Để giữ cho bàn tay luôn đẹp
14:26' 13/12/2003 (GMT+7)

Không chỉ "cái răng cái tóc" mà ngay cả bàn tay cũng là một phần vẻ đẹp của người phụ nữ, nhất là với những phụ nữ làm nghề người mẫu thời trang, phải giao tiếp nhiều... thì bàn tay càng cần phải mượt mà, ấm áp, không ướt mà cũng không quá khô, ráp...

Bàn tay cũng rất cần chăm sóc nhất là vào mùa hanh khô.

Tuy nhiên, bàn tay lại rất nhạy cảm và thường xuyên phải chịu đựng những tác nhân của môi trường sống làm cho nó xấu xí đi.

Các chất  tẩy trắng có tác dụng làm mất nước và hòa tan chất nhờn mạnh, xà phòng, nước rửa bát... có độ Ph kiềm làm biến đổi độ toan tự nhiên của lớp thượng bì... đều là những tác nhân có hại cho da. Nếu rửa tay với nước nhiều chất vôi cũng có ảnh hưởng xấu đến da. Ngoài ra, dùng nước quá nóng,  quá  lạnh hoặc ngâm tay quá lâu trong nước cũng làm da tay mất đi màu hồng hào vốn có, nhất là đối với những phụ nữ làm việc ở các xưởng đông lạnh, giặt là, bàn tay luôn phải ngâm trong nước và hóa chất, da tay sẽ bị trắng bợt, nứt nẻ...

Ngoài ra, làn ra của con người còn phải chịu tác động bởi các yếu tố như tia cực tím B (UVB) trong nắng làm rộp da, trong khi tia cực tím A (UVA) và hồng ngoại (IR) làm lão hoá da do cảm ứng ánh sáng. Tia UVA là tác nhân chính gây ra tổn thương lâu dài cho da. Ra nắng nhiều, lớp sừng dầy lên và lớp thượng bì khô đi dễ làm da tay bị bong. Những vết nâu đen xuất hiện trên da do ánh nắng và tuổi tác sẽ không mất đi nhưng nhạt đi vào mùa đông và sẽ  thẫm màu lại vào mùa nắng. Sự tăng sản xuất sắc tố (melanin) theo tuổi tác là bình thường nhưng nếu có vết sắc tố bờ nham nhở, màu thẫm hoặc thẫm nhạt lẫn lộn và phát triển nhanh thì nên hỏi ý kiến thầy thuốc để đề phòng u hắc tố ác tính.

Những gốc tự do được xem là nguyên nhân gây ra hiện tượng lão hoá da, chúng được tạo nên bởi bức xạ mặt trời, không khí ô nhiễm, thuốc lá - có tác dụng phá hủy tế bào, gây lão hóa sớm. Chất  tạo keo (collagen) và chất chun dãn (elastine) cũng bị hư hại, cùng với hiện tượng mất nước và mạch máu đi tới da giảm dần dẫn đến da mất sự đàn hồi, mềm mại. Những va chạm mạnh, dùng sức mạnh của cánh tay, bắp tay, lòng bàn tay cũng làm bàn tay nổi nhiều gân xanh và bị chai tay.

Lạnh cũng là tác nhân chủ yếu ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bàn tay vì lạnh làm giảm sự bài tiết chất nhờn (sebum), lớp màng mỏng sáng láng bảo vệ bàn tay mất đi, cộng với sự giãn mạch dưới da nên da bàn tay trở nên nhạy cảm, dễ đỏ, dễ nứt nẻ, nhất là vào trời lạnh không khí thường hanh khô là lúc bàn tay dễ bị nứt nẻ, khô ráp, xù xì. Lúc này thì thật chẳng còn gì thi vị khi các đôi tình nhân nắm tay nhau, càng thiếu tự tin hơn nếu phải bắt tay giao đãi với đối tác...

Móng tay cũng có một vị trí quan trọng trong bàn tay. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ các đầu ngón, móng tay làm tăng sức hấp dẫn cho bàn tay. Móng tay với cấu tạo là chất sừng cũng dễ bị gãy, mềm hoặc khô, vàng... nếu tiếp xúc nhiều với hóa chất, chất tẩy, va chạm hoặc nhiệt độ làm hư hại. Thành phần nước trong móng chiếm khoảng 18%, dưới mức này móng dễ gãy, trên mức này móng trở nên mềm. Để móng tay dẻo và chắc, hàng ngày nên ngâm móng trong nước lạnh, không dùng dũa kim loại để dũa móng tay vì như vậy sẽ làm móng tay bị xước, hỏng móng. Thuốc bôi móng loại rẻ tiền cũng có thể gây dị ứng, vàng và gãy móng vì trong đó chứa nhiều loại hóa chất không đảm bảo cho sức khoẻ con người, cho sự phát triển của lớp sừng của móng tay.

Để bảo vệ bàn tay, trước tiên hãy tuân thủ một số yêu cầu như: đi găng cao su khi tiếp xúc với hóa chất như  bột giặt tẩy, nước rửa bát, hoặc khi cần phải ngâm tay lâu trong nước, khi thời tiết lạnh. Bạn cũng cần phải đi găng loại len, sợi nhiều cotton, khi thời tiết lạnh, khô hanh, nên bôi kem chống nắng khi trời nắng hoặc đi tắm biển. Cần ăn nhiều rau, uống nhiều nước, tốt nhất là nước trái cây để cung cấp đủ nước và tăng thêm các loại vitamin cần thiết cho cơ thể nói chung và cho da tay nói riêng. Cung cấp đủ vitamin cho cơ thể cũng giúp lớp da bao bọc móng tay không bị xước (mà dân gian hay gọi là xước móng rô).

Ngoài ra cần bôi kem chuyên dụng chống lại những tác nhân có hại, tái tạo lớp màng mỏng bảo vệ và giúp cho quá trình đổi mới tế bào diễn ra nhanh hơn, bảo vệ lớp thượng bì, hạn chế sự lão hóa sớm của da vì kem bôi da tay thường có chất giữ ẩm cho da nhằm cân bằng về nước - AHA và vitamin A (chống lão hóa), vitamin C và E có tác dụng chống các gốc tự do - màng mỏng có tác dụng bảo vệ mu bàn tay khỏi bức xạ mặt trời hay cái lạnh lẽo, hanh khô của cơn gió mùa đông bắc.

(Theo HNM)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bướu não trẻ em sẽ ít nguy hiểm nếu phát hiện sớm (13/12/2003)
Khánh thành Khoa Phục hồi chức năng tủy sống (13/12/2003)
Chuyện đó của bạn “nóng” ở mức nào? (12/12/2003)
Tỷ lệ trẻ em gái và trai đến trường ngang nhau (11/12/2003)
Tuần vài chén rượu cũng có thể gây teo não (10/12/2003)
Giữ sức khỏe trên máy bay (10/12/2003)
Hãy lắng nghe tiếng nói cơ thể (10/12/2003)
''Bố trí đủ phòng cho y tế tại các khách sạn'' (10/12/2003)
Thở đúng, sống lâu (10/12/2003)
Phát hiện sớm bệnh di truyền để trẻ có cuộc sống tốt (09/12/2003)
10 quy tắc vàng để có cuộc sống lâu dài hạnh phúc (08/12/2003)
Crestor - thuốc điều trị chứng tăng cholesterol máu (08/12/2003)
Rao bán thận trên Internet lấy tiền chữa bệnh cho con (08/12/2003)
Cân nhắc khi quyết định sinh mổ (08/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang