Giao quyền tự chủ cho giám đốc bệnh viện:
Làm từ từ do... thiếu cơ chế đồng bộ về tài chính
19:57' 05/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Ngọc Trọng đã trả lời báo chí như vậy tại cuộc họp báo triển khai thực hiện Nghị định 10 và Thông tư 13/2004/TTLT-BTC-BYT-BNV đối với các đơn vị y tế công lập do Liên Bộ Y tế - Tài chính và Nội vụ tổ chức sáng 5/4.

Chỉ áp dụng ở các đơn vị có nguồn thu

Bộ Y tế kiến nghị gì?

Chính phủ sớm sửa đổi chính sách thu một phần viện phí, do Nghị định 95 đến nay không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội; ban hành các định mức phù hợp về kinh phí, đặc biệt đối với các vùng miền núi, kinh tế khó khăn.

Việc phân cấp quản lý trong các cơ sở y tế phải được chính quyền các cấp quan tâm và chỉ đạo thực hiện để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người bệnh và ngành y tế.

Nhà nước có chính sách mua BHYT cho trẻ em dưới sáu tuổi, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh miễn phí theo Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Thông tư này đã được Liên Bộ đưa ra ngày 27/2 nhưng ngay sau đó, đã có nhiều ý kiến khác nhau từ phía các bệnh viện (BV). Theo thứ trưởng Lê Ngọc Trọng, giao quyền tự chủ cho giám đốc BV bao gồm "tự chủ về tổ chức cán bộ, kế hoạch và tài chính". Ông cũng khẳng định: "Bộ Y tế đang nỗ lực, quyết tâm tổ chức triển khai chỉ đạo thực hiện vì đây là một chủ trương định hướng đúng đắn''.

Thứ trưởng Lê Ngọc Trọng: Việc triển khai thực hiện Nghị định 10 và Thông tư 13 gặp nhiều khó khăn vì thiếu cơ chế đồng bộ, nhất là về mặt tài chính.

Vấn đề được các phóng viên tập trung hỏi là đối tượng nào thực hiện Thông tư này? Sau khi thực hiện Thông tư thì viện phí có tăng không? Thay mặt Bộ Y tế, ông Nguyễn Đình Khương, phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, cho biết: "Đối tượng áp dụng Nghị định 10 và Thông tư 13 là các Trung tâm Y tế quận, huyện trở lên và có nguồn thu. Các Trạm Y tế, các đơn vị không có nguồn thu không phải là đối tượng thực hiện chế độ tài chính này. Nhà nước vẫn cấp ngân sách cho các đơn vị, với mức ngân sách chi thường xuyên như hiện nay được ổn định trong ba năm''.

Về vấn đề viện phí, ông Khương nói: ''Đối với viện phí, phí y tế dự phòng mức thu theo quy định của Nhà nước. Các sản phẩm sản xuất theo đơn đặt hàng của Nhà nước như vắc-xin, máu, sinh phẩm... do Nhà nước quy định giá nhưng trên nguyên tắc đảm bảo bù đắp chi phí có tích lũy. Ngoài ra, các đơn vị chủ động quy định giá thu đối với các hoạt động dịch vụ khác như khám chữa bệnh ngoài BV, đào tạo, nghiên cứu khoa học...''.

Bà Đỗ Thúy Hằng, phó vụ trưởng Vụ Tài chính sự nghiệp (Bộ Tài chính), bổ sung thêm: ''Hiện nay, mức viện phí được áp dụng từ năm 1995 vẫn chưa thay đổi. Bộ Y tế và Bộ Tài chính đang trình Chính phủ khung giá viện phí mới. Tuy nhiên, mỗi BV có sự điều chỉnh khác nhau phụ thuộc vào mức thu nhập của dân cư nơi BV hoạt động''.

''Triển khai thận trọng, từng bước''

Nhiều BV phải đầu tư nhiều để nâng cấp trang, thiết bị. Trong ảnh: Mổ nội soi.

Thứ trưởng Lê Ngọc Trọng đã cho biết có sự cân nhắc để triển khai Thông tư theo cách "làm từ từ, không ồ ạt". Và ông giải thích: Mặc dù Nghị định và Thông tư ra đời hoàn toàn đúng đắn nhưng việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn vì thiếu cơ chế đồng bộ, nhất là về mặt tài chính.

Thứ nhất, mặt bằng để giao mức chi ổn định từ ngân sách Nhà nước còn thấp, đặc biệt là khu vực miền núi và BV tuyến huyện với kinh phí hoạt động của nhiều đơn vị không đủ để chi thường xuyên.

Thứ hai, với chế độ thu một phần viện phí như hiện nay, mức thu của phần lớn các dịch vụ kỹ thuật mới chỉ bằng 30-50% chi phí thực. Hơn nữa, số thu viện phí thực chất không phải là tăng thu cho ngành y tế mà trực tiếp cho người bệnh chi trả tiền thuốc, máu, hóa chất...

"Việc có áp dụng được Thông tư vào các BV hay không còn là cả quá trình. Trước mắt, chưa thực hiện đại trà được!" - ông Trọng khẳng định.

  • Lệ Hà  

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
4.000 người đi bộ nhân "Ngày toàn dân hiến máu" (04/04/2004)
Viagra trên chuột = Tuyệt sinh! (04/04/2004)
Cách mạng ngành dược để thuốc nội khỏi "chết yểu"! (03/04/2004)
Cảnh giác: Xuất hiện bệnh viêm não virus! (01/04/2004)
Giao quyền cho giám đốc bệnh viện: Sẽ chỉ... thí điểm! (01/04/2004)
Tăng cường trí nhớ nhờ cam thảo (31/03/2004)
Cấm quảng cáo sản phẩm thay sữa cho trẻ dưới 12 tháng (31/03/2004)
Người lớn được kiểm tra mắt miễn phí (31/03/2004)
Quản lý giá thuốc theo ba nhóm (31/03/2004)
"Children of Vietnam" giúp Đà Nẵng gần một tỷ đồng (31/03/2004)
Cảnh báo từ vỏ bao thuốc lá? Chưa thuyết phục! (29/03/2004)
Thuốc sản xuất trong nước: Cần có chính sách... cung ứng! (29/03/2004)
Y học thế giới phát triển mạnh nhờ công nghệ gien (29/03/2004)
Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến: Chưa hài lòng với hội nghị! (27/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang