Kiểm tra "loạn sữa"? "Anh cả" chỉ tạm nằm im
16:00' 19/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nắm được việc kiểm tra của đoàn thanh tra liên ngành về sữa và thực phẩm, các "anh cả" chuyên sang chiết, phân phối sữa không rõ nguồn gốc chỉ tạm lui binh chờ thời.

Sáng 18/5, đoàn thanh tra liên ngành gồm đại diện Sở Y tế, Quản lý thị trường, Sở Thương mại... đã tiếp tục chương trình kiểm tra các đơn vị đóng gói sữa bột tại TP.HCM. Điểm đến đầu tiên là một cửa hàng trên đường Lý Thái Tổ (quận 10), nơi được khoanh vùng là "có vấn đề". Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn thanh tra chỉ có thể kết luận sơ bộ là cửa hàng này kinh doanh quá nội dung cho phép, với nhiều mặt hàng sữa trong khi giấy phép kinh doanh chỉ đơn thuần xin buôn bán mặt hàng sữa Vinamilk. Vài chi tiết khác: Cửa hàng này không thực hiện đúng quy chế ghi nhãn đối với mặt hàng sữa Hàn Quốc Imperial Dream XO3; trưng bày sản phẩm không đúng nguyên tắc; một số mặt hàng như cơm cháy chà bông, bánh ngọt không rõ nguồn gốc... Tuy vậy, tất cả đều không phải là điều mà đoàn cần tìm.

Ở một cửa hàng tại TP.HCM: Các loại sữa bột "có vấn đề" đang tạm vắng bóng!

Tại một điểm khác trên đường Nguyễn Thị Nhỏ (phường 6, quận 11), nơi còn có một văn phòng giao dịch trên đường Cách mạng Tháng Tám và cơ sở sản xuất ở Bình Chánh, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra các giấy tờ liên quan đến các mặt hàng sữa bao Hàn Quốc, sữa Hà Lan,... Các mặt hàng này được ghi trên bao bì và trên các bằng khen là sản phẩm đạt Huy chương Vàng Hội chợ Kiên Giang, Hội chợ quốc tế Cần Thơ... Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy nguồn gốc của nguyên liệu nhập từ Úc không rõ ràng. Chủ cơ sở không xuất trình được chứng từ và hợp đồng mua bán. Nhãn mác còn ghi sai các quy định hiện hành và còn sử dụng nhãn cũ. Trước đó, đoàn có ghé qua văn phòng của đơn vị này trên đường Cách mạng Tháng Tám và thấy hàng mẫu trưng bày ở đây đã quá đát, bột sữa dính lại cứng ngắc.

Như vậy, điều cần tìm là tình hình 'loạn sữa" không nguồn gốc, vốn tràn lan trước đây, đã không được tìm thấy trong sáng nay. Một thành viên cho biết: "Kiểm tra như thế này, "dù không thông báo trước" vẫn không hiệu quả" bởi các "anh cả" đã cảnh giác qua báo chí nên đã tạm "ẩn cư" chờ thời. Thậm chí nội dung chỉ đạo của Thành phố rằng sẽ cho thực hiện "trinh sát" trước để thanh tra liên ngành xuống các đơn vị làm việc được thông báo chiều hôm trước thì hôm sau, các nơi này đã "nhạy cảm... quán triệt". Có Ban quản lý chợ còn kịch liệt phản đối khi đoàn kiểm tra liên ngành đến thực hiện nhiệm vụ!".

Qua tình hình trên và kết quả làm việc vào tuần trước, Đoàn thanh tra liên ngành cho biết tạm không kiểm tra nữa, chờ tình hình trở lại "như cũ" rồi sẽ bất thần "xuất quân" và kiểm tra rộng hơn. 

Sau buổi kiểm tra nói trên, phóng viên đã quay lại các chợ và các điểm tạp hóa nhỏ và ghi nhận thưc tế như sau: Việc rút nguồn phân phối và phòng thủ của các "anh cả" đã khiến cho việc buôn bán sữa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc tại các nơi này có phần co cụm lại. Nhiều nơi chỉ bán hàng của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM và của các cơ sở đóng gói có địa chỉ, nhãn mác rõ ràng. Thế nhưng vẫn còn một điểm tạp hóa trên đường Bàu Cát (Tân Bình) vẫn bán sữa bột béo loại nửa ký chứa trong bao nilon cột thun. Một điểm khác ở đường Tô Hiến Thành (quận 10) cũng bán hàng tương tự như vậy. Tại chợ Hoà Hưng, lúc 18g30, hỏi mua sữa bột béo ở một hàng tạp hóa đang dọn hàng, người bán đưa ra một gói bột màu vàng, nhãn không có gì ngoài một vòng tròn đen đen kỳ bí và hình con bò!

Đặc biệt, nhiều sạp chuyên bán mặt hàng sữa ở chợ Bình Tây vẫn bày bán hàng trăm loại sữa bột, hầu hết đều được "chế biến", đóng gói tại một số cơ sở ở quận 6, quận 5, quận 3... Nhiều bao sữa bột loại này tuy có kiểu dáng bao bì khá hấp dẫn nhưng ít thấy thương hiệu riêng. Nhiều chủ sạp tình thật bảo: “Muốn mua giá nào cũng có, dĩ nhiên mua giá rẻ thì sữa có trộn... đường nhiều hơn!". Theo họ, loại sữa bột Trung Quốc không có mặt ở đây, chỉ có sữa Trung Quốc loại... nhái hiệu "Con Bướm" gồm mấy loại, có giá theo loại: 20.000, 21.000 và 30.000 đồng/kg, muốn mua cỡ nào cũng... có!  

Tình hình này cho thấy việc đóng gói, buôn bán các loại sữa không rõ nguồn gốc trong thời gian tới vẫn sẽ là vấn đề liên quan đến sức khoẻ người tiêu dùng và được nhiều người quan tâm, nếu việc kiểm tra "loạn sữa" chỉ làm theo kiểu phong trào, chiến dịch như đã làm.

Tin, ảnh: Vân Điển

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thiếu vi chất dinh dưỡng, làm giảm 0,6% GDP (19/05/2004)
ĐBSCL: Dựa vào cộng đồng, ngừa sốt xuất huyết (18/05/2004)
Cung ứng thuốc tại BV: Sẽ kiểm tra "bất ngờ" (17/05/2004)
Trẻ em TP.HCM: Giảm suy dinh dưỡng, tăng béo phì (17/05/2004)
Đâu phải bác sĩ thích mặc áo trắng (15/05/2004)
GOAL: Có thể kiểm soát bệnh hen triệt để (15/05/2004)
Gia tăng bệnh suy hô hấp cấp vì hút thuốc (14/05/2004)
Thêm một cặp được chọn ghép thận (14/05/2004)
Huân chương Độc lập cho vị thầy châm cứu ở Việt Nam (14/05/2004)
Kiểm tra lại kết quả phân tích chất bảo quản hoa quả (13/05/2004)
Bệnh viện gây nhiễm HIV, phải bồi thường một nông dân (13/05/2004)
Trấn an về chất bảo quản hoa quả và nạn loạn sữa (13/05/2004)
Liên kết độc quyền giá thuốc: Phạt 20 triệu đồng (13/05/2004)
Kiểm tra "loạn sữa" ở Hà Nội: Nặng hình thức (12/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang