Bệnh nghiện tình dục
13:47' 26/05/2003 (GMT+7)

Khoảng 10 năm nay, từ ''nghiện'' không còn để chỉ hành vi thích rượu, ma túy (thuốc phiện), thuốc lá, cờ bạc, mà còn được dùng cho những người quá đam mê tình dục. Nghiện tình dục, biểu hiện đầu tiên là luôn bị ám ảnh bởi chuyện chăn gối có phải là một hành vi bệnh hoạn? ''Phái yếu'' có mắc bệnh này?

Dựa trên kết quả khảo sát khoảng 600 người tự xem mình là đam mê tình dục, Carnes (một nhà tình dục học người Mỹ) đã phân loại 11 kiểu hành vi nghiện tình dục. Theo ông, những người nghiện tình dục thường có từ 2 kiểu hành vi trở lên, ví dụ họ vừa có thể có xung năng thủ dâm không cưỡng lại được, vừa thích xem phim khiêu dâm và lui tới với gái mại dâm.

Những hình thái nghiện tình dục theo khảo sát của Carnes bao gồm:

- Luôn mơ tưởng chuyện tình dục và thủ dâm; có hành vi quyến rũ và ngoại tình.
- Quan hệ tình dục dễ dãi, không cần biết trước đối tượng tình dục.
- Mua dâm, bán dâm.
- Thích nhìn cảnh tượng tình dục (qua sách báo, trình diễn thoát y hoặc nhìn trộm, sưu tầm tranh ảnh tình dục).
- Thích phô bày hoặc ăn mặc hở hang, khêu gợi.
- Thích sờ mó hoặc lợi dụng quyền hành để quấy rối, cưỡng bức tình dục.
- Tìm kiếm khoái cảm bằng cách chịu đựng đau đớn hoặc gây đau đớn cho người khác.
- Làm tăng khoái cảm bằng cách thủ dâm với một vật gì đó, ăn mặc theo giới đối lập, phải có một báu vật (vật được ưa thích để dễ đạt được khoái cảm).
- Lạm dụng tình dục với trẻ em hoặc thích xem sách báo có hình ảnh trẻ em khỏa thân.

Dù một số người nghiện tình dục có đời sống tình dục rất mạnh mẽ, quan hệ tình dục và có khoái cực nhiều lần trong ngày nhưng phần lớn lại không phải như vậy; họ chỉ thích thú với sự săn lùng những cơ hội chứ không phải vì chính hành động tình dục. Hiện tượng nghiện tình dục cũng có thể nặng lên như nghiện ma túy, nghĩa là chấp nhận nhiều nguy cơ hoặc có những hành vi táo bạo hơn để đạt được sự thỏa mãn.

Biểu hiện bệnh nghiện tình dục

Theo BS. Đào Xuân Dũng, hành vi nghiện nói chung có những đặc trưng: Xung năng thôi thúc, có nghĩa là mất sự kiểm soát đối với hành vi tiếp tục tái diễn sau nhiều lần cố gắng cai. Không chấm dứt được mặc dù đã gặp những hậu quả bất lợi như mất việc, ảnh hưởng đến hôn nhân, sức khoẻ hoặc bị nhục nhã, xấu hổ trước cộng đồng. Một số hành vi tình dục sau đây có thể xem là biểu hiện của bệnh nghiện tìnhh dục :

- Có xung năng không thể kiểm soát được với những biểu hiện như hay thay đổi bạn tình để tìm cảm xúc mới, thề thốt từ bỏ hành vi này nhưng rồi không thực hiện được.
- Không thể bỏ được những đam mê tình dục, bất chấp những hậu quả xấu có thể đến với mình như có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giảm năng suất trong công việc, xung đột trong quan hệ vợ chồng, trầm cảm do không thể thay đối bạn tình, lạm dụng ma túy, rượu hay rối loạn ăn uống để quên đi sự xấu hổ hay những cảm giác tiêu cực khác liên quan đến tình dục.
- Luôn có những ý nghĩ ám ảnh tìm cách có quan hệ tình dục, đến mức sao nhãng cả trách nhiệm gia đình, công việc, quan hệ với vợ (chồng).
- Quyết định có quan hệ tình dục diễn ra một cách ngẫu hứng, không trên cơ sở hợp lý và ngày càng trở nên liều lĩnh.
- Có nhiều cuộc tình vụng trộm.
- Thích lui tới nơi có gái mại dâm, nơi xoa bóp (massage).
- Có cử chỉ suồng sã, khiếm nhã, thích động chạm, sờ mó vào người khác phái dù không được phép.

Phụ nữ cũng có thể bị nghiện tình dục

Phụ nữ có hành vi nghiện tình dục có thể có những  biểu hiện như lẳng lơ, ăn mặc khêu gợi (biểu hiện của hành vi phô bày), chỉnh hình thẩm mỹ, có nhiều chuyện phiêu lưu tình ái, bất chấp ranh giới tuổi tác, địa vị, có thể quan hệ tình dục ngay với người mới gặp lần đầu (biểu hiện của hành vi tình dục không cần biết rõ đối tượng), có xung năng tự kích dục, tìm cái đau để có khoái cảm hay làm cho người khác đau để đạt khoái cảm (thường gọi là bạo dâm và ác dâm).

Nhiều phụ nữ nghiện tình dục có thể trải qua những giai đoạn dài chán chường tình dục- một cực đối lập, nhưng lại có thể rơi vào một đam mê khác.

Nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu cho rằng, đa số nhưng người nghiện tình dục đã trải qua môi trường gia đình không thuận lợi cho sự phát triển nhân cách đúng đắn, có cha mẹ nghiện ngập (rượu, ma túy), có những hành vi khiến con cái sớm phát triển giới tính hay sớm có trải nghiệm tình dục (78% phụ nữ nghiện tình dục từng bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ) dẫn đến sự sai lệch về nhân cách khi trưởng thành.

Nghiện tình dục được gọi là bệnh hoạn khi có những hành vi xúc phạm đến thuần phong mỹ tục, phương hại đến người khác hoặc đến bản thân (ảnh hưởng đến công việc, học tập...). Tuy nhiên không phải tất cả những người có hành vi tình dục xúc phạm đến người khác đều là những người nghiện tình dục (chỉ có khoảng 55% những người có hành vi tình dục xúc phạm đến người khác được coi là nghiện tình dục). Đánh giá chính xác một người nghiện tình dục cần dựa trên đối thoại trực tiếp và sự hiểu biết về những hoàn cảnh liên quan đến hành vi đó.

Điều trị

Người nghiện tình dục cũng như những loại nghiện khác có thể được chữa trị theo các liệu pháp đặc biệt nhằm giúp họ có triết lý tích cực về cuộc sống, có niềm tin, nhận ra những lợi ích của sự kiềm chế và biết chia xẻ tình cảm với mọi người. Thông thường, tình dục làm tăng thêm chất lượng cuộc sống, nhưng người nghiện tình dục có thể gây ra nhiều hậu quả tai hại như các loại nghiện khác, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (nhất là HIV/AIDS). Họ cần được hướng dẫn để ý thức được sự mất mát (trong quan hệ gia đình, công việc) khi còn mắc bệnh.

BS. Đào Xuân Dũng, Sức khoẻ & Đời sống

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Suy sinh dục nam (26/05/2003)
Sự liên quan nào giữa stress và mất ngủ? (24/05/2003)
Chữa chấn thương khớp gối (24/05/2003)
Rửa tay thế nào cho sạch? (24/05/2003)
Thuốc hỗ trợ sinh sản gây đa thai và ung thư buồng trứng? (24/05/2003)
Chữa liệt nửa người bằng thuốc đông y (23/05/2003)
Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào cho đúng? (22/05/2003)
Hội chứng viêm não cấp - tử vong cao, di chứng nhiều (22/05/2003)
Xử lý sẹo và sẹo lồi (22/05/2003)
Bệnh mày đay (21/05/2003)
Mù thoáng qua (21/05/2003)
Nâng cấp sức khoẻ bằng massage - tắm khô (21/05/2003)
Tại sao trẻ bị cứng đa khớp bẩm sinh? (21/05/2003)
Đái tháo lạt (20/05/2003)
Triệu chứng và cách chữa trị hạt cơm (20/05/2003)
Tro ve dau trang