TPHCM: Ngày mai, nhiều điểm bán chim cảnh sẽ phải ngưng bán
20:26' 29/01/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) – Chiều 29/1, các điểm bán chim cảnh tại Phường 1, Quận 10 và Phường 12, Quận 5 vẫn còn nhộn nhịp người mua kẻ bán. Tuy vậy, theo UBND 2 phường trên, từ ngày mai 30/1, chính quyền địa phương sẽ kết hợp vận động, thuyết phục lẫn tiến hành cưỡng chế để tạm cho ngưng kinh doanh loại hình chim cảnh, theo chỉ đạo của UBND.TP.HCM.

Chim cảnh vẫn được bán công khai

Tại điểm kinh doanh của bà Trương Thị Ba (338 Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10), người bán hàng tên Cường kể: Sáng nay 29/1), Chi Cục Thuế Quận 10 đã tới đưa thông báo tạm thời ngưng kinh doanh loại hình chim cảnh trong 1 tháng, với lý do: “ngưng theo chủ trương của Nhà nước”.

Chim được coi là một tác nhân phát tán bệnh cúm gia cầm.

Cường cho biết sẽ chỉ bán hàng nốt ngày hôm nay, chủ yếu là tiêu thụ các loại chim nhỏ như chim sẻ phục vụ nhu cầu thả chim phóng sinh. Bắt đầu từ ngày mai, tiệm sẽ ngưng kinh doanh. “Tình hình chung là vậy, chính quyền cũng chẳng ép gì mình cả, coi như mình nghỉ làm, đi du lịch một tháng thôi.” - Cường nói. Tiệm 338 này kinh doanh khoảng 200 con chim các loại, trong đó có nhiều loại chim quý như vẹt, yểng,... biết nói, hót hay. Tiền bán chim cả triệu đồng/ngày, nay phải ngưng kinh doanh, người chủ tiếc xót xa, nhưng đã cam kết rồi thì phải thực hiện. “Các hộ kinh doanh chim cảnh tại khu vực này đều phải làm như tôi thôi.” - Cường bảo.

Ồn ào, náo nhiệt nhất có lẽ là “chợ” chim cảnh Tân Hưng ở Phường 12, Quận 5 (bên hông cao ốc Thuận Kiều), với khoảng 20 người, hàng chục lồng chim các loại… ”vô tư” buôn bán! Hỏi một người bán tên Thanh, chị này nói chỉ nghe nói loáng thoáng về dịch cúm gà, không biết chuyện chim cảnh cũng có thể là nguồn lây bệnh. Hỏi một người đàn ông chơi chim cảnh đang xách lồng rao bán một con vẹt, anh nói có nghe tin ngày mai phường sẽ dẹp điểm buôn bán chim cảnh này.

Cúm gà, từ chim di trú?

 

Theo ông Lê Minh Chí, nguyên cục trưởng Cục Thú y, phó chủ tịch Hội Thú y Việt Nam, dịch cúm gà hiện lây lan rất phức tạp và khá nhanh tới nhiều nước có thể một phần bắt nguồn từ các đàn chim di trú. Có thể một số chim trong các đàn chim này đã nhiễm bệnh và mang theo virus khi bay di trú hoặc tìm thức ăn từ vùng này qua vùng khác trong một quốc gia, hoặc từ nước này sang nước khác, từ đó sẽ làm phát tán bệnh cúm gia cầm.

Nhận định này phù hợp với một khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới công bố, cho rằng sự di cư của các đàn chim là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lây lan dịch cúm gà. Tuy vậy, làm thế nào để kiểm soát việc di cư này vẫn là rất khó.

Phi Long

Trong khi đó, tại các ngôi chùa, chim vẫn được bán công khai phục vụ cho nhu cầu thả chim phóng sinh. Tại chùa Việt Nam Quốc Tự, 3 người bán chim cho biết đã bán khoảng 1.300 chim sẻ với giá 3.500đ/con và khá đắt hàng, hiện chỉ còn 20 con nữa là kết thúc. Còn tại Lăng Ông (quận Bình Thạnh), hàng trăm con chim cũng được mua, bán và được thả tại chỗ.

Sẽ “ra quân” thu gom chim cảnh!

Đó là lời phát biểu của bà Trần Thị Lan, chủ tịch UBND Phường 12, Quận 5. Theo bà Lan, tại phường hiện có 2 điểm bán chim cảnh lớn là 203 Nguyễn Chí Thanh và 40 Thuận Kiều; riêng điểm bán chim cảnh tại đường Tân Hưng phường đã nhiều lần cho dẹp vì vi phạm an toàn giao thông, gây ồn ào khu vực nhưng vẫn chưa giải quyết được. Sáng nay, phường đã cử một tổ công tác đến giải thích chủ trương và đề nghị chấm dứt buôn bán chim cảnh, đồng thời gia hạn đến ngày mai, nếu vẫn không thi hành sẽ cho lập biên bản thu giữ, xử lý theo hướng tiêu huỷ. Bà Lan cho biết các hộ này đã cam kết sẽ ngưng kinh doanh từ ngày 30/1. TUy vậy, thái độ tiếp nhận của họ còn miễn cưỡng, ý thức phòng tránh bệnh dịch cho cộng đồng chưa cao, dù họ đã biết được điều này qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Tại Phường 1, Quận 10, đến chiều 29/1, công tác thống kê vận động các hộ kinh doanh chim cảnh trên địa bàn quận đã hoàn tất. Ông Nguyễn Hồng Lộc,  uỷ viên Văn phòng UBND phường cho biết vậy. Hiện Phường 1 có 793 con chim các loại ở 6 hộ kinh doanh trên đường Lê Hồng Phong. Theo ông Lộc, sau khi nghe tin TP.HCM có chủ trương thu gom chim cảnh, một số hộ đã tự ý dọn bớt chim cảnh, số chim còn lại chủ yếu là chim sẻ dùng để phóng sinh. “Thành phố đã chỉ đạo thì chúng tôi sẽ cương quyết làm gọn, để hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch cúm gia cầm.” - ông Lộc nói.

Như vậy, từ ngày mai sẽ có nhiều điểm kinh doanh chim cảnh tại các “chợ” chim có tiếng ở TP.HCM sẽ ngưng bán.

Vì lợi ích cộng đồng, việc này đang cần được sự ủng hộ không chỉ của người bán hàng mà còn cả của cả những người dân thành phố.

Vấn đề còn lại là khi ngưng bán, số chim cảnh ở các hộ kinh doanh sẽ được họ giải quyết như thế nào.

Đặc biệt, thông tin về khả năng (và nguy cơ) lây nhiễm bệnh cúm gà từ chim sang gia cầm, sang con người có vẻ vẫn còn chưa rõ ràng với mỗi hộ dân, khiến cho ngay những hộ nuôi chim cảnh chỉ để mua vui trong gia đình cũng có thể chưa lường hết nguy cơ này.

Nhà bạn có nuôi chim cảnh không? Bạn sẽ ứng xử thế nào với (các) chú chim cưng trong mùa dịch gia cầm tai quái này, hãy kể với VietNamNet nhé!

Hoài Nguyễn

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
WHO tập huấn phòng chống lây lan cúm gà (29/01/2004)
Hợp tác liên vùng chống cúm gà, ADB hỗ trợ 800.000 USD (29/01/2004)
Tại sao mẹ nên bế con bên tay trái? (29/01/2004)
Tại sao fluor lại bảo vệ răng khỏi bị sâu? (29/01/2004)
Dịch cúm gà đã xuất hiện tại Hà Nội (29/01/2004)
Đà Nẵng: Em bé thứ 100, từ phương pháp thụ tinh nhân tạo (28/01/2004)
CRP - Nguy cơ của chị em “quá tải” về trọng lượng (28/01/2004)
Chuột ra đời từ thụ tinh nơi ống nghiệm: lo nhiều, nhớ kém (28/01/2004)
Giám sát chặt tình hình cúm gà và cúm A ở 10 tỉnh, thành (26/01/2004)
Nhuộm tóc lâu năm, dễ mắc... ung thư bạch huyết (25/01/2004)
Thêm 4 bệnh nhi mắc cúm A nhập viện ở Hà Nội (24/01/2004)
TP.HCM phòng chống cúm khẩn cấp, nhất là với trẻ em (24/01/2004)
Khẩn cấp phòng chống cúm A tại TP.HCM (24/01/2004)
Cắt bỏ khối u "ký sinh trùng" khổng lồ (23/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang