Nhà Trắng tin chắc Bush tái đắc cử
20:00' 03/11/2004 (GMT+7)

Vào hồi 5h45' chiều nay, Chánh văn phòng Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Bush sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ hai.

Tổng thống Mỹ Bush.

Vào hồi 5h45' chiều nay, Chánh văn phòng Nhà Trắng Andrew Card cho biết, Nhà Trắng tin rằng, Tổng thống Bush sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ hai.

''Chúng tôi tin rằng, Tổng thống Bush sẽ tái đắc cử''.

Theo Chánh văn phòng Nhà Trắng, đương kim Tổng thống Bush sẽ giành được ít nhất 286 phiếu đại cử tri và trở thành vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ giành được nhiều phiếu đại cử tri đến vậy. Về phiếu phổ thông, hiện ông Bush hơn đối thủ Kerry khoảng 3,5 triệu phiếu.

Tổng thống Bush tuyên bố thắng cử khi cuộc bầu cử chưa kết thúc.

Ông Card cho biết, sáng mai (giờ Việt Nam), ông Bush sẽ chính thức tuyên bố thắng cử.

Theo AP, khi bình minh đang đến tại các bang miền đông nước Mỹ và công tác kiểm phiếu vẫn tiếp tục diễn ra tại 4 bang (Ohio, New Mexico, Wisconsin, Iowa), đương kim Tổng thống Bush đã có kế hoạch tuyên bố tái đắc cử.

Trước đó, đối tác liên danh của TNS Kerry tuyên bố sẽ "kiểm tới lá phiếu cuối cùng" và chưa công nhận thất bại tại bang gay cấn Ohio.

John Kerry vừa nâng số phiếu đại cử tri lên 242 và Tổng thống Bush đã có 254, đang chờ kết quả chính thức từ Ohio. Và ngay từ 13h30, qua phân tích tình hình chung, VietNamNet đã nhận định Tổng thống Bush tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo. Cho đến thời điểm này, số phiếu được kiểm ở Ohio là 99% trong khi tỷ lệ giữa Bush và Kerry là 51/49. Nếu không có kiện cáo hoặc kiểm phiếu lại thì Kerry dường như không còn cơ hội lật ngược thế cờ.

Kết quả chưa được công bố chính thức nhưng rất nhiều website tin tức đã đưa những hình ảnh ăn mừng chiến thắng của tổng thống Bush.

Diễn biến cuộc bầu cử

Đầu giờ chiều nay giờ VN (tức nửa đêm ngày 2/11 giờ Mỹ), khi bang Florida tuyên bố chiến thắng của ông Bush, thì người ta bắt đầu có thể nghĩ đến chiến thắng của đương kim tổng thống.

Khi câu mở đầu trên chưa viết xong thì ông Bush lại thắng thêm tạI Colorado với 9 phiếu. Như vậy, ông Bush đã đạt đến 249 phiếu (ông Kerry mớI có 195 phiếu) và chỉ cần thêm 21 phiếu nữa là đạt 270 phiếu. Chuyện này dường như phụ thuộc vào kết quả của bang quan trọng sau cùng là Ohio (có 20 phiếu) và tạI đây ông Bush cũng đang dẫn trước ông Kerry với tỷ lệ 51-49%.

Những người Cộng hòa Mỹ dù rất dè dặt cũng không dấu được vẽ tự tin về chiến thắng của ông Bush, thủ lãnh của họ. Một tiếng trước đây, ngườI ta thấy đại gia đình Bush (gồm ông Bush lớn, bà Bush lớn, gia đình Bush con, anh em, họ hàng…tụ tập tạI nhà trắng để theo dõi kết quả bầu cử. Tổng thống Bush với tác phong tự tin nói rằng, đây là một đêm rất thú vị (excited night).

Cuộc rượt đuổi của hai ứng cử viên Bush và Kerry tại 2 bang trọng điểm còn lại đã dần đến hồi kết với chiến thắng tại Florida thuộc về ông Bush.  
 
Soạn: AM 186664 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 12h10.
Theo thông tin mới nhất của hãng CNN, tính tới lúc 12h10' trưa nay, Tổng thống Bush đã giành thắng lợi tại bang Florida. Như vậy, chỉ còn lại Ohio là bang gay cấn nhất hiện nay.

Trong lúc này, theo kết quả đăng tải trên hãng CBS News, Tổng thống Bush đã giành được 246 phiếu đại cử tri, còn TNS Kerry được 207 phiếu. 

Soạn: AM 186660 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 11h10.
Tính đến 11h50', Tổng thống Bush đang dẫn trước TNS Kerry với tỷ lệ phiếu đại cử tri là 246:199 (theo hãng tin CBS). Giới quan sát phân tích, ông Bush có nhiều khả năng giành thắng lợi tại Florida (27 phiếu đại cử tri). Tính tới 11h5' trưa nay, cử tri tại tất cả các bang của Mỹ đã hoàn thành nghĩa vụ công dân, trừ Alaska.
 
Soạn: AM 186582 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 11h.
Chỉ trong thời gian ngắn, theo hãng tin CBS, số phiếu đại cử tri dành cho Thượng nghị sĩ John Kerry đã tăng mạnh, hiện tỷ lệ phiếu đại cử tri cho hai ứng viên là: Ông Bush được 219 phiếu và Kerry được 199 phiếu. Nguyên nhân là ông Kerry đã giành chiến thắng tại California, Pennsylvania và Washington. Trong lúc này, mọi sự chú ý đang dồn về 2 bang trọng điểm còn lại là Ohio và Florida - nơi đương kim Tổng thống Mỹ đang dẫn trước với khoảng cách không đáng kể.
 
 
Soạn: AM 186576 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 10h20
Theo hãng tin CNN, tính tới 10h55, Thượng nghị sĩ John Kerry đã giành được 133 phiếu đại cử tri. Hãng MSNBC đưa tin, Tổng thống Bush đã giành được 203 phiếu đại cử tri. Hãng NBC cho biết, Kerry đã giành chiến thắng tại Pennsylvania.
 
 
 
Soạn: AM 186512 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 10h10
Tính tới 10h15 phút sáng nay, ông Bush đã giành được ưu thế cách biệt trước TNS Kerry về phiếu đại cử tri với tỷ lệ 196:112.
 
 
 
 
 
Soạn: AM 186488 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 10h
Theo CBS, tính đến lúc 10h sáng nay, ông Bush đã giành được 185 phiếu đại cử tri; TNS Kerry vẫn dậm chân tại chỗ với 112 phiếu. Trong lúc này, giám đốc phục trách đội ngũ tranh cử của Kerry, TNS đảng dẫn chủ vẫn tỏ ra rất lạc quan về khả năng sẽ giành được chiến thắng tại Ohio nhờ vào sự ủng hộ của cộng đồng cử tri da đen tại bang này.
 
 
Soạn: AM 186453 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 9h40
Tính đến 9h50 sáng nay (giờ HN), tổng số đã có 40 bang  trên toàn nước Mỹ và quận Colombia đóng cửa các điểm bỏ phiếu. Cùng thời điểm, Tổng thống Mỹ đã được 171 phiếu đại cử tri, trong khi đó ông Kerry mới chỉ được 112 phiếu.
 
 
 
Soạn: AM 186439 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 9h
Tại hai trong 3 bang trọng điểm là Ohio và Florida, Bush đang dẫn trước TNS Kerry cả về số phiếu phổ thông với khoảng cách khá ngắn. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Kerry giành thắng lợi cách biệt trước Bush tại Pennsylvania. Tính tới 9h45 (giờ HN), ông Bush đã giành được 171 phiếu đại cử tri, TNS Kerry vẫn ''dậm chân tại chỗ'' với 112 phiếu đại cử tri.
 
 
Soạn: AM 186403 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
cập nhật lúc 8h55
Theo kết quả công bố trên CNN, hiện đương kim Tổng thống Mỹ Bush đã giành được 155 phiếu đại cử tri, trong khi TNS Kerry giành được 112 phiếu. Như đã đoán trước, ông Bush đã chiếm được phần lớn phiếu đại cử tri tại bang quê nhà Texas và bang Wyorning. Tại Florida, ưu thế đã thuộc về Bush với 56% phiếu phổ thông. Tại bang trọng điểm Ohio, tỷ lệ phiếu phổ thông cũng đang nghiêng viề phía Bush. Trong khi đó, Kerry giành ưu thế tại New York cả về phiếu đại cử tri và phiếu phổ thông. Đương kim Tổng thống Bush nhiều khả năng giành thắng lợi tại các bang miền Nam trong khi TNS Kerry là sự lựa chọn của cử tri tại các bang phía đông bắc. 
 
Soạn: AM 186385 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 8h30.
Theo dự đoán ban đầu, đương kim Tổng thống Bush nhiều khả năng giành thắng lợi tại 7 bang trong khi TNS Kerry là sự lựa chọn của cử tri tại 8 bang và Hạt Columbia.
 
 

Soạn: AM 186387 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cập nhật lúc 8h.
7 bang nơi Tổng thống Bush có nhiều khả năng thắng lợi bao gồm Georgia, Indiana, Kentucky, Tây Virginia, Alabama, Tennessee và Oklahoma. Còn TNS Kerry có thể thắng tại Vermont, New Jersey, Maryland, Massachusetts, Delaware, Illinois, Connecticut, Maine và Hạt Columbia.

Lúc này, theo kết quả công bố trên CNN, ông Bush đã giành được 56% số phiếu phổ thông trong khi TNS Kerry giành được 43%. Về số phiếu đại cử tri, kết quả công bố trên hãng CBS News cho thấy hiện ông Bush đã giành được tổng cộng 108 phiếu còn TNS Kerry được 77. Kết quả sẽ tiếp tục được cập nhật.

Soạn: AM 186359 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lúc 7h30 (giờ Việt Nam)

Trước đó, theo kết quả sơ bộ tới 7h30' sáng nay (giờ Hà Nội), ông Bush đã giành được tổng cộng 39 phiếu đại cử tri tại 4 bang (Tây Virginia, Indiana, Georgia, Kentucky), còn TNS Kerry giành được 3.

Trong số 9 bang đã đóng cửa các điểm bỏ phiếu có Georgia, Virginia, Indiana, Kentucky, Nam Carolina và Vermont.

Những kết quả này đã được dự đoán từ lâu dựa vào các cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước bầu cử. Đối với cả hai ứng viên, trọng tâm là những bang giằng co, đặc biệt tại Ohio.

Ngay trước bầu cử, thăm dò dư luận của CNN/USA Today/Gallup cho thấy cả hai ứng viên đều giành được 49% tỉ lệ ủng hộ trong khi ứng viên độc lập Ralph Nader được 1%.

*Tiếp tục cập nhật 

  • QT
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi