,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
1204736
Điều tra 336 ôtô miễn thuế nghi sử dụng sai mục đích
1
Article
null
,

Điều tra 336 ôtô miễn thuế nghi sử dụng sai mục đích

Cập nhật lúc 10:21, Thứ Ba, 26/05/2009 (GMT+7)
,

- Các cơ quan chức năng đang điều tra xác minh 336 xe ôtô có chủ xe thuộc các cơ quan đại diện ngoại giao và  tổ chức quốc tế chưa làm thủ tục tái xuất, chuyển nhượng.

Các cơ quan chức năng đang tiến hành rà soát xe ôtô mang biển ký hiệu NG, NN, QT hết thời hạn chưa tái xuất xe hoặc đã chuyển nhượng .
Tổng cục Hải quan mới đây đã có Tờ trình gửi Bộ Tài chính về việc triển khai các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng sử dụng xe ôtô được miễn thuế nghi vấn sử dụng sai mục đích.

Theo Tổng cục Hải quan hiện nhiều xe ôtô thuộc diện miễn thuế của các đối tượng được hưởng ưu đãi  miễn trừ dành cho cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam được đăng ký lưu hành  mang biển số với ký hiệu NG, NN, QT đã kết thúc nhiệm kỳ công tác về nước nhưng xe chưa tái xuất hoặc đã chuyển nhượng nhưng chưa kê khai nộp thuế theo quy định.

Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao), Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt ( Bộ Công an) họp bàn thảo luận về kế hoạch triển khai  các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng sử dụng xe ôtô được miễn thuế nghi vấn sử dụng sai mục đích.

Tiến hành rà soát thông tin dữ liệu về xe ôtô để thống kê các trường hợp chủ xe ôtô mang biển ký hiệu NG, NN, QT hết thời hạn công tác đã về nước nhưng chưa tái xuất xe hoặc đã chuyển nhượng nhưng chưa kê khai nộp thuế theo quy định, trước hết tại địa bàn Tp Hà nội, Tp Hồ Chí Minh và Tp Đà Nẵng.

Trên cơ sở kết quả có được sẽ thông báo danh sách xe lên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ xe chủ động đến liên hệ kê khai nộp thuế. Hết thời hạn nêu trên các cơ quan sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để cưỡng chế xử lý.

Tổng cục Hải quan cho biết hiện đã xác định được 336 xe ôtô có chủ xe thuộc 48 đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao và 9 tổ chức quốc tế với các thông tin chi tiết  về: tên, thời gian công tác của chủ xe, chủng loại, chất lượng, đời xe, số khung, số máy, biển số xe, thời điểm đăng ký. Riêng tại Tp Hồ Chí Minh Cục Hải quan phối hợp với Sở Ngoại vụ kiểm tra xác nhận có 223 xe ôtô có chủ xe là đối tượng ngoại giao đã hết thời hạn công tác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, chuyển nhượng xe.

Tổng cục Hải quan đang phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt để áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm triển khai mạnh và đạt hiệu quả trong năm 2009, trong đó ưu tiên các biện pháp công khai thông qua tuyên truyền  thuyết phục, hỗ trợ chủ xe thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nghiên cứu xây dựng một mức thuế phù hợp với từng loại xe  để các đối tượng lỡ mua là người Việt Nam có khả năng tự giác nộp thuế xin chuyển nhượng.  Cũng theo Tổng cục Hải quan, mức thuế phù hợp có thể xem là yếu tố quyết định thành công  của nhiệm vụ này.

  • Trần Thuỷ
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,