Đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện Mỹ
12:09' 03/11/2004 (GMT+7)

Các thành viên Đảng Cộng hòa tiếp tục giành ưu thế trong Thượng viện vào đêm qua và chiếm thêm ghế từ người của Đảng Dân chủ ở khu vực miền Nam. Có nhiều khả năng họ cũng làm chủ tình hình ở Hạ viện.

Soạn: AM 186654 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jeff Fortenberry (giữa) vẫy chào người ủng hộ cùng với Thị trưởng Mike Johanns (trái) và Thượng nghị sĩ Chuck Hagel tại tiệc bầu cử ở Lincoln, Neb.

Lãnh đạo phe Dân chủ Tom Daschle, phải đối mặt với một thử thách lớn ở Nam Dakota. Trong khi đó, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tiếp tục vượt qua các thành viên Dân chủ ở Bắc Carolina, Nam Carolina và Georgia, đảm bảo cho Đảng Cộng hòa ít nhất 50 ghế trong Thượng viện. 

Theo luật, chiến thắng trên đảm bảo cho Đảng Cộng hòa quyền kiểm soát Thượng viện bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay. Trường hợp John Kerry đắc cử, ông sẽ phải từ bỏ ghế của mình trong Quốc hội và tạo lợi thế 50-49 cho phe Cộng hòa cho đến cuối xuân hoặc cuối hè năm sau khi người kế nhiệm được lựa chọn vào vị trí đó.

Thượng nghị sĩ Barack Obama, một chính trị gia nổi bật thuộc Đảng Dân chủ dễ dàng giành được một ghế từ tay của Đảng Cộng hòa ở Illinois, và là người duy nhất trong số 100 thượng nghị sĩ Quốc hội mới tập hợp vào tháng 1 tới.

Soạn: AM 186658 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thượng nghị sĩ Barack Obama.

Tại Thượng viện hiện tại của Mỹ, người của Đảng Cộng hòa giữ 51 ghế trong khi Đảng Dân chủ có 48 ghế cùng với sự ủng hộ của Thượng nghị sĩ độc lập Jim Jeffords thuộc tiểu bang Vermont. Kết hợp các yếu tố Hiến pháp, chương trình nghị sự và cuộc đua giành chức Chủ tịch, Đảng Cộng hòa cần có 50 ghế để nắm quyền kiểm soát trong khi Đảng Dân chủ cần giành được 51 ghế để làm chủ Thượng viện mới.

Các thành viên Đảng Cộng hòa hiện tại đang dẫn trước phe Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Hạ viện. Họ đã đánh bại 4 thành viên kỳ cựu của Đảng Dân chủ ở Texas và giành được một ghế để ngỏ ở Kentucky trong nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát Hạ Viện.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi