,
221
922
Tâm lý - Giới tính
tamlygioitinh
/suckhoe/tamlygioitinh/
343365
Testosterone bào thai cao, con mắc chứng tự kỷ?
1
Article
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
,

Testosterone bào thai cao, con mắc chứng tự kỷ?

Cập nhật lúc 14:37, Thứ Năm, 13/05/2004 (GMT+7)
,

Mức testosterone trong tử cung có thể tác động rất lớn đến sự phát triển của con người về mặt xã hội. Phát hiện này giúp giải thích tại sao tỉ lệ nam giới mắc chứng tự kỷ lại cao gấp bốn lần phụ nữ.

Trẻ mắc chứng tự kỷ thường rất ít giao tiếp với bên ngoài.

Đây là kết quả của công trình cuối cùng trong một loạt nghiên cứu về một nhóm gồm 58 trẻ em sinh năm 1996 và 1997. Dưới sự phụ trách của Simon Baron-Cohen thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tự kỷ tại Cambridge (Anh), nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo mức testosterone trong chất lưu màng ối người mẹ khi đang mang thai. Theo tính toán của các nhà khoa học, con số này cũng tương đương với mức testosterone trong cơ thể thai nhi.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy: Những bé nào có mức testosterone trong bào thai cao sẽ nắm được ít từ vựng hơn và ít giao tiếp bằng mắt hơn khi các em lên một tuổi. Đồng thời, một cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy trẻ em gái tám tuổi có mức testosterone cao sẽ thực hiện công việc tốt hơn. Điều này hoàn toàn phù hợp với thuyết của Baron-Cohen: Mức testosterone trong bào thai cao sẽ thúc đẩy quá trình phát triển trí não, giúp nâng cao khả năng quan sát mẫu và phân tích công việc theo hệ thống ở nam giới, nhưng lại ảnh hưởng xấu đến khả năng giao tiếp và thấu cảm của họ.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu vừa theo dõi lại nhóm trẻ 58 em, giờ đã lên bốn tuổi. Họ đề nghị các bà mẹ trả lời câu hỏi trong bản trắc nghiệm về mối quan tâm và sự phát triển xã hội của các em. Những em nào có mức testosterone trong tử cung cao lại kém phát triển về mặt xã hội, đồng thời trẻ em trai ít có mối quan tâm hơn so với trẻ em gái. Tuy nhiên, Baron-Cohen cũng thừa nhận rằng quy mô nghiên cứu còn quá nhỏ bé để có thể chứng minh rằng thuyết của ông là chính xác. Để đưa ra được kết luận chắc chắn về mối liên hệ giữa mức testosterone trong bào thai và năng lực xã hội, cần phải thu thập được thêm nhiều nguồn dữ liệu khác.

Gần đây, Baron-Cohen đã bắt tay vào thực hiện một cuộc nghiên cứu mới, tập trung vào hàng trăm trẻ em. Ông hy vọng rằng công trình này sẽ giúp làm sáng tỏ quá trình phát triển của chứng tự kỷ. Theo giả thuyết của ông, tự kỷ là một dạng cực đoan trong não nam giới - người mắc bệnh thường rất ít giao tiếp nhưng lại cực giỏi về những việc có liên quan đến nhận dạng hình mẫu.

Nếu ý kiến của ông là chính xác, mức testosterone cao sẽ là thủ phạm gây nên một số trường hợp tự kỷ.

Khánh Hà (Theo NewScientist)

,
,