,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
1221626
Toyota Việt Nam: "lội ngược dòng" trong khủng hoảng
0
Article
null
,

Toyota Việt Nam: 'lội ngược dòng' trong khủng hoảng

Cập nhật lúc 17:02, Thứ Năm, 09/07/2009 (GMT+7)
,
Bất kể suy thoái kinh tế, bất kể tiêu thụ ôtô giảm mạnh, tất cả các mẫu xe của Toyota Việt Nam lắp ráp hiện đều là những mẫu xe hiện đang rất “hot” trên thị trường, khách hàng phải chờ đợi. Toyota Việt Nam đang gặt hái thành công trong khủng hoảng.

Theo số liệu của của Hiệp hội các DN sản xuất ôtô VN (VAMA) tháng 6/2009, tiêu thụ ôtô của Toyota là 2.151 xe. Qua thống kê từ đầu năm 2009 đến nay, lượng xe tiêu thụ của Toyota VN không hề giảm mà ngược lại còn tăng thêm. Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2009 Toyota đã bán được 10,907 xe, chiếm 23% thị phần và luôn dẫn đầu trong thi trường ô tô VN.
 
Mẫu  xe Innova của  Toyota VN

Bất kể suy thoái kinh tế, bất kể tiêu thụ ôtô giảm mạnh, tất cả các mẫu xe của Toyota VN lắp ráp đều là những mẫu xe hiện đang rất “hot” trên thị trường, và số lượng khách hàng đợi xe đã lên tới trên 6,600 chiếc. Khác hẳn với tình hình ảm đạm trong những tháng đầu năm, hiện DN này đã phải liên tục gia tăng sản lượng sản xuất, từ 76 xe/ngày lên trên 100 xe/ngày nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đang tăng cao của thị trường. Kể từ khi đầu tư vào VN đến nay, Toyota luôn chiếm giữ vị trí số1 trong bảng xếp hạng của VAMA và gặt hái được nhiều thành công nhất trên thị trường ôtô VN. Lý giải cho điều này là do hãng đã luôn cải tiến sản phẩm với những mẫu xe ăn khách và chất lượng dịch vụ sau bán hàng tốt. Và kết quả là Toyota VN đã luôn giữ vị trí số một về chỉ số hài lòng về bán hàng (SSI) theo báo cáo nghiên cứu thị trường của công ty cung cấp dịch vụ thông tin thị trường nổi tiếng toàn cầu J.D Power.
 
Mẫu xe thành công nhất
 
Đến nay có thể khẳng định Innova là mẫu xe thành công nhất trên thị trường ôtô VN từ trước tới nay. Được mệnh danh là “bom tấn” ở VN, Innova luôn chiếm giữ vị trí số1 trong bảng xếp hạng doanh số bán hàng của VAMA ngay từ khi xuất hiện vào tháng 1/2006, bỏ xa các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Tính đến hết tháng 6 năm 2009, sau hơn 3 năm giới thiệu, đã có hơn 41.000 chiếc Innova được tiêu thụ trên thị trường. Trong đó, tháng đỉnh cao của Innova với trên 1.700 chiếc xe được giao đến tay người tiêu dùng, hiện tượng này đã đưa Innova trở thành mẫu xe thành công nhất trên thị trường ôtô VN.

Hiện nay, TMV đang áp dụng Chương trình “Ưu đãi mùa hè 2009” tại tất cả các mạng lưới đại lý của Toyota trên toàn quốc. Tất cả khách hàng mua xe Innova V và nhận xe trong khoảng thời gian từ 01/06/2009 đến 31/07/2009 sẽ được tặng thêm: Điện thoại cao cấp HTC Touch Cruise, Phiếu mua hàng Phim cách nhiệt 3M, Bộ phụ kiện gắn kèm theo xe gồm: chắn nắng sườn xe, ốp bậc lên xuống có đèn, chụp ống xả, và Giảm lãi suất 3%/năm (0.25% / tháng) trong 6 tháng đầu của Hợp đồng tín dụng của Công ty Dịch vụ Tài chính Toyota.
Sự thành công của Innova, được lý giải là do đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng về chiếc xe vừa phục vụ tốt cho sinh hoạt gia đình, công sở cũng như hoạt động thương mại với giá cả phù hợp. Innova là một trong 5 mẫu xe nằm trong dự án toàn cầu (IMV) của Toyota Nhật Bản.
 
Từ những nghiên cứu về thị hiếu và thị trường, Toyota đã cho ra đời chiếc Innova có kiểu cách trang nhã, thiết kế đẹp, vận hành tốt và an toàn cao. Nhờ chi phí hợp lý, sử dụng và quản lý tốt nhân lực ở ngoài nước Nhật nên giá bán của Innova được tính toán ở mức thấp nhất.  Chính vì thế mà Innova đã đem lại thành công tại nhiều thị trường. Tại Indonesia, từ khi xuất xưởng năm 2004, đã có tới trên 150.000 chiếc Innova được bán ra. Số lượng Innova tiêu thụ tại Việt Nam hiện đang đứng thứ 3 trên thị trường toàn cầu, chỉ sau Indonesia và Ấn Độ.

Kết quả bầu chọn xe ưa chuộng nhất trong năm 2008 do VietNamNet thăm dò (đầu năm 2009) mẫu Innova có tỷ lệ bầu chọn là 11% đứng thứ 3 trong số các mẫu xe được nhiều người ưa chuộng nhất, còn với riêng dòng xe đa dụng ( MPV) thì Innova dẫn đầu danh sách. Đánh giá về mẫu xe này các khách hàng đang sử dụng đều cho rằng:  Innova có khoảng không gian rộng rãi gia tăng vóc dáng người ngồi trên xe.
 
Thân xe dài và rộng  nhưng không làm mất đi dáng vẻ quyến rũ bên ngoài. Cửa sổ lớn tạo cảm giác một không gian mở; bảng táp lô hiện đại theo phong cách xe du lịch, khoang hành khách rộng và sang trọng; các hàng ghế được thiết kế tối ưu giúp người ngồi không cảm thấy mệt mỏi, khoang chứa hành lý rộng rãi, có thể sử dụng cho nhiều mục đích và dễ dàng khi sắp xếp hành lý; hệ thống điều hoà hai dàn lạnh với các cửa gió độc lập rất tiện lợi và đáp ứng được nhu cầu khác nhau của mọi người trên xe.

Động cơ xăng 2.0L công nghệ VVT-i có công suất mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Khung và hệ thống treo của Innova có nhiều ưu điểm nổi trội, đáp ứng được sự thoải mái và an toàn, bất kể số lượng hành khách hay hàng hoá nhiều hay ít, đường tốt hay xấu. Cơ cấu lái thanh răng và bánh răng cũng tạo nên tiêu chuẩn mới cho dòng xe đa dụng.

Innova đạt tỷ lệ nội địa hoá 37% vào cuối năm 2008 (theo phương pháp tính giá trị của ASEAN), cao nhất  so với tất cả các mẫu xe từ 9 chỗ trở xuống đang lắp ráp tại Việt Nam. Toyota Việt Nam cho biết họ quyết tâm đưa Innova trở thành “chiếc xe Việt Nam” bằng việc tiếp tục gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của chiếc xe này lên mức 50-60% trong tương lai khi mà sản lượng tiêu thụ của dòng sản phẩm này đạt tới 50,000/năm.

Đột phá về dịch vụ

Tiêu thụ mạnh còn nhờ ở chất lượng dịch vụ sau bán hàng, cũng theo kết quả thăm dò của VietNamNet về chất lượng dịch vụ sau bán hàng của các DN ôtô tại VN thì Toyota VN đứng đầu với đội ngũ kỹ thuật có tay nghề tốt, trang thiết bị hiện đại, thời gian bảo hành bảo dưỡng nhanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Khách hàng Vip của Toyota tham gia trồng cây tại Thung lũng tình Yêu ( Đà Lạt)

Nhiều dịch vụ sau bán hàng của Toyota VN thời gian qua đã được đẩy mạnh mang lại tiện ích cho khách hàng như: dịch vụ bảo dưỡng nhanh, sửa chữa nhanh thân vỏ và sơn, sửa chữa vết xước trong 4 giờ… Ngoài ra các linh phụ kiện đồng bộ chính hiệu, giá cả  hợp lý cũng mang lại sự tin tưởng cho khách hàng sử dụng xe của Toyota.

Nhiều khoá “Hướng dẫn sử dụng và chăm sóc xe” đã được tổ chức cho hàng ngàn khách hàng nhằm giúp giải đáp những thắc mắc, đồng thời bổ sung cho khách hàng những kiến thức cơ bản về kỹ thuật để sử dụng xe Toyota đúng cách, các kỹ năng kiểm tra đơn giản, các hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ và tự bảo dưỡng. Chương trình lái thử xe được tổ chức liên tục trên toàn quốc giúp nhiều khách hàng có quyết định đúng đắn trước khi mua xe.
Nhờ những mẫu xe ăn khách được nhiều người ưa chuộng cùng hệ thống dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc khách hàng tốt, Toyota VN đã tạo nên nền tảng vững chắc để đi đến thành công trong mọi hoàn cảnh, dù là khó khăn nhất. Cho đến nay thì Toyota VN vẫn đang gặt hái thành công trong khủng hoảng. Đây là điều mà nhiều DN khác hằng mong ước.
  • Hồng Thu
 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,