Công điện khẩn của Bộ Y tế: Tăng cường giám sát SARS!
13:51' 27/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ngay sau khi WHO thông báo chính thức về trường hợp nghi nhiễm viêm phổi do viêm đường hô hấp cấp (SARS) tại Trung Quốc, Bộ Y tế Việt Nam đã có công điện gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác giám sát dịch bệnh.

Năm qua, dịch SARS diễn ra tại Việt Nam trong 45 ngày. Từ khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm SARS, Việt Nam đã phát hiện và điều trị 63 người nhiễm SARS (đều liên quan đến trường hợp SARS đầu tiên vào Việt Nam, ông Johny Chun Cheng và BV Việt Pháp Hà Nội, nơi chăm sóc bệnh nhân này), không để bệnh lan ra cộng đồng. Chỉ có năm trường hợp tử vong, chiếm tỷ lệ 7%, rất thấp so với nhiều quốc gia có dịch. Bệnh nhân SARS cuối cùng nhập Viện Y học lâm sàng và các bệnh nhiệt đới là người Ninh Bình.

Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Sở Y tế, giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương triển khai các hoạt động như chuẩn bị sẵn sàng thuốc, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng đối phó khi dịch xâm nhập. Đặc biệt, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh biên giới phía Bắc phải giám sát tất cả hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch cũ, nhất là từ Trung Quốc. Các đơn vị phải báo cáo tình hình kiểm tra, giám sát dịch bệnh hàng ngày với Bộ Y tế.

Năm qua, bệnh SARS đã hoàn toàn được khống chế tại Việt Nam.

Từ khi Việt Nam công bố hết dịch SARS đến nay đã tròn một năm. Tuy nhiên, công tác phòng dịch vẫn được tiến hành. Các cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch SARS vẫn hoạt động. Đặc biệt, trong đợt dịch cúm gia cầm vừa qua, Ban chỉ đạo còn đảm nhận cả việc giám sát dịch cúm. Được biết các máy đo thân nhiệt tại các cửa khẩu vẫn hoạt động. Phòng cách ly và các phương tiện, dụng cụ phòng chống SARS cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng.

''Tại Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm SARS. Trung tâm vẫn duy trì việc giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu theo quy định. Những trường hợp sốt trên 38oC đều được cách ly và theo dõi.'' - ông Phạm Ngọc Tống giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội, cho biết.

  • L.Hà

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi