Người tiêu dùng quay lưng với dòng xe 6-9 chỗ
- Sau hơn 1 tháng thực hiện Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới ( từ1/4/2009), dòng xe 6-9 chỗ ngồi thực sự gặp khó khăn khi sản lượng giảm mạnh.
Mẫu Innova của Toyota Việt Nam trước đây luôn dẫn đầu về doanh số bán ra với khoảng 800- 1.400 xe mỗi tháng, nay đã giảm mạnh. Trong tháng 4/2009 chỉ bán được 268 xe. Mẫu xe Fortuner cũng giảm mạnh, số xe bán ra trong tháng 4/2009 chỉ đạt 282 chiếc so với 880 chiếc trong tháng 3/2009.
Sản phẩm thế mạnh của Ford Việt Nam là mẫu Everest còn thê thảm hơn khi chỉ tiêu thụ được có 9 xe trong cả tháng 4/2009, trong khi tháng trước đó tiêu thụ tới 609 xe.
Sản phẩm thế mạnh của GM Daewoo là Captiva cũng trong tình trạng thê thảm tương tự. Tháng 4/2009 mẫu xe này chỉ tiêu thụ được 3 chiếc tất cả, trong khi tháng 3/2209 bán được 497 xe. Mẫu xe Vivant của nhà sản xuất này cũng vậy, tháng 3/2009 còn bán được 250 xe thì tháng 4/2009 chỉ bán được đúng 3 xe.
Tiêu thụ xe 6-9 chỗ giảm mạnh. |
Trao đổi với một số đại lý ôtô tại Hà Nội, những người bán hàng đều cho biết khách hàng quan tâm đến xe 6-9 chỗ giảm hẳn từ đầu tháng 4/2009. Những người có nhu cầu đã nhanh chân mua dòng xe này từ tháng 3 trở về trước để tránh bị tăng thuế Tiêu thụ đặc biêt, nên sang tháng 4 nhu cầu không còn nhiều, bên cạnh đó xe tăng giá từ 3.000 USD đến trên 5.000 USD/xe nên tiêu thụ giảm mạnh.
Ngược lại, một số mẫu xe 5 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống trong tháng 4/2009 lại tiêu thụ khá mạnh. Điển hình là chiếc Ford Focus 1.8L số sàn do giá giảm bởi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 50% xuống còn 45% nên giá xe hiện chỉ có 24.800 USD nên tiêu thụ khá tốt, trong tháng 4/2009 mức tiêu thụ được 68 xe trong khi các tháng khác chỉ ở mức trên 20 xe.
Mẫu xe Altis và Vios của Toyota trong tháng 4 cũng đồng loạt tăng mạnh về số lượng lên gấp đôi so với các tháng trước, Altis đạt 330 xe và Vios đạt 392 xe. Hiện các đại lý của Toyota tại hà Nội cho biết họ thiếu 2mẫu xe này để bán và khách hàng muốn mua phải chờ đợi khoảng 45 ngày tháng mới có xe để giao.Toyota VN cho biết 2 mẫu xe này trước đây tiêu thụ chỉ ở mức khoảng 180 xe /tháng nay đột ngột tăng cao nên không thể đáp ứng kịp, cần có thời gian để điều chỉnh sản xuất và đẩy mạnh nhập khẩu linh kiện.
Sang tháng 5/2009Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô để kích cầu tiêu dùng, nhưng các DN không hy vọng dòng xe 6-9 chỗ sẽ khởi sắc trở lại bởi mức giảm lệ phí trước bạ vẫn chỉ bằng nửa so với giá xe tăng do tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt và từ nay đến hết tháng 7 âm lịch không phải là thời điểm sôi động của thị trường ôtô. Tuy nhiên dòng xe 5 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống đang được hưởng lợi nhiều.
Khi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới đước áp dụng thì các mẫu xe này đã được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt, từ 50% xuống còn 45% và giá nhiều loại xe đã giảm khoảng 200 - 500 USD. Nay với quyết định giảm phí trước bạ, nhiều mẫu xe được giảm thêm từ 800- 1.800 USD nữa.Như vậy nếu nmua xe này sau thời điểm 1/5/2009 thì có lợi. Dòng xe 5 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.0L đến dưới 3.0L không bị tác động bởi thuế Tiêu thụ đặc biệt mới ( vẫn ở mức 50%) nay khi lệ phí trước bạ giảm 50% cũng được hưởng lợi với mức giảm khoảng 1.700-1.900 USD/xe.Những dòng xe này chắc chắn sẽ có lượng bán ra tăng.
Một số DN cho biết kế hoạch của họ trong thời gian tới là đẩy mạnh cho ra mắt những mẫu xe 5 chỗ ngồi có dung tích từ 2.0L trở xuống. Sắp tới Toyota Việt Nam sẽ cho ra mắt mẫu xe Altis 2.0L, Ford cũng dự định sẽ cho ra mắt 2 mẫu xe mới 5 chỗ ngồi có dung tích từ 1.4L-1.8L với kiểu dáng đẹp, giá cả cạnh tranh để thu hút khách hàng... Thị trường xe dung tích nhỏ sẽ có nều sôi động trong thời gian tới
- Trần Thuỷ