Lập Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam
(VietNamNet) - Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải sẽ trở thành Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam với tên giao dịch quốc tế là Vietnam Motors Industry Corporation (VINAMOTOR), hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Đây là quyết định vừa được Thủ tướng Chính phủ đưa ra với mục tiêu từng bước hình thành Tập đoàn Công nghiệp ôtô Việt Nam.
Sản xuất ôtô tại một liên doanh ở VN. Ảnh: A.B |
Theo đó, ngay trong năm 2003 sẽ hình thành công ty mẹ và 3 công ty con trên cơ sở cổ phần hoá Công ty Cơ khí 19/8, Công ty Môi giới Thương mại và Đầu tư phát triển giao thông vận tải, Công ty Xây dựng và Cơ khí số 1.
Tiếp đó, trong năm 2004, 5 công ty con sẽ được hình thành trên cơ sở chuyển Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư giao thông vận tải thành công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên; cổ phần hoá Công ty Công trình và Thương mại giao thông vận tải, Công ty Cơ khí 30/4, Công ty Cơ khí Vận tải và Xây dựng, Nhà máy Ôtô Hoà Bình.
VINAMOTOR (công ty mẹ) được hình thành trên cơ sở tổ chức lại Công ty Cơ khí ôtô 1/5, Công ty Cơ khí ôtô 3/2, Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự, Công ty Cơ khí 120, Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư thiết bị giao thông vận tải, Công ty Cơ khí Ôtô và Xe máy công trình, Công ty Sản xuất và Kinh doanh Xe máy, Trung tâm Đào tạo cung ứng lao động ngoài nước và dịch vụ, Văn phòng Tổng công ty, Chi nhánh Tổng công ty tại TP.HCM, Trường đào tạo nghề cơ khí giao thông vận tải, Ban Quản lý các dự án phát triển cơ khí giao thông vận tải.
Theo quyết định của Thủ tướng, công ty mẹ sẽ phải chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại công ty và vốn đầu tư vào các công ty con. Công ty con là công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên 100% vốn nhà nước và các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên mà công ty mẹ giữ cổ phần hoặc góp chi phối (trên 50% vốn điều lệ).
-
Phương Thanh