Thực phẩm chữa bệnh cho nam giới, nữ giới
16:38' 19/05/2003 (GMT+7)

Càng ngày, người ta càng nhận thấy thực phẩm không những là nguồn dinh dưỡng nuôi sống con người mà còn có tác dụng trị liệu, phòng chống một số bệnh tật. Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh nhiều thực phẩm dùng trong bữa ăn hàng ngày còn là vị thuốc quý, rất có ích cho sức khoẻ nếu được sử dụng hợp lý và phù hợp giới tính.

Thực phẩm cho nam giới

1. Lạc

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania, sau khi so sánh bữa ăn làm giảm chất cholesterol của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (dựa trên cơ sở tăng cường chất carbonhydrat) với bữa ăn có 36% chất béo lấy từ lạc, sau 24 ngày đã nhận thấy cả hai chế độ ăn đều mang lại hiệu quả làm giảm cholesterol xấu LDL. Riêng chế độ ăn có chất béo của lạc còn làm giảm mỡ trong máu và không làm giảm cholesterol tốt HDL, trong khi đó chế độ ăn của Hiệp hội Tim mạch không có tác dụng này.

Lạc chứa một số chất béo cần thiết cho cơ thể, có khả năng ngăn ngừa bệnh tim bằng cách làm giảm cholesterol xấu LDL, giảm mỡ trong máu nhưng không làm giảm cholesterol tốt HDL.

2. Cà chua

Các nhà khoa học Trường ĐH Harvard đã nghiên cứu về tập quán ăn uống của 47.000 nam giới. Kết quả cho thấy những người dùng nhiều cà chua (từ 2-4 lần/tuần) sẽ giảm được 35% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt so với những người không dùng. Do vậy nam giới ăn nhiều cà chua có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Theo các nhà khoa học, tác dụng chính ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt là do chất Lycopen- một carotenoid có nhiều trong cà chua. Qua thử nghiệm, họ thấy chất Lycopen muốn hấp thu tốt cần được chế biến với một vài loại chất béo.

3. Dưa hấu

Từ tuổi 55 trở đi, nam giới thường bị cao huyết áp nhiều hơn nữ giới. Trong giai đoạn này, người ta thấy những thực phẩm giàu Kali có khả năng làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quị.

Kathleen Capellano (Trường ĐH Boston, Mỹ) cho biết, dưa hấu là loại trái cây giàu Kali nhất, nhiều hơn cả cà chua và nước cam vắt.

4. Súp lơ, bắp cải

Qua những kết quả nghiên cứu của Trường ĐH Harvard, người ta thấy súp lơ và bắp cải có tác dụng chống ung thư bàng quang- loại ung thư phổ biến ở nam giới.

Đề tài nghiên cứu được thực hiện liên tục trên 50.000 nam giới trong 10 năm cho thấy, người nào dùng rau súp lơ hay bắp cải trên 5 lần/ltuần trong bữa ăn có khả năng bị ung thư bàng quang thấp hơn 50% so với người ít khi ăn.

5. Sò


Các nhà khoa học nhận thấy sò là thực phẩm dồi dào chất kẽm (Zn). Chỉ cần dùng 2-3 con sò cũng đủ cung cấp số lượng kẽm cần thiết cho cơ thể trong ngày. Kẽm là chất khoáng cần thiết cho chức năng sinh sản. Qua một thí nghiệm, trong đó các nhà khoa học đã cung cấp chất kẽm hàng ngày cho 22 người đàn ông có lượng tinh trùng và testosterone thấp. Kết quả sau 45-50 ngày, lượng tinh trùng và testosterone tăng lên lên rõ rệt.

Thực phẩm cho nữ giới

1. Đậu phụ


Đậu phụ chứa hàm lượng protein cao, có khả năng làm giảm cholesterol, giảm tình trạng bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh và giúp phòng chống bệnh loãng xương ở phụ nữ. Theo các nhà khoa học, Isoflavon trong đậu nành dùng để chế biến đậu phụ có cấu trúc tương tự như estrogen, có tác dụng tích cực trong việc phòng chống các chứng nói trên của phụ nữ.

Qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết nếu tăng cường chất Isoflavon trong cơ thể với lượng 90mg/ngày sẽ giúp xương (đặc biệt là xương hông) vững chắc hơn. Nếu dùng từ 50-70mg Isoflavon/ngày, có thể làm giảm các cơn bốc hỏa. Trong khi đó mỗi cốc sữa đậu nành chứa khoảng 20-35mg Isoflavon.

2. Thịt bò


Do phụ nữ hàng tháng đều trải qua thời gian hành kinh nên có xu hướng mất máu nhiều hơn nam giới; cơ thể dễ gầy yếu, mệt mỏi, xanh xao. Như ta biết Sắt (Fe) giữ vai trò quan trọng trong việc cấu tạo huyết cầu tố; do đó trong thời gian hành kinh phụ nữ cần được bổ sung chất sắt nhiều hơn bình thường.

Sắt thường được cung cấp chủ yếu qua thức ăn, vì vậy trong trường hợp cơ thể đòi hỏi nhiều chất sắt hơn bình thường, nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều sắt, đặc biệt là thịt bò vì trong 90g thịt bò có tới 3mg chất sắt.

3. Đu đủ

Sau khi phân tích máu của 13.000 người, các nhà khoa học Trường ĐH California và San Francisco nhận thấy phụ nữ có hàm lượng vitamin C thấp dễ có khả năng mắc bệnh về túi mật. Trong khi đó, đu đủ chứa một hàm lượng vitamin C nhiều hơn cam. Một trái đu đủ nặng trung bình 300g chứa khoảng 100mg vitamin C. Do đó, ăn nhiều đu đủ có thể chống được bệnh về túi mật- căn bệnh số phụ nữ mắc phải nhiều gấp đôi nam giới.

4. Cải xoăn


Người ta thấy ngoài hàm lượng calci và vitamin D, vitamin K cũng có tác dụng hữu hiệu trong việc bảo vệ xương. Qua một công trình nghiên cứu lớn về phụ nữ, các nhà khoa học nhận thấy những phụ nữ ăn đủ các thực phẩm giàu vitamin K (ít nhất là 109 microgam vitamin K/ngày) trong 10 năm có thể làm giảm 30% chứng rạn nứt xương hông so với người ít ăn.

Vitamin K có nhiều trong các loại rau xanh, trong đó cải xoăn là nguồn cung cấp vitamin K tốt nhất, có tác dụng chống lại bệnh loãng xương- căn bệnh đa số phụ nữ mắc phải ở giai đoạn cuối đời.

5. Hạt lanh

Các nhà khoa học tìm thấy trong hạt lanh một hợp chất giống như estrogen gọi là Lignans, có tác dụng hữu hiệu trong việc chống ung thư vú ở phụ nữ. Theo báo cáo tại Hội nghị chuyên đề về ung thư tổ chức tại San Antonio (Mỹ) năm qua, người ta thấy nếu bổ sung tăng cường hạt lanh vào bữa ăn của nữ giới bị ung thư vú sẽ có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của khối u.

DS.Phan Quốc Đống, Sức khoẻ & Đời sống

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trầm uất sau khi sinh (19/05/2003)
Ai nên tiêm phòng vaccine viêm gan B? (19/05/2003)
Chữa bệnh hiếu động của trẻ (16/05/2003)
Xương của người nghiện ma tuý rất khó liền (16/05/2003)
Bệnh Marfan (14/05/2003)
Công dụng của hạt gấc (14/05/2003)
Thiếu máu cục bộ não thoảng qua (14/05/2003)
Bệnh mùa nóng (13/05/2003)
Hít nhiều bụi gỗ có bị ung thư sàng hàm? (13/05/2003)
Bệnh tật do tác dụng phụ của thuốc (13/05/2003)
Tự chữa căng vú trước kỳ kinh bằng thuốc dân gian (13/05/2003)
Sang chấn tâm lý do sức ép thi cử (12/05/2003)
Già trước tuổi (12/05/2003)
Gãy xương ở phụ nữ có thai (10/05/2003)
Hội chứng nhà kín (08/05/2003)
Tro ve dau trang