Y học thế giới phát triển mạnh nhờ công nghệ gien
13:42' 29/03/2004 (GMT+7)

Dựa trên công nghệ mới về gien, phương pháp của Công ty Thụy Sĩ Roche Holding đã rút ngắn thời gian thực hiện các thử nghiệm y tế chỉ trong vòng nửa giờ. Theo Roche Holding, đây mới chỉ là bước khởi đầu…

 

Một con bọ và những sợi ADN sẽ cho ta biết những điểm yếu nhỏ nhất.

Trong mười năm tới, Roche Holding sẽ tung ra thị trường những thiết bị để hỗ trợ các chuyên gia y tế xác định được chìa khóa của hệ thống gien gây nên những căn bệnh khác nhau, từ ung thư đến nhiễm khuẩn. Đây sẽ là một ứng dụng thực tế đầu tiên của bảng phân giải hệ thống gien con người. Hiện nay Roche đang hợp tác chặt chẽ với hãng De Code Genetics của Iceland và Affymetrix của Mỹ trong lĩnh vực này.

 

Những công nghệ y học mới sẽ đưa đến những khả năng cải thiện một cách đột phá đời sống của loài người, từ ngăn chặn những bệnh di truyền đến chữa trị những căn bệnh được coi là vô phương cứu chữa hiện nay.

 

Hãng Roche ước tính sẽ cho ra đời những thiết bị chẩn đoán đa năng trị giá khoảng vài tỷ USD vào năm 2010. Dự định này sẽ phụ thuộc khá lớn vào nhu cầu của thị trường và chất lượng kỹ thuật phân tích gien đặc trưng của những căn bệnh nguy hiểm.

 

Các công ty dược phẩm và kỹ thuật sinh học trên thế giới đang hợp tác nhằm tăng cường sức mạnh tài chính và chất xám để đạt được những thành tựu cao nhất, bước đầu nhằm sản xuất những loại thuốc mới để chữa trị những căn bệnh ung thư và hệ thống tim mạch. Roche đã thành công trong việc sản xuất và tiêu thụ loại thuốc Ykcherceping Hercptin do hãng Genentech (Mỹ) bào chế để chữa trị ung thư vú ở phụ nữ. Một công trình hợp tác giữa Roche và Công ty Affymetrix (Mỹ) nhằm xác định nồng độ thuốc trong máu đã cho phép các bác sĩ ngay lập tức có thể chỉ dẫn cho người bệnh có tiếp tục dùng hay không loại thuốc này hay thuốc khác, cũng như tránh được những trường hợp ngộ độc hay phản ứng thuốc. Hãng De Code Genetics (Iceland) đang tiến gần đến việc phát hiện gien là mầm mống gây ra bệnh Osteporos - một căn bệnh gây phá hủy màng xương. Những khám phá mới nhất về gien cũng cho phép ngăn ngừa có hiệu quả rất nhiều loại bệnh tật và ngăn ngừa nguy cơ phát triển của những bệnh này.

 

Trong tương lai không xa, nền y học thế giới chắc chắn sẽ có những bước tiến dài nhờ ứng dụng bảng phân giải hệ thống gien con người. Hiện nay, việc xác định được gien gây lão hóa tế bào sẽ cho phép cải thiện rất đáng kể tuổi thọ của con người.

 

Quang Khánh (Theo Biztime)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến: Chưa hài lòng với hội nghị! (27/03/2004)
Chưa xác định được nguồn lây H5N1 (25/03/2004)
Bộ Y tế cần sớm hoàn thiện cơ chế quản lý giá thuốc (25/03/2004)
Vẫn thiếu cán bộ chống bệnh lao (24/03/2004)
Phổi của bào thai nói với mẹ: Con muốn chào đời! (24/03/2004)
Thêm một bệnh nhân viêm phổi do virus (23/03/2004)
Bệnh lao không loại trừ một ai (23/03/2004)
Có thể xử lý điểm một số công ty tăng giá thuốc (23/03/2004)
Mô vú của người phát triển trên cơ thể chuột (23/03/2004)
Đà Nẵng: Thêm một bệnh viện lớn đi vào hoạt động (22/03/2004)
Đại dịch HIV/AIDS gia tăng với diễn biến phức tạp (22/03/2004)
Khi chính phủ Mỹ hướng dẫn chuyện... ăn cá! (21/03/2004)
Nước tái chế - nguồn mầm bệnh nguy hiểm (21/03/2004)
Sáu tháng tuổi, thay tám... cơ quan nội tạng (20/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang