,
221
922
Tâm lý - Giới tính
tamlygioitinh
/suckhoe/tamlygioitinh/
233620
Ô, ladyboy - nhà vô địch mang giới tính thứ ba!
1
Article
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
,

Ô, ladyboy - nhà vô địch mang giới tính thứ ba!

Cập nhật lúc 21:04, Thứ Hai, 29/03/2004 (GMT+7)
,

Thái Lan có môn võ thuật rất độc đáo - Muay Thai, hay còn gọi là quyền Thái. Nam giới, nữ giới đều tham gia, và "giới thứ ba" cũng vậy. Người ta gọi thành phần "khó xác định giới tính" này là ladyboy - "chàng phụ nữ".

Nhà báo Greene bên Nong Tum.

Laura Greene, một phóng viên của National Geographic, đã quyết định đến Thái Lan để thâm nhập vào thế giới của các ladyboy. Và cô đã gặp may khi gặp được ladyboy nổi tiếng nhất đất nước này: cựu vô địch quyền Thái Nong Tum. Chúng ta hãy cùng nhau nghe câu chuyện của Greene về cuộc đời Tum và lý do nào khiến cho một võ sĩ đầy nam tính biến thành một phụ nữ xinh đẹp, dịu dàng.

Gặp gỡ

"Tôi lên đường đi gặp Nong Tum, một người chuyển đổi giới tính nổi tiếng. Gặp một ngôi sao bao giờ cũng là công việc hết sức khó khăn. Nhưng hôm nay, tôi lại có thêm lý do để lo lắng, bởi vì Nong Tum là một nhà vô địch quyền Thái. Cô đã giành được 22 trận thắng trong các giải đấu chuyên nghiệp, đúng bằng số tuổi của cô, 18 trận thắng bằng knockout và không biết bao nhiêu lần đấm vỡ mũi đối thủ trong suốt sự nghiệp sáu năm thi đấu. Hơn nữa, giờ đây cuộc đời của cô đã trở thành đề tài của một bộ phim gây xôn xao dư luận - Beautiful Boxer (Cô võ sĩ xinh đẹp).

Cô gái xinh đẹp này đã một thời là nam giới.

Tôi tìm đến một trại đấm bốc truyền thống của Thái Lan nằm ở ngoại ô Bangkok để tìm hiểu xem điều gì đã khiến cho Nong Tum trở nên đặc biệt đến thế. Khu tập luyện nằm ở ngoài trời, bên bờ một con kênh. Mùi nước kênh hôi hám trộn lẫn với mùi không khí ẩm thấp, gây gây mùi mồ hôi của những trận đấu nảy lửa. Các đấu thủ tập luyện giữa một đống lổn nhổn găng tay, băng buộc tay, lốp cao su và cả những chú gà trống chạy qua một cách thảng thốt.

Đột nhiên, từ giữa các túi cát hiện ra một người phụ nữ trẻ đẹp, duyên dáng. Vẻ nữ tính thuần khiết của Nong Tum hoàn toàn đối lập với những vóc dáng đàn ông thô kệch xung quanh. Mọi thứ mà cô sở hữu đều rất thanh lịch: nụ cười, dáng điệu và giọng nói. Bản thân những điều này là quá đủ để làm nên một thế giới đối lập với bản chất bạo lực của môn võ, đặc biệt nếu bạn biết rằng trước kia Nong Tum đã từng là... đàn ông.

Đối với hầu hết thanh thiếu niên Thái Lan, quyền Thái là một trong những phương cách hiếm hoi nhằm vượt ra khỏi đói nghèo, là cơ hội thoát ra khỏi đời sống nông thôn của một đất nước đang phát triển với thu nhập bình quân không quá 2.000 USD/năm. Bên cạnh đấy, nó còn là một thứ tín ngưỡng. Ngày xưa, môn quyền Thái còn được dùng để quyết định số phận của vua chúa. Nhà vô địch sẽ trở thành anh hùng dân tộc. Và tất nhiên là chỉ dành cho nam giới.

Nong Tum khi còn là nam giới. Trong ảnh nhỏ là nụ hôn tặng người thua trận.

Nong Tum bắt đầu tập môn quyền Thái khi còn là một cậu bé, với mục đích đánh lại lũ bạn học thường chế nhạo vẻ yểu điệu như con gái của cậu. Khi cậu bé ra đòn, mọi lời chế giễu im bặt. Sau này, khi trở thành tay đấm vô địch trong giới chuyên nghiệp, Nong Tum thường hôn vào má đối thủ sau khi quật ngã họ, đồng nghĩa với việc hạ sự kiêu ngạo của họ xuống tận ván sàn đấu.

Ghi nhớ điều này, tôi bước vào khu tập với tâm trạng hơi lo lắng. Nhưng thật khó mà cảm thấy sợ hãi một võ sĩ mà trước khi khởi động vào trận đấu lại bôi một lớp... son môi. Nong Tum trao cho tôi đôi găng da nặng nề còn ướt mồ hôi của đôi tay cô, và cô cười thích thú khi thấy tôi nhăn mặt vì mùi mồ hôi. Tum bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi thiếu niên. Giành được nhiều danh hiệu và thu hút được sự chú ý của công chúng, Nong Tum trở nên nổi tiếng nhờ phong cách và vẻ duyên dáng trên sàn đấu, kỹ thuật cổ lỗ, son môi màu đỏ và cả dải băng buộc tóc cô thường đeo mỗi khi thi đấu. Chiến thắng của cô làm cho tất cả những kẻ hay chỉ trích phải im bặt. Nhưng đối với Tum, chiến thắng và tiền thưởng chỉ phục vụ một mục đích duy nhất - giúp cô tiến đến gần hơn với khát vọng trở thành phụ nữ bằng con đường phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Thật khó mà nhìn ra được con người đàn ông trong cô, ngay cả khi Nong Tum la hét trong trận đấu. Tôi liên tục liếc trộm gương mặt xinh đẹp, mái tóc óng ả và bộ ngực hấp dẫn của cô. Sau nửa tiếng đứng chờ trong khu tập luyện nóng nực, Tum dẫn tôi đi mua sắm. Khi đi qua các cửa hàng quần áo ngoài trời tại quảng trường Siam của Bangkok, trẻ em đứng nhìn, phụ nữ dừng lại và vỗ tay vui mừng, một số thậm chí còn tiến đến xin chữ ký và bắt tay cô. Nghỉ chân tại một quán trà sữa trên phố, Tum cho biết cô hy vọng rằng bộ phim Beautiful Boxer sẽ làm thay đổi nhận thức của mọi người về các ladyboy như cô.

Ladyboy ở Thái Lan

Nong Tum với đôi môi tô son và dải băng buộc tóc mỗi khi lên sàn đấu.

Không ai biết đích xác lý do tại sao, nhưng con số các ladyboy ở Thái Lan rất đông. Họ được gọi là katoey, tiếng lóng để ám chỉ đàn ông trở thành phụ nữ. Thông thường, một katoey nhận hormone nữ vào tuổi dậy thì để hạn chế tăng trưởng tiết tố nam. Sau này, nhiều người cấy ghép ngực, còn một số sẽ phẫu thuật bộ phận sinh dục để hoàn tất quá trình chuyển đổi giới tính. Nhưng ngay cả khi đã quen với cơ thể phụ nữ, cuộc sống của một katoey cũng chẳng lấy gì làm dễ chịu. Thái Lan là một nước theo đạo Phật nên mọi người sống rất vị tha. Tuy nhiên, dưới sự chấp nhận về mặt hình thức là một làn sóng ngầm định kiến hết sức mạnh mẽ.

Đôi nét về ladyboy

Ở Thái Lan, khái niệm về ba giới tính đã tồn tại từ rất lâu đời. Truyền thuyết kể rằng, từ thuở khai thiên lập địa, có một đôi vợ chồng sinh được ba đứa con, một trai, một gái và một đứa thuộc giới thứ ba. Nhiều người Thái tin rằng ladyboy là một dạng phụ nữ thứ hai - kết quả của nghiệp chướng đời người. Trong kiếp trước, ladyboy là người có quá nhiều mối tình với nhiều phụ nữ, vì thế số phận nghiệt ngã bắt họ phải đầu thai làm phụ nữ dưới lốt đàn ông. Giới ladyboy thì tin rằng, nếu tu nhân tích đức, họ sẽ được đầu thai làm đàn ông hoặc đàn bà thực thụ.

Theo ước tính, Thái Lan có khoảng 180.000 ladyboy đang sống như phụ nữ nhưng luật pháp vẫn coi họ là nam giới.

Hầu hết katoey đều trở thành vũ công, còn một số thì làm "gái". Họ tìm kiếm một thế giới trong đó họ được tự do làm những điều mình muốn mà không bị ai chê cười. Nong Tum cho biết cô luôn cảm thấy trong mình có một trái tim phụ nữ. Quyền Thái là phương tiện tài chính giúp gia đình cô sinh sống và đưa cô thoát khỏi sự nghèo đói của làng quê. Sức mạnh, sự khéo léo trên sàn đấu cũng như khả năng hạ gục đối thủ "xương xẩu" nhất là thứ giúp cô nổi tiếng và được chấp nhận. Nhưng sức hút của khát vọng được hoàn toàn trở thành phụ nữ đã thôi thúc Nong Tum đưa hormone vào cơ thể.

Nhà phẫu thuật thẩm mỹ đưa cho Tum lọ thuốc đầu tiên cũng là một katoey. Người hâm mộ của cô sốc thật sự. Khi cơ bắp giảm xuống, quai hàm trở nên mịn màng cũng là lúc những cú đấm giúp cô đoạt giải yếu đi. Nhưng với hy vọng được trở thành phụ nữ 100%,  vào năm 1999, Nong Tum quyết định đặt mình dưới lưỡi dao phẫu thuật.

Năm năm sau, thật khó mà nhận ra rằng người phụ nữ dịu dàng này lại có một thời làm đàn ông. Cô không còn thi đấu nữa. Trong môn quyền Thái, phụ nữ không được phép bước lên sàn đấu. Vì vậy, Nong Tum huấn luyện cho lũ trẻ muốn tiếp nối bước chân của nhà cựu vô địch, với hy vọng làm nên một câu chuyện tương tự như cuộc đời cô. Về mặt luật pháp, Tum không bao giờ được công nhận là phụ nữ. Giấy tờ vẫn ghi là "Ông" bên cạnh tấm hình chân dung đầy nữ tính của cô!

Không bao giờ lập gia đình, sinh con và thi đấu một cách chuyên nghiệp nhưng cô vẫn tràn đầy hạnh phúc. Nong Tum nói: "Con người không thể chọn được giới tính cho mình lúc sinh ra, nhưng có thể chọn cho mình cách sống. Tôi dùng chính sự phân biệt đối xử mà mọi người chĩa vào tôi để nhắc nhở mình phải làm việc nhiều hơn nhằm chứng minh rằng tôi cũng có một trái tim và tâm hồn như bao người khác. Tôi sinh ra đã mang trên mình một bất lợi - không phải nam, không phải nữ, mà là giới tính thứ ba. Tuy nhiên, tôi cũng là người may mắn vì có được kỹ thuật chiến đấu bẩm sinh, nhờ đó tôi có thể trở nên giàu có và nổi tiếng. Không phải katoey nào cũng may mắn như thế."

Đạo Phật tin vào sự đầu thai. Vì vậy, lúc chia tay, tôi hỏi Tum nếu được lựa chọn, kiếp sau cô sẽ làm nam giới hay phụ nữ.

Câu trả lời của cô làm tôi hết sức ngạc nhiên. Cô muốn được làm đàn ông, một người đàn ông thực thụ với trái tim đàn ông để phù hợp với cơ thể đàn ông. Cầu mong cho ước nguyện của cô được trở thành hiện thực.

  • Khánh Hà (Theo Laura Greene, National Geographic)

,
,