Ukraine: Thương lượng giữa các đối thủ đổ bể
15:30' 27/11/2004 (GMT+7)

Hai đối thủ trong cuộc chiến giành chiếc ghế quyền lực nhất Ukraine đã không thể vượt qua được những bất đồng sau 3 giờ đồng hồ thương lượng nhằm giải quyết căng thẳng hậu bầu cử.

Soạn: AM 206069 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vẫn chưa chịu nhượng bộ.

Sau cuộc đàm phán, ứng viên đối lập Viktor Yushchenko cho những người ủng hộ biết ông yêu cầu chính phủ tổ chức một cuộc bầu cử mới và mong muốn nó sẽ được tổ chức vào ngày 12/12 dưới sự giám sát của tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu. Dù không nêu cụ thể thông điệp của mình, Yushchenko dường như đang kêu gọi một cuộc bỏ phiếu mới trên toàn quốc chứ không phải chỉ ở một số khu vực. Tuy nhiên, ông này không cho biết chi tiết về nội dung đã được các bên bàn thảo tại Dinh Tổng thống Mariinsky.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma chủ trì buổi thương lượng giữa lãnh đạo phe đối lập Victor Yushchenko, đương kim Thủ tướng Viktor Yanukovich và đoàn hòa giải châu Âu gồm Phụ trách Đối ngoại EU Javier Solana, Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski, Tổng thống Lithuania Valdas Adamkus, Chủ tịch Duma Nga Boris Gryzlov và cả chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Lytvyn. Trước đó, ông Yushchenko tuyên bố sẽ không chịu đàm phán với ai ngoài Tổng thống Kuchma với điều kiện ông Kuchma phải thừa nhận cuộc bầu cử là không hợp lệ.

Tổng thống Kuchma cho biết tất cả các bên trong buổi họp đều phản đối khả năng dùng vũ lực bởi nó sẽ dẫn đến một cuộc đổ máu, đồng thời nhấn mạnh nhóm làm việc sẽ bắt đầu bàn bạc ngay lập tức. Theo phụ trách Đối ngoại EU Javier Solana, nhóm sẽ gồm cả đại diện của hai ứng viên Yushchenko và Yanukovych. Về phía Yushchenko, ông này cho biết đại diện của mình sẽ là Trưởng ban vận động bầu cử Oleksandr Zinchenko, cựu Thủ tướng Anatoly Kinakh và đồng minh Petro Poroshenko. Đại diện của ứng viên Yanukovych hiện chưa được công bố.

Soạn: AM 206065 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Viktor Yanukovich phát biểu trước đông đảo người ủng hộ ở thủ đô Kiev.

Trước khi đưa cả hai bên ngồi lại với nhau, ông Kuchma kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình rộng khắp vốn đã lan sang ngày thứ 5. "Bất cứ một cuộc cách mạng nào đều nên kết thúc trong hòa bình", trích phát biểu của Kuchma trên truyền hình. "Sự kiện được gọi là cuộc cách mạng này càng kết thúc sớm bao nhiêu thì càng tốt cho người dân Ukraine bấy nhiêu".

Chiều nay, Quốc hội Ukraine cũng nhóm họp để bàn về căng thẳng xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống với chương trình nghị sự tập trung vào những bất ổn do các cuộc biểu tình rộng khắp gây ra. Theo luật, Quốc hội Ukraine không đủ thẩm quyền để ra quyết định đảo ngược kết quả bầu cử hôm 21/11 sau khi Ủy ban bầu cử Trung ương tuyên bố Thủ tướng là người chiến thắng. Tuy nhiên, Quốc hội có quyền chỉ trích Ủy ban bầu cử và nhận xét của Quốc hội có thể mang một sức mạnh chính trị nhất định.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)
 
Tin liên quan:


 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
" Đức: Bê bối sĩ quan quân đội ngược đãi tân binh (27/11/2004)
" Italia tham gia đào tạo binh sĩ Iraq cùng NATO (27/11/2004)
" Barghouti không tham gia tranh cử Tổng thống Palestine (27/11/2004)
" Quốc hội Ukraine họp bàn về khủng hoảng bầu cử (27/11/2004)
" Quân Mỹ phát hiện thêm 13 xác chết ở Mosul (26/11/2004)
" Hoàng tử Anh về nước vì sợ bị bắt cóc? (26/11/2004)
" Toà án Nam Phi hoãn điều trần Mark Thatcher (26/11/2004)
" Ukraine: Người biểu tình phong tỏa Tòa Nội các (26/11/2004)
" Thủ tướng Sharon đối mặt với khủng hoảng mới (26/11/2004)
" Ấn Độ cân nhắc sáng kiến hoà bình mới (26/11/2004)
" Bangkok chờ ASEAN phê chuẩn ứng viên Tổng thư ký LHQ (26/11/2004)
" Iraq thuyết phục quân nổi dậy tham gia chính trường (26/11/2004)
" Hội đàm hạt nhân Bình Nhưỡng diễn ra vào tháng 12 (26/11/2004)
" Hàn Quốc: Tham mưu trưởng quân đội xin từ chức (25/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang