,
221
922
Tâm lý - Giới tính
tamlygioitinh
/suckhoe/tamlygioitinh/
539424
Châu Á phản ứng gì với hiện tượng "gay"?
1
Article
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
,

Châu Á phản ứng gì với hiện tượng 'gay'?

Cập nhật lúc 19:41, Chủ Nhật, 31/10/2004 (GMT+7)
,

Theo ghi nhận của VietNamNet, hiện tượng đồng tính luyến ái đang bộc lộ ngày càng rõ ở châu Á. Đâu là phản ứng của các nhà cầm quyền trước hiện tượng xã hội này? 

Soạn: AM 184115 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Dân gay (đồng tính luyến ái nam) Trung Quốc thích mọi người gọi họ là tongzhi (đồng chí)! 

Trung Quốc:  Các luật chống lại đồng tính đã được hủy bỏ vào năm 1997. Quan niệm xem đồng tính luyến ái như là một sự tình trạng rối loạn tâm thần đã được chấm dứt năm 2001. Nhiều cảnh đồng tính luyến ái nam xuất hiện công khai tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Hong Kong: Năm 1994, Hong Kong hợp pháp hóa các đạo luật về đồng tính luyến ái. Hiện tòa án ở đây đang xem xét tính hợp pháp của các cuộc hôn nhân đồng giới được tiến hành ở nước ngoài nhưng hiện đang sinh sống tại đây. Chính phủ đang dự định tiến hành một cuộc trưng cầu ý kiến cho việc ban hành luật chống phân biệt đối xử vào năm tới. 

Afganistan: Dưới thời Taliban, đàn ông bị phát hiện có quan hệ đồng tính có thể bị xử ném đá đến chết. Luật hiện vẫn còn được áp dụng, tuy nhiên trong thời hậu Taliban đã có một số dấu hiệu cho thấy có sự cảm thông của công chúng đối với những người này. 

Nepal: Quan hệ đồng tính nam có thể bị phạt tù chung thân.  

Pakistan: Quan hệ đồng tính nam bị phạt tù chung thân hoặc tử hình tại nước này; một số bộ lạc như Pashtun sử dụng hình phạt nhẹ hơn. 

Ấn Độ: Các nỗ lực nhằm bãi bỏ các luật trừng phạt quan hệ đồng tính đều bị thất bại; quan hệ đồng tính luyến ái nam có thể bị phạt đến mười năm tù giam. Xã hội cật lực phản đối các cuộc hôn nhân đồng tính, nhưng tại một số thành phố lớn như Mumbai và Bangalore đã tỏ ra dễ dãi hơn với các đối tượng này.  

Bangladesh: Phạt tiền hoặc phạt tù giam cho các hành vi quan hệ đồng giới.  

Sri Lanka: Tại nước này, quan hệ đồng tính là bất hợp pháp. Tuy vậy, trong những năm gần đây, đồng tính luyến ái không còn bị truy tố trước pháp luật nữa. 

Singapore: Đồng tính luyến ái nam vẫn còn bị xem là bất hợp pháp. Mặc dù luật chưa thay đổi, nhưng xu hướng thông cảm với những người đồng tính tại đây đang được thể hiện rất rõ.  

Malaysia: Bị phạt giam 20 năm tù và đánh bằng roi nếu có hành vi quan hệ đồng giới.  

Thái Lan: Bangkok từ lâu nổi tiếng là thủ phủ của đồng tính luyến ái nam tại khu vực châu Á, nhưng do chính quyền hiện đang cố thẳng tay dẹp bỏ những tụ điểm tụ họp của những đối tượng này nên nơi đây ít nhiều cũng không còn là thiên đường của giới đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, xã hội vẫn thừa nhận và thông cảm đối các người đồng tính luyến ái, đặt biệt là tại Bangkok.  

Indonesia: Mặc dù một dự luật đã được đưa ra vào năm 2003 nhắm đến việc cấm các quan hệ đồng giới, nhưng hành vi quan hệ đồng giới vẫn được ngầm cảm thông tại nước này. Thành kiến về những người quan hệ đồng giới có giảm bớt nhưng việc kết hôn giữa các đối tượng này vẫn không được xã hội chấp nhận.  

Hàn Quốc: Quan hệ đồng tính luyến ái được xem là hợp pháp, nhưng chính phủ vẫn áp dụng các biện pháp kiểm duyệt gắt gao đối với các ấn phẩm và vật dụng có liên quan đến loại quan hệ này. Xã hội ít tỏ ra đồng cảm với những người đồng tính; điển hình là vào năm 2000, Hong Seok Chon – diễn viên hài nổi tiếng của nước này đã bị huỷ bỏ hợp đồng một số chương trình truyền hình có sự tham gia của anh sau khi mọi người phát hiện anh là người đồng tính luyến ái.  

Soạn: AM 184119 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một số thành phố Nhật có luật cấm phân biệt đối xử với gay.

Nhật Bản: Một số thành phố của Nhật Bản có luật cấm phân biệt đối xử với người có quan hệ đồng giới. Tuy nhiên, họ vẫn còn chịu nhiều sức ép từ gia đình và xã hội trong việc kết hôn với nhau.  

Đài Loan: Dự luật thừa nhận các quan hệ đồng giới vẫn còn đang trong vòng bàn cãi; những người đồng tính luyến ái nam đã được phép gia nhập quân đội kể từ năm 2002. Do sức ép nên các cuộc hôn nhân đồng tính vẫn chưa được công khai.  

Campuchia: Quan hệ đồng giới được xem là hợp pháp tại nước này. Đầu năm nay, Quốc vương Norodom Sihanouk đã lên tiếng cho phép những người đồng giới kết hôn với nhau. 

Philippines: Thành kiến xã hội có giảm bớt, tuy nhiên nhưng những người theo đạo Thiên Chúa vốn không chấp nhận hành vi quan hệ đồng giới vẫn đang đóng vai trò chi phối tại đây. Thượng nghị viện đã bác bỏ những nỗ lực của cơ quan lập pháp thuộc Hạ viện trong việc cho phép người đồng tính luyến ái nam gia nhập quân đội. 

Soạn: AM 184117 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Gay ở New Zealand có thể vào quân đội.

Úc: Mặc dù luật về đồng tính luyến ái tại các bang có khác nhau nhưng những người đồng tính nam vẫn được hưởng nhiều đặc quyền và hoàn toàn tự do. Bang Tasmania chỉ mới dỡ bỏ luật chống lại những người đồng tính vào năm 1997, bang New South Wales ban bố một số quyền lợi hợp pháp cho những cặp vợ chồng đồng tính.  

New Zealand: Luật chống lại các quan hệ đồng tính đã được hủy bỏ vào năm 1986; luật chống phân biệt đối xử được ban hành vào năm 1993; những người đồng tính nam có thể gia nhập quân đội. Dự luật về quyền kết hôn của các đối tượng này vẫn còn đang được thảo luận.  

Trần Anh (Tổng hợp)

Đề tài liên quan:

Gay ở Trung Quốc: Sau bức màn cuộc sống

Gay ở Singapore: Cái giá của lòng vị tha?

Nhận dạng giới tính: 5% nhân loại thiệt thòi 

,

Tin khác

Tin khác của 'Tâm lý - Giới tính'

,
,