SARS đã quay trở lại Trung Quốc
12:20' 23/04/2004 (GMT+7)

Sau nhiều tháng tưởng chừng đã "tuyệt diệt", bệnh SARS đã quay trở lại Trung Quốc khi các nhà chức trách ở Bắc Kinh thông báo một phụ nữ mắc bệnh vào hôm qua (22/4). Năm người tiếp xúc chặt chẽ với bệnh nhân bị sốt, trong khi 171 người khác đã bị cách ly.

Bệnh nhân 20 tuổi đang được chăm sóc tại Bệnh viện Ditan ở Bắc Kinh.

Bệnh nhân trên là một nữ y tá 20 tuổi làm việc ở Bệnh viện Jiangdong ở Bắc Kinh. Cô bắt đầu ho, sốt vào ngày 5/4 và được nhập viện hai ngày sau đó. Một tuần sau, bệnh nhân được chuyển tới khu chăm sóc tăng cường tại Bệnh viện Ditan của thành phố - bệnh viện chuyên điều trị các bệnh truyền nhiễm. Bác sĩ không nghi ngờ đó là bệnh viêm phổi cấp cho tới khi hai người thân chăm sóc bệnh nhân cũng lên cơn sốt vào ngày 19/4. Tuy nhiên, mãi cho tới ngày 22/4, bệnh viện này mới thông báo đó là bệnh SARS sau khi dò thấy kháng thể virus SARS trong máu bệnh nhân. Nguyên nhân có thể là do không ai nghĩ rằng SARS lại xuất hiện vào... mùa xuân.

Các cuộc điều tra dịch tễ về nguồn gốc của virus cũng như xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (như tách virus ra khỏi cơ thể bệnh nhân) đang được tiến hành. Tuy nhiên, chưa có thông báo nào cho thấy bệnh nhân tiếp xúc với các nguồn virus SARS như động vật hoang dã. Các chuyên gia nghi ngờ nữ y tá trên có lẽ đã nhiễm virus trong khi chăm sóc một số người mắc SARS song chưa được phát hiện.

Theo người phát ngôn Bob Dietz của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), văn phòng của Tổ chức này tại Bắc Kinh đã được thông báo về trường hợp trên và sẽ hợp tác với Trung Quốc để điều tra. Các biện pháp tẩy uế chặt chẽ đang được tiến hành ở ba bệnh viện nơi nữ y tá trên làm việc và được điều trị. Trước tình hình này, Bộ Y tế Trung Quốc đã có cuộc họp khẩn cấp qua điện thoại vào tối qua, yêu cầu các cơ quan y tế địa phương tăng cường biện pháp phòng ngừa SARS và bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế. Các bệnh viện phải tăng cường giám sát bệnh nhân sốt và thông báo các ca tử vong cũng như viêm phổi không rõ nguyên nhân.

Dịch SARS đầu tiên bùng phát vào tháng 11/2002 tại tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Nó nhanh chóng gây ra đại dịch toàn cầu và cuối cùng dừng bước vào giữa năm 2003. Nguyên nhân là các nước đã tiến hành biện pháp cách ly nghiêm ngặt và cũng có thể là do nhân tố mùa. Các chuyên gia dự báo SARS sẽ quay lại vào mùa thu năm 2003. Tuy nhiên, chỉ có bốn người mắc bệnh trong tháng 12/2003 và tháng 1/2004. Tất cả đều ở tỉnh Quảng Đông.

Sự xuất hiện trở lại của SARS vào tháng tư này xảy ra đúng lúc các bác sĩ tìm ra một trong những bí ẩn của đại dịch ban đầu - đợt dịch ở tổ hợp căn hộ Amoy Gardens tại Hong Kong. 187 cư dân trong tổ hợp gồm nhiều toà nhà san sát đã mắc bệnh SARS, trong số đó có 99 người sống tại một toà nhà nơi một vị khách mắc SARS đã sử dụng nhà vệ sinh. Các ca SARS nêu trên khác với phần lớn các ca khác bởi nạn nhân không tiếp xúc gần gũi với nhau.

Điều đó khiến các chuyên gia y tế lo ngại virus SARS có thể lan truyền qua không khí, giống như bệnh sởi, chứ không chỉ truyền nhiễm giữa những người có tiếp xúc gần gũi. Với khả năng đó, virus SARS (hay virus corona) nguy hiểm hơn rất nhiều. Năm 2003, WHO kết luận virus SARS tại tổ hợp Amoy Gardens lan truyền qua các giọt chất dịch rỉ ra từ một hệ thống ống dẫn. Theo các chuyên gia virus tại WHO, virus SARS không có khả năng dễ lan truyền qua không khí vì mọi bệnh nhân trong đại dịch SARS tiếp xúc gần gũi với nhau.

Tuy nhiên Ignatius Yu và đồng nghiệp thuộc ĐH Hong Kong đã mô phỏng hình thái chính xác của dòng không khí trong khu tổ hợp nhà ở trên rồi so sánh nó với nơi ở của 187 bệnh nhân. Kết quả là mô hình dự đoán chính xác nơi ở của họ. Trong điều kiện dòng không khí không được lưu thông và có lẽ là do cả yếu tố nhiệt và độ ẩm, virus SARS có thể lan truyền qua không khí. Nhóm nghiên cứu kết luận: 'Nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát SARS trong tương lai phải tính tới tiềm năng lan truyền của virus qua không khí''.

  • Minh Sơn (Tổng hợp) 
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bác sĩ kê đơn và nhà thuốc: Có tội với người bệnh? (23/04/2004)
Đà Nẵng: Các bệnh viện gặp khó khăn về nguồn thuốc (22/04/2004)
Nhiễm giun: Bệnh "kinh niên" của học sinh (22/04/2004)
Lập tổ thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc (21/04/2004)
15% thanh niên Hà Nội quan hệ trước hôn nhân (21/04/2004)
Ninh Thuận: 40 bác sĩ trẻ về làng (21/04/2004)
Ngộ độc thực phẩm hoá chất từ dây chuyền "hồn nhiên" (21/04/2004)
TP.HCM: Trẻ bị đau bụng vì... sợ học (19/04/2004)
Ba "đòn mạnh" đầu tiên để bình ổn giá thuốc (19/04/2004)
Hà Nội: Cần tiêu hủy hơn 3 tấn thuốc BVTV (18/04/2004)
Nuôi cấy tế bào da cho bệnh nhân bỏng (17/04/2004)
Thuốc nội: Sẽ "vắn số", nếu không giành thêm thị phần! (16/04/2004)
Thành lập Viện huyết học - Truyền máu TW (16/04/2004)
Liệu giá thuốc có bình ổn như Bộ Y tế hứa? (16/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang