,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
1196362
Doanh nghiệp ngã ngửa vì bị truy thu thuế cả nghìn ôtô
1
Article
null
,

Doanh nghiệp ngã ngửa vì bị truy thu thuế cả nghìn ôtô

Cập nhật lúc 16:12, Thứ Tư, 06/05/2009 (GMT+7)
,

- Các DN nhập khẩu xe ôtô VAN đang phải gánh chịu thiệt hại do lỗi của các cơ quan chức năng khi có yêu cầu phải truy thu thuế với 1.174 chiếc xe nhập khẩu từ ngày 1/1/2006 đến 21/7/2008.

Khổ vì nhiều văn bản

Đầu năm 2006 một số DN đã nhập khẩu 1 loại xe ôtô có chức năng vừa chở người, vừa có khoang chở hàng riêng nhưng có thiết kế tương tự xe chở người (gọi là xe VAN) về tiêu thụ trong nước.

Khi đó Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chỉ đánh vào ôtô có chức năng chở người là chính; ôtô chở hàng không thuộc diện chịu thuế TTĐB và xe VAN không có tên trong danh mục chịu loại thuế này.

Tuy nhiên một số Thông tư của Bộ Tài chính lại có quy định về thuế với loại xe này. Chẳng hạn tại Thông tư 168/1998/TT-BTC ngày 21/12/1998 có quy định ôtô từ 16-24  chỗ ngồi và các loại xe cộ khác thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, xe lam... thuế suất thuế TTĐB là 30%.

Thông tư số 18/2005/ TT-BTC ngày 8/3/2005 quy định mức thuế suất 25% áp dụng cho ôtô từ 16-24 chỗ ngồi, bao gồm cả xe thiết kế vừa chở người vừa chở hàng.

Thông tư số 115/2005/TT-BTC ngày 16/12/2005 quy định ôtô từ 16-24 chỗ ngồi bao gồm cả xe  vừa chở người vừa chở hàng  thuế suất thuế TTĐB là 15%.

Một trong những chiếc xe VAN đã nhập khẩu về VN.

Ngày 21/8/2006, Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng các bộ Công nghiệp và Tài chính xác định phân loại 1 số xe lưỡng dụng vừa chở người vừa chở hàng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã cùng các cơ quan chức năng xác nhận xe VAN vừa chở người, vừa chở hàng thuộc tiêu chuẩn Việt Nam 7172:2003. Căn cứ vào đó, cơ quan Hải quan đã tính và thu thuế như xe tải, không phải chịu thuế TTĐB.

Tuy nhiên sau một thời gian, Bộ Tài chính lại cho rằng việc phân loại với 1 số ôtô có tính năng lưỡng dụng theo danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và nguyên tắc phân loại của tổ chức Hải quan thế giới chỉ phù hợp để thực hiện chính sách thuế nhập khẩu, không phù hợp với việc thực hiện chính sách thuế TTĐB.

Vì vậy ngày 21/7/2008 Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn xe tải VAN có lắp vách ngăn cố định giữa khoang chở hàng và cabin và có từ 2 hàng ghế trở lên được xếp vào nhóm ôtô từ 16-24 chỗ ngồi và thuộc diện chịu thuế TTĐB với thuế suất là 15% quy định tại Thông tư 115/2005/TT-BTC ngày 16/12/2005.

Căn cứ vào công văn này, Hải quan đã tiến hành truy thu thuế TTĐB với ôtô tải VAN nhập khẩu tính từ ngày 1/1/2006 là thời điểm Thông tư 115 có hiệu lực.

Lỗi không phải do DN

Sau khi nhận được thông báo truy thu thuế, các DN đã đề nghị chỉ truy thu thuế với các xe VAN nhập khẩu từ 21/7/2008 trở lại đây (thời điểm Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn), không truy thu ngược về trước đến thời điểm 1/1/2006.

Bản thân Bộ Tài chính cũng đã thừa nhận điều này. Trong công văn số 4162 ngày 24/3/2009 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc truy thu thuế TTĐB xe ôtô VAN nhập khẩu, Bộ Tài chính khẳng định: Trước đây, khi nhập khẩu DN không nộp thuế TTĐB là do hướng dẫn của các cơ quan Nhà nước có liên quan, không phải lỗi của DN.

Số lượng xe nhập khẩu này đã tiêu thụ hết và trong giá thành đã hạch toán không có thuế TTĐB, do vậy không có kinh phí để nộp thuế TTĐB. Nếu bị truy thu sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của DN, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái hiện nay.

Bộ Công thương khi được hỏi ý kiến cũng đã đưa ra quan điểm riêng của mình là từ trước ngày 21/7/2008 các loại xe ôtô VAN vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu được áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu như xe tải và đã tính và thu thuế như xe tải, không  thu thuế TTĐB. Do vậy, chỉ thực hiện truy thu thuế TTĐB với loại xe này từ ngày 21/7/2008, không truy thu từ ngày 1/1/2006.

Trên các căn cứ này, Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ cho phép không thực hiện truy thu thuế với xe VAN nhập khẩu từ 1/1/2006 đế ngày 21/7/2008, bởi DN không nộp thuế TTĐB là do yếu tố khách quan, số tiền phải truy thu không lớn lắm, khoảng 26,6 tỷ đồng sẽ giảm bớt khó khăn cho DN trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay.

Cũng theo Bộ Tài chính, trường hợp không truy thu thuế đối với DN nhập khẩu mà truy thu vào đối tượng chịu thuế (người sử dụng xe VAN) thì người đang sử dụng sẽ phải nộp thuế. Như vậy sẽ là bất hợp lý vì người đang sử dụng xe không phải là đối tượng trực tiếp nhập khẩu.

DN phải gánh chịu hậu quả

Nhưng mới đây, Chính phủ lại có yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện đúng quy định hiện hành của pháp luật thuế TTĐB theo Thông tư 115/2005/TT-BTC. Có nghĩa là cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục tiến hành truy thu thuế TTĐB đối với các lô hàng xe VAN nhập khẩu từ ngày 1/1/2006 đến ngày 20/7/2008.

Và ngày 21/4/2009 Bộ Tài chính đã có công văn số 5767/BTC-TCHQ gửi Hải quan các tỉnh và thành phố với nội dung:

Xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB; tùy theo số chỗ ngồi có các mức thuế suất tương ứng, chưa có quy định mặt hàng xe ô tô VAN và các xe ô tô chuyên dùng dưới 24 chỗ ngồi không thuộc đối tượng không chịu thuế TTĐB.

Bộ Tài chính yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ nhập khẩu các mặt hàng ô tô nêu trên, căn cứ hàng hóa thực nhập khẩu, thiết kế của nhà sản xuất về số chỗ ngồi của xe tại thời điểm nhập khẩu để tính và truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt theo đúng quy định tại Luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế giá trị gia tăng.

Như vậy gần 20 DN đang phải hứng chịu thêm những khó khăn mà lỗi không phải do họ gây ra và không biết các DN này sẽ xoay sở ra sao, lấy đâu ra tiền để nộp thuế cho Nhà nước?

  • Trần Thuỷ

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,