,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
188608
Thị trường xe ô tô "second - hand" đang "nóng"
1
Article
null
,
TP.HCM:

Thị trường xe ô tô 'second - hand' đang 'nóng'

Cập nhật lúc 17:56, Thứ Hai, 19/01/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Những ngày cận Tết Giáp Thân, thị trường xe hơi đã qua sử dụng dường như cũng chộn rộn không kém các mặt hàng thực phẩm, quần áo, hoa quả… Việc các hãng ô tô đồng loạt tăng giá bán từ 20 - 25%/chiếc đối với các loại xe mới xuất xưởng, đã khiến cho thị trường xe “second hand” có cơ hội “nóng” lên từng ngày, thậm chí rất hút hàng…

 

Càng cận Tết càng "nóng”

 

Ông Hoàng Như Nhật - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH TM - DV Hoàng Trọng (327-329 Trần Hưng Đạo – Q.1 - TP.HCM) phấn khởi cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, cửa hàng đã bán hết xe ô tô “second hand” thuộc dòng 1999 - 2001. Có lẽ thị trường này được chú ý vì xe mới tăng giá quá cao, có loại tăng gần 10.000 USD/chiếc như Ford Escap, Ford Laser, BMW, Deawoo Lanos… Từ đầu tháng 1/2004 đến giờ, sức mua của thị trường xe mới giảm gần 50%”.

Xe ô tô xuất hiện ngày càng nhiều trên phố.

 

Bởi mãi lực tăng nên giá của ô tô cũ cũng bắt đầu tăng nhẹ. Những model xe của năm 1999 - 2001 được sản xuất trong nước, còn mới khoảng 90%, có giá bán từ 18.000 - 25.000 USD/chiếc (Toyota Zace GL (2001) trước đây giá 16.000USD, thì nay là 19.000USD; BMW (1999) từ 40.000 USD lên 45.000 USD…). Tuy nhiên, so với thị trường xe mới, mức tăng giá của ô tô cũ vẫn không đáng kể.

 

Anh Trường Vũ -  Phó giám đốc DNTN Tân Trường Thành, trong khi tìm mua xe tại Salon Auto Nguyễn Thái Sơn (233 Trần Phú - Q.5) - đã cho hay: “DN tôi đang thiếu xe để đi giao dịch. Nếu như chưa cần gấp, tôi sẽ không mua ô tô vào thời điểm này. Giá xe mới thì lên ào ào khó mà “rờ” tới, nên phải lùng mua xe cũ thôi. Nhưng biết xem hàng thì xe cũ xài cũng được lắm đó, như chiếc Daewoo Lanos đây rẻ hơn xe mới đến 5.000 USD mà trông vẫn “láng coóng”, máy móc mới 90%. Đối tác làm sao biết được mình đi xe “second hand” chứ”.

 

Tại một số cửa hàng trên đường 3 tháng 2 (quận 10), An Dương Vương, Trần Phú (quận 5), Võ Thị Sáu (quận 3)…, không khí mua bán xe ô tô rất nhộn nhịp, khách liên tục ra vào khảo giá, tìm hiểu kỹ lai lịch từng chiếc xe. Không chỉ có khách mua xe, mà rất nhiều chủ xe ô tô cũng đến cửa hàng để dò giá thâu mua xe. Anh Sơn (nhân viên cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên đường An Dương Vương, Q.5) phản ánh: “Có nhiều người nghe xe lên giá nên cũng chộn rộn đi tham khảo giá. Nếu họ thấy mình thâu xe được giá (không lỗ nhiều so với giá đã mua) thì có khả năng họ sẽ “đẩy” đi để lấy tiền đầu tư chuyện khác…“.

 

Song, sức mua tăng vọt cũng chỉ đối với những dòng xe hiện đại, lắp ráp trong nước, giá vừa phải. Riêng dòng xe “second hand” cao cấp, nhập khẩu, có mức giá 50.000 – 100.000 USD thì giá và sức mua vẫn không biến động nhiều. Trao đổi với chúng tôi, ông chủ Salon Auto Nam (125 Trần Hưng Đạo – Q.5) cho hay:”Đối tượng của dòng xe này là “dân chơi xe”. Tuy không bán ra được nhiều nhưng bán chiếc nào là đáng chiếc ấy”. Còn ở Salon Trần Bảo (165 Nguyễn Văn Cừ, quận 5) - chuyên bán dòng xe cũ từ 1988 - 1995, thì khác. Khách mua chủ yếu là dùng để chạy taxi, chứ hiếm có cá nhân hay DN nào thích xe dòng xe lỗi thời đó. Tất nhiên tiền nào của nấy, giá mỗi chiếc xe cổ này ká "mềm", chỉ xê xích từ  5.000 - 10.000 USD/chiếc.

 

Tết này, anh đón nàng bằng xe hơi

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các cá nhân và DN tư nhân thường chú ý các xe như Toyota Zace, Fiat, Kia Spectra, Ford Lazer “second hand”…, vì đây là những loại xe còn model, giá không nhảy vọt như xe mới. Một vị khách ở “chợ ô tô" trên đường Âu Cơ (quận Tân Bình) tâm sự: “Khi mua xe tôi đã phải cân nhắc kỹ lưỡng, và chọn mua xe cũ vì có thể tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của gia đình”.

 

Về thủ tục sang nhượng xe hiện nay cũng được các salon ôto thực hiện khá nhanh và đơn giản, chỉ từ 2-3 ngày là “thượng đế” có thể ung dung dạo phố. Hơn nữa, dịch vụ bán trả góp ở các cửa hàng ô tô cũng thuận lợi cho khách hàng: giá bán ở mức không quá cao và chỉ cần trả trước 50% là có xe ngay. Do vậy, cũng dễ hiểu vì sao nhiều người đổ xô đi mua ô tô “second hand” trong thời gian cận Tết.

Xe dùng rồi đang được nhiều người quan tâm

 

Anh Lê Minh Nghĩa - viên chức của một công ty bảo hiểm nhân thọ tại TP.HCM vừa “tậu” chiếc Toyota Zace GL (2001), hồ hởi khoe: “Sau một năm tích góp, Tết này tôi hy vọng mang đến cho người yêu một bất ngờ: sẽ đón nàng cùng gia đình đi Hòn Rơm - Mũi Né (Phan Thiết) du Xuân bằng xe hơi. Còn qua Tết, chiếc xe này sẽ là phương tiện cần thiết để đi giao dịch. Công việc của tôi là quản lý và kiếm tìm, tuyển chọn tư vấn viên bảo hiểm, nên phải đi lại nhiều và nhất là rất cần bề ngoài sang trọng, lịch lãm. Quả là nhất cử lưỡng tiện!”. 

  • Nguyễn Sa
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,