Không cần biết đến những quy định nghiêm ngặt về việc đón khách của Ban Quản lý cụm cảng Nội Bài, taxi ''dù'' vẫn ngang nhiên tồn tại và bắt khách ngay trước ''mũi'' 270 chiếc xe của Airport taxi (Vietnam Airlines) và Nội Bài taxi. Theo Dũng, một tay lái trẻ 5 năm trong nghề, để tồn tại ''taxi ''dù'' luôn phải có những '' mánh'' làm ăn riêng...
Để xe đậu ngoài bãi thật xa, tránh sự theo dõi của nhân viên an ninh, đó là cách mà các lái vẫn áp dụng trong khi chờ khách. Nhưng mỗi khi chuyến bay nào hạ cánh, các lái xe ''dù'' lập tức có mặt để tiếp cận ''con mồi''. Trong vai người đi đón khách, họ đến bên các ông tây bà đầm dáng lơ ngơ, nhanh chóng thoả thuận giá cả rồi mới đưa xe vào đón khách.
Những ''con mồi'' ngây thơ
Dũng kể, hôm nọ, mình vớ ngay được 2 cô bé người Nhật đang ngó nghiêng. Mình tiến lại, ''Taxi, OK?''. Hai cô bé đồng ý cái rụp khi mình nói giá 10 USD/người cho 1 cuốc về Hà Nội. Theo Dũng, chớ có dại mà nói giá cao hơn, vì 10 USD là giá ''trần'' quy định mà phòng thông tin sân bay đã cho khách biết trước. Để lấy lòng 2 cô gái trẻ, Dũng ra sức thể hiện ''tay lái lụa'' bằng cách không giảm tốc độ khi lách qua 1 con trâu băng qua đường hay vòng tránh một người đi xe đạp. Hai cô gái Nhật tỏ ra rất thích thú, luôn miệng thốt lên ''Good driver!''. Các cô bảo: ''Quê bọn mình không có cảnh ấy. Sang đây lần đầu, bọn mình thích lắm''.
Biết không thể kiếm tiền bằng cách tính giá khống, cánh lái xe '' dù'' lại có cách riêng để chặn tiền của khách. Khi qua trạm kiểm soát, Dũng quay lại bảo 2 cô gái: ''Các cô đưa cho tôi tiền để mua vé vào thành phố". ''Bao nhiêu?'' ''30 USD''. Hai cô gái không biết rằng, giá vé cầu trên thực tế chỉ có 7.000 đồng/lượt nên ngoan ngoãn đưa tiền. Tránh sự nghi ngờ từ phía khách, Dũng thò tay qua cửa, đưa luôn cho nhân viên bán vé 30 USD với một cái nháy mắt đầy ý nghĩa. Sau khi đưa khách, Dung sẽ quay về trạm thu phí. Ỏ nơi đó, chị bán vé đã chờ sẵn, đưa cho Dũng 30 USD và nhận về 100.000 ''lại quả''.
Chẳng phải chỉ có khách nước ngoài lần đầu đến Việt Nam mới mắc bẫy của cánh lái ''dù'', theo Dũng, muốn ''gặt'' tiền của khách trong nước không khó nhưng phải dùng ''chiêu'' khác. Một lần, có cô người mẫu đáp chuyến bay từ Đà Nẵng hỏi taxi về khách sạn Horison, nơi bạn cô ta ở. Dũng bảo : ''60km, em cho xin 400.000 đồng''. Cô gái ngây thơ: ''Thế mà bạn em bảo từ sân bay về khách sạn gần lắm, chỉ mất 30 phút thôi. Chắc tại anh ấy cũng chưa đi nhiều anh nhỉ!''. Sau đó, Dũng cho xe chạy lòng vòng đến khi kim chỉ gần đủ 60km mới đánh xe về khách sạn.
''Liên minh ma quỷ''
Không chỉ cấu kết với một số nhân viên trạm thu phí, cánh lái ''dù'' còn có mối liên hệ mật thiết với các ông chủ nhà hàng, quán trọ hoặc khách sạn tư nhân. Trong tay các xế luôn sẵn sàng rất nhiều địa chỉ để khi khách cần là đáp ứng và phục vụ kịp thời. Mỗi khi có khách, các lái xe ''dù'' chỉ cần nháy máy di động cho các ông chủ, bà chủ khách sạn là những người nhận tin sẽ lập tức hiểu ý, chuẩn bị đón khách. Một nguyên tắc mà ''lái'' nào cũng nhớ rõ, đó là không được nói chuyện về vấn đề đó bằng điện thoại trên xe vì khách sẽ nghi ngờ.
Trong lần đưa 2 cô bé người Nhật, Dũng cũng dẫn họ về một khách sạn tư nhân ở phố Hàng Than. Sau khi nghe quảng cáo, 2 cô bé thắc mắc: ''Nghe giới thiệu và xem catalogue, bọn mình thấy khách sạn Fortuna đấy to lắm cơ mà. Sao ở đây lại bé tí tẹo như thế này?''. Dũng phịa ngay: ''Đây là chi nhánh, cũng thuộc Fortuna chứ đâu!''.
Mỗi lần dẫn khách đến, cánh lái luôn được các ông chủ thưởng một khoản ''hoa hồng'' không nhỏ. Trung bình là 50% tiền phòng ngày đầu, khách đến ngày thứ 2 được thêm 30%, ngày ở thứ 3 thêm 20% nữa.
Nhưng không phải lúc nào các lái ''dù'' cũng may mắn tìm được những ''con mồi'' ngây thơ như thế. Đã có lần Dũng gặp phải sự phản đối quyết liệt của một du khách Úc khi giở ''mánh'' cũ, đòi 30 USD phí cầu. Nhưng sau khi nghe lời doạ của ''xế'', ông khách cũng đành ngậm ngùi trả tiền để được yên thân.
Anh Nguyễn Hữu Thái, nhân viên an ninh sân bay Nội Bài cho biết, ngày nào tại sân bay cũng có 15-20 taxi ''dù'' hoạt động. Các xe này không có lôgô, bảng hiệu nên rất khó phát hiện. Mặc dù sân bay vẫn thường xuyên khuyến cáo hành khách về hiện tượng này, nhưng vẫn không ít hành khách mắc bẫy taxi ''dù''. Anh Thái ngậm ngùi: ''Từ nay đến SEA Games 22 không biết sự thể sẽ như thế nào?''
(Theo Tuổi Trẻ) |