Bình ổn giá thuốc chữa bệnh:
Triển khai ngay các giải pháp mạnh để chống độc quyền
19:43' 12/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai ngay các giải pháp mạnh để chống độc quyền trong nhập khẩu và phân phối thuốc, đồng thời tính thuế thấp nhất với thuốc chữa bệnh.

Ngày 12/4, sau khi nghe Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan báo cáo tình hình giá thuốc tăng trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ có kết luận tại công văn số 75/TB - VPCP về “Giải pháp bình ổn giá thuốc chữa bệnh”. Theo đó, thuốc phòng và chữa bệnh cho người là hàng hoá thiết yếu và liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của người dân, vì vậy phải được quản lý chặt chẽ. Việc tăng giá thuốc bất hợp lý trong thời gian qua có nguyên nhân khách quan, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do những yếu kém trong công tác quản lý: quản lý lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng độc quyền, tiêu cực ở các khâu, thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm chưa kịp thời và nghiêm khắc.

Công văn nhấn mạnh: Vấn đề bình ổn giá thuốc vừa có nghĩa cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa cơ bản lâu dài, quan trọng nhất là phải thường xuyên giải quyết tốt mối quan hệ cung - cầu về thuốc trên thị trường. Việc sản xuất thuốc, nhập khẩu thuốc, cung ứng thuốc, phân phối thuốc, sử dụng thuốc và quản lý thuốc phải giải quyết trong một đề án tổng thể. Do đó, Bộ Y tế sớm hoàn thiện đề án tổng thể về tăng cường năng lực quản lý nhà nước về dược, trình Thủ tướng Chính phủ.

Ba giải pháp cấp bách

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hoàn chỉnh và thực hiện một số biện pháp cấp bách như sau:

Thứ nhất, rà soát, tổ chức và chấn chỉnh tại khâu nhập khẩu thuốc, hệ thống cung ứng thuốc, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp dược nhà nước trong việc đảm bảo cung cấp thuốc có chất lượng, giá cả ổn định, hợp lý.

Thứ hai, đề ra và triển khai thực hiện ngay các giải pháp mạnh để chống độc quyền và liên kết độc quyền trong nhập khẩu và phân phối thuốc; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và các cơ quan liên quan khác tiến hành thanh tra, xử phạt nghiêm những đối tượng có hành vi đầu cơ, tăng giá thuốc, trốn thuế để kiếm lời bất chính, báo cáo kết quả xử lý lên Thủ tướng Chính phủ.

Thứ ba, chấn chỉnh ngay việc kê đơn thuốc, bán thuốc theo đơn, tổ chức lại việc cung ứng thuốc tại các bệnh viện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Thuốc chữa bệnh: tính thuế ở mức thấp nhất!

Tính thuế ở mức thấp nhất với mặt hàng thuốc chữa bệnh để người dân được hưởng lợi nhiều nhất.

Theo công văn trên, Bộ Y tế cần chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lập đề án ứng tiền mua thuốc cho các bệnh viện công, và dự trữ quốc gia về thuốc, sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Bộ Tài chính xem xét việc điều tiết thuế đối với mặt hàng thuốc chữa bệnh: cần khuyến khích những mặt hàng trong nước đã sản xuất được; những mặt hàng chưa sản xuất được mà trong nước có nhu cầu thì tính thuế ở mức thấp nhất để người dân được hưởng lợi nhiều nhất.

Bộ Y tế phải tăng cường năng lực thanh tra của Cục Quản lý Dược, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để thường xuyên thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm minh các vi phạm đối với các cơ quan kinh doanh thuốc (nếu vi phạm nghiêm trọng có thể đình chỉ hoặc rút giấy phép kinh doanh).

  • Lệ Hà

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giá thuốc bán lẻ do nhà bán lẻ niêm yết (12/04/2004)
Nhà vi khuẩn học hàng đầu Đặng Đức Trạch qua đời (11/04/2004)
Điện ảnh không thuốc lá, dễ hay khó? (10/04/2004)
Ngày càng gia tăng các bệnh tim mạch (10/04/2004)
Tìm gien gây trầm cảm: Khả thi hay không? (10/04/2004)
Cấp thẻ khám bệnh cho người nghèo ở Tây Nguyên (10/04/2004)
2005: Bán thuốc điều trị AIDS giá rẻ cho bệnh nhân HIV/AIDS (10/04/2004)
Phòng chống HIV/AIDS: Thách thức chồng thách thức! (10/04/2004)
Trưởng đại diện WHO tại VN nhận Huân chương Hữu nghị (09/04/2004)
Kiểm tra lại các bệnh viện bán thuốc giá cao (09/04/2004)
Chấm dứt hoạt động của Zuellig Pharma VN sau ngày 5/9 (09/04/2004)
Cảnh báo tiêu chảy do virus ở trẻ (08/04/2004)
Đã có dấu hiệu của dịch viêm não virus (08/04/2004)
Giám đốc bệnh viện: Được giao nhiều quyền mà... lo! (08/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang