Độc lập cho Kosovo - điều không thể
18:04' 22/04/2004 (GMT+7)

Hôm nay, Tân Ngoại trưởng Serbia-Montenegro, Vuk Draskovic tuyên bố ''một nhà nước Kosovo độc lập là điều không thể'' và mọi nỗ lực thành lập một nhà nước như vậy đều đi ngược lại nguyện vọng và quyền lợi của người Serbia.

Tân Ngoại trưởng Serbia-Montenegro, Vuk Draskovic.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn BBC, ông Vuk Draskovic khẳng định, ý đồ thành lập nhà nước Kosovo độc lập hết sức nguy hiểm. Cộng đồng Albani chiếm đa số muốn ở Kosovo muốn thành lập nhà nước độc lập, song bị người Serbia phản đối.

Tháng trước, 19 người thiệt mạng khi người Albani tấn công cộng đồng người Serbia tại Kosovo. Đó được coi là vụ đụng độ tồi tệ nhất kể từ năm 1999.

Người Albani chiếm đa số tại Kosovo ngày càng tỏ ra phẫn nộ trước tình trạng ''thiếu một giải pháp lâu dài'' tại tỉnh hiện đang được LHQ quản lý này.

Tuy nhiên, ông Draskovic cho biết, trao quyền độc lập cho Kosovo không phải là ''câu trả lời''. Ông này nhấn mạnh: ''Sẽ rất nguy hiểm cho cả người Serbia và Albani, bởi vì ngay sau ngày độc lập các thế hệ người Albani sẽ nghĩ cách giải phóng Kosovo và người Serbia sẽ trở thành những người Do Thái châu Âu...''

Theo ông Draskovic, ưu tiên hiện nay là đảm bảo an ninh cho người Serbia sinh sống tại Kosovo và thoả thuận phân quyền tại tỉnh này. Trước đó, Thủ tướng Serbia Kostunica cũng đã đưa ra đề xuất chia Kosovo thành các khu vực nhỏ, hoặc phân chia theo tộc người. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị ông Holkeri, người đứng đầu lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ tại Kosovo phản đối ngay tức khắc.

(Trần Kiên - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi