PV VietNamNet điện thoại từ Mỹ: Kerry thừa nhận thua
23:15' 03/11/2004 (GMT+7)
Soạn: AM 187310 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cử tri Mỹ ăn mừng Bush chiến thắng.

(VietNamNet) - 23h15 đêm 3/11 giờ VN, TNS Kerry có cuộc điện thoại với TT Bush thừa nhận kết quả bầu ở Ohio và phần thắng thuộc về TT Bush. Cố vấn của Kerry đã xác nhận diều này với CNN.

Thông tin từ Trung tâm báo chí Quốc Gia Mỹ cũng đã xác nhận thông tin này với PV VietNamNet. Điều này có nghĩa kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ có trong ngày hôm nay (3/11 giờ Mỹ, và 4/11 giờ Việt Nam). Khoảng 1h đêm nay, từ Boston, TNS Kerry sẽ có bài phát biểu trên truyền hình, Bush cũng sẽ phát biểu.

Soạn: AM 187308 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
PV An Biên tại California.

Đêm qua (tức buổi chiều và tối nay 3/11 giờ Hà Nội) là một đêm rất dài với nhiều người Mỹ, và là một đêm không ngủ của giới truyền thông. Những diễn biến đầy kịch tích của quá trình kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống 2004, với bám đuổi sít sao giữa TNS Kerry và TT Bush khiến cho người dân Mỹ đêm qua bám chặt lấy TV, màn hình máy tính và radio.

Giới truyền thông Mỹ sau bài học “cầm đèn chạy trước ôtô” hồi năm 2000 về kết quả bầu cử tổng thống ở Florida năm nay tỏ ra cực kỳ thận trọng trong việc công bố kết quả kiểm phiếu. Dàn bình luận viên nổi tiếng của CNN thường xuyên cập nhật tin tức với hàng chục phóng viên của họ có mặt từ khắp nơi, đặc biệt là từ Ohio. Kết quả sau khi kiểm 97% số phiếu của bang Ohio cho thấy đương kim Tổng thống Bush đang dẫn trước Thượng Nghị sĩ J.Kerry ở mức 51,1%.

Phóng viên VietNamNet tường thuật từ Mỹ qua điện thoại

Soạn: AM 186308 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMSTường thuật trong lúc chờ kết quả cuối cùng cuộc bầu cử

Những tin đã đưa

Soạn: AM 186308 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMSSự bám đuổi của hai ứng viên qua ghi nhận của PV

Soạn: AM 186308 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMSPhản ứng của người dân California  trước cuộc bầu cử

Trong khi đảng Cộng hoà tin chắc Tổng thống Bush sẽ giành được trọn vẹn 20 phiếu đại cử tri ở Ohio theo nguyên tắc “winner-take-all”, nâng số phiếu đại cử tri bầu cho Bush lên 274 phiếu (Bush hiện tại cầm chắc 254 phiếu đại cử tri), thì đảng Dân chủ cho rằng ông Kerry hoàn toàn còn cơ hội giành chiến thắng ở Ohio nếu tất cả những lá phiếu đều được kiểm.

Các tờ báo phát hành ở Mỹ sáng nay (4/11) chạy dòng tít lớn “Bush dẫn trước” nhưng hoàn toàn chưa có tờ báo nào khẳng định chiến thắng sẽ thuộc về đảng Cộng hoà. Tờ Tin tức San Francisco phân tích “lịch sử đang lặp lại, nhưng không phải ở Florida, mà ở Ohio’’, và “kết quả kiểm phiếu và các động thái của 2 cứng cử viên cho thấy nước Mỹ đang phân hoá hơn bao giờ hết’’.

Trước đó, trao đổi với phóng viên VietNamNet, một nhà ngoại giao xin không nêu tên ở Washington DC nhận định: “Cũng có thể toà án sẽ phải phán quyết ai là người chiến thắng ở Ohio, vì sẽ còn nhiều rắc rối liên quan đến lá phiếu ở tiểu bang này, khi mà 2 bên chưa tung ra hết những lời tố cáo nhau liên quan đến tính hợp pháp của lá phiếu’’.

Nhà Trắng tin chắc Bush tái đắc cử
 

Vào hồi 5h45' chiều nay, Chánh văn phòng Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Bush sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ hai.

Tờ Tin tức San Francisco hôm nay dự đoán, việc kiểm hết số phiếu ở Ohio sẽ phải mất nhiều ngày, thậm chỉ cả tuần để có kết quả cuối cùng. Còn trong chương trình “Nước Mỹ buổi sáng’’, CNN – khi trao đổi với các nhà phân tích - đã cho rằng khó có thể biết được kết quả trong ngày hôm nay, trừ khi TNS Kerry chủ động chấp nhận kết quả này. Tuy nhiên, đến 7h45’ sáng 4/11 giờ miền Tây - 22h45’ giờ Hà Nội, chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy TNS Kerry chấp nhận kết quả bầu cử. Ngược lại, theo kênh truyền hình MSNBC, có nhiều động thái cho thấy “sẽ có nhiều việc làm và sự liên quan sâu sắc của giới luật sư của đảng Dân chủ’’. Có vẻ như, nước Mỹ đang chờ đợi một cuộc chiến pháp lý giữa hai ứng cử viên, hai đảng và 2 lực lượng phân hoa trong xã hội Mỹ. Người Mỹ hy vọng điều này không xảy ra.

Đêm qua, theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet tại Califonia, đã từng có những nhóm nhỏ cử tri ủng hộ Tổng thống Bush ăn mừng sớm trên đường phố San Francisco, nhưng đã sớm giải tán khi truyền hình loan tin chưa có quyết định cuối cùng về 20 lá phiếu đại cử tri ở Ohio. Còn những người ủng hộ đảng Dân chủ tập hợp thành nhiều nhóm trên đường Market Str hoặc trong các nhà hàng thuộc khu China town và Little Saigon để theo dõi tin tức. Nhưng có lẽ, cử tri của cả 2 đảng, nước Mỹ cũng như thế giới phải đợi lâu hơn bình thường để nghe công bố chính thức ai là vị tổng thổng tiếp theo của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

  • An Biên (từ San Francisco)

Tường thuật của PV VietNamNet: Nước Mỹ hồi hộp trước giờ kiểm phiếu
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi