Lại xếp hàng chờ mua ôtô nội
-Bất chấp thị trường ôtô thế giới khủng hoảng, tiêu thụ giảm từ 30%-40% thì tại Việt Nam, xe nội vẫn "cháy hàng". Nhiều mẫu xe khách hàng muốn mua sẽ phải đợi đến 2010 mới đến lượt.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 6/2009 số lượng xe ôtô các DN thành viên bán ra là 9.699 xe các loại tăng gần 1.000 xe so với tháng 5/2009, trong đó xe 5 chỗ vẫn tiêu thụ mạnh với 2.651 xe, tăng 182 xe so với tháng 5/2009.
Nhiều mẫu xe 5 chỗ đang trong tình trạng "cháy hàng" dữ dội. "Cháy" nhiều nhất thuộc về Toyota Việt Nam với 3 mẫu xe: Vios, Altis, Camry. Nếu đặt mua ở thời điểm này, tất cả khách hàng đều phải chờ tới tháng 12/2009 mới có thể nhận xe. Một số đại lý đã ngừng ký hợp đồng với khách hàng muốn mua những mẫu xe này.
Tắc đường liên miên không làm giảm ý chí mua xe của người tiêu dùng. Ảnh: Trần Duy |
Toyota Mỹ Đình (Hà Nội) đã từ chối đơn đặt hàng những mẫu xe như Altis và Camry với lý do số lượng xe Toyota Việt Nam cung cấp chỉ đủ giao cho những hợp đồng đã kí đến hết tháng 10/2009, hai tháng cuối năm dễ biến động nên từ chối khách hàng.
Toyota Giải Phóng (Hà Nội) cho biết, hiện đã ngừng ký hợp đồng với khách hàng mua xe Camry nhưng không phải là do nguyên nhân thiếu xe. Theo lý giải của ông Lê Minh Quang, Phó giám đốc thì tháng 9/2009 Toyota Việt Nam sẽ ra mẫu Camry mới nếu ký ngay bây giờ trong khi xe mới chưa ra, không biết như thế nào, dễ xảy ra tranh chấp với khách hàng.
Nhiều đại lý đã ngừng ký hợp đồng với mẫu Altis 2.0 mới ra với lý do số lượng xe Toyota cung cấp rất ít, còn những đại lý nào vẫn ký với khách thì đặt điều kiện phải đợi đến tháng 12 mới có xe và phải mua một bộ phụ kiện bắt buộc với giá 40 triệu đồng.
Một số đại lý của Toyota cho biết việc dừng ký hợp đồng với những mẫu xe ăn khách là do họ phải cân đối lượng xe mà Toyota cung cấp cho họ với số lượng khách hàng đặt mua. Lượng xe Toyota cung cấp cho họ được bao nhiêu thì họ sẽ ký hợp đồng với khách đủ bấy nhiêu còn lại sẽ từ chối.
Không chỉ Toyota mà Honda cũng đã “cháy hàng”. Khách hàng muốn mua Honda Civic phải chờ tới tháng 8, còn muốn sở hữu Honda CRV phải chờ đến tháng 10.
Vidamco cũng có 3 mẫu nhỏ Spak, Lacetti, Gentra cháy hàng, đặt mua Lacetti ngay từ bây giờ thì sớm nhất cũng phải chờ tới tháng 8 mới có thể nhận xe.
Ford Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự, 2 mẫu xe ăn khách của nhà sản xuất này là Escape và Everest đăng ký mua lúc này cũng phải đợi đến tháng 9/2009 mới có xe để giao.
Theo thống kê hiện Toyota Việt Nam có 5.000 khách hàng đặt mua xe và đang chờ đợi, còn với Ford là gần 1.000 khách hàng. Toyota cho biết hiện mỗi ngày họ sản xuất 110 xe các loại nhưng không đáp ứng kịp nhu cầu. Ngoài những mẫu xe 5 chỗ kể trên thì mẫu Innova, Fortuner cũng thiếu hàng khách hàng muốn mua phải chờ đợi sớm nhất đến tháng 10/2009 mới có xe.
Một số hãng taxi muốn mua xe với số lượng lớn giờ đành bó tay. Công ty Taxi Sao mai cho biết muốn mua 50 xe Vios nhưng các đại lý đều không thể đáp ứng được trong năm 2009 này.
Theo số liệu của VAMA thì tiêu thụ ôtô 9 chỗ trở xuống trong 6 tháng đầu năm 2009 vẫn giảm so với cùng kỳ 2008. Cụ thể 6 tháng đầu năm 2008 các DN thành viên VAMA tiêu thụ được 27.291 xe từ 9 chỗ trở xuống thì 6 tháng đầu năm 2009 chỉ bán được 22.851 xe giảm 16%.
Vậy vì sao nhiều mẫu xe lại bị "cháy hàng" dữ dội? Giải thích điều này, một số DN cho biết do dự báo năm 2009 lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam sẽ giảm khoảng 25% bởi suy thoái kinh tế và chính sách thuế thay đổi, chính vì vậy từ cuối 2008, các nhà sản xuất khi lên kế hoạch đã cắt giảm sản lượng, trong khi số khách hàng mua xe đang tăng mạnh nên sinh ra thiếu.
Theo phân tích, nhiều người tranh thủ mua xe trong thời điểm này là do lãi suất vay ngân hàng thấp. Trước đây khi vay tiền mua xe thường thường phải chịu mức lãi suất từ 15%- 17%/năm nay chỉ khoảng 10,5%/năm. Bên cạnh đó sang 2010 một số loại thuế phí với ôtô không còn được miễn giảm như hiện nay nữa.
Cụ thể hiện thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ với ôtô được miễn giảm 50%, nhưng thời điểm miễn giảm kết thúc vào 31/12/2009, sang năm 2010 lại trở về như cũ như vậy sẽ làm cho giá xe cao hơn.
Chính vì vậy đây là thời điểm mua xe hợp lý nhất. Theo dự báo từ nay đến hết năm 2009 thị trường ôtô Việt Nam sẽ liên tục cháy hàng với những mẫu xe ăn khách và nhiều hách hàng sẽ còn phải chờ đợi tới 2010 mới đến lượt mua xe.
Mặc dù nhiều mẫu xe đã bị các đại lý từ chối nhưng muốn mua ngay cũng không phải không có, chỉ có điều phải chi thêm. Tại một vài đại lý Toyota ở Hà Nội, khách muốn mua xe Altis 2.0 cuối tháng 7/2009 giao xe thì phải mua thêm 1 bộ phụ kiện với giá 50 triệu đồng. Một số nguồn tin cho biết, muốn mua xe Altis Civic, Lacetti ngay thì cần phải mất thêm 1.000 - 1.500 USD.
Xe tại các đại lý thì thiếu, phải chờ đợi, nhưng bỏ thêm tiền vẫn có xe ngay như vậy là thế nào? câu trả lời là khi sốt xe, nhân viên kinh doanh của đại lý thường nhờ người quen đứng tên, kí hợp đồng đặt mua xe sớm. Sau đó, họ sẽ liên hệ với khách hàng để bán lại hợp đồng đã kí. Ngoài ra, có thể còn có xe “găm” ở bên ngoài. Người có vốn đầu cơ để bán xe hưởng chênh lệch giá”.
-
Trần Thuỷ