Quy định mới về CKD, IKD với ôtô
| ||
Bộ Khoa học Công nghệ vừa ban hành quy định phân loại sản xuất, lắp ráp ôtô (quy định mới về CKD, IKD tỷ lệ nội địa hoá). Theo đó, yêu cầu đối với loại hình lắp ráp ôtô CKD phải đáp ứng thân ôtô rời thành từng mảng, chưa hàn tán, chưa sơn tĩnh điện; khung ôtô đã liên kết với nhau và chưa sơn tĩnh điện.
Riêng dạng CKD đối với khung xe có chiều dài từ 3,7m trở lên được phép sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu; động cơ hoàn chỉnh và có thể lắp liền với bộ ly hợp và hộp số; hệ thống truyền động đã hoặc chưa lắp với hệ thống phanh; hệ thống điện, đèn và tiện nghi trong ôtô để rời.
Yêu cầu đối với loại hình lắp ráp IKD phải có mức độ rời rạc giống với loại hình CKD nhưng có một phần linh kiện nội địa hoá sản xuất trong nước.
Bộ Khoa học Công nghệ cũng quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá. Tuy nhiên, những quy định về tỷ lệ phần trăm giá trị các linh kiện đồng bộ của từng loại ôtô chưa được quy định trong văn bản này. Hiện Bộ này đang tiến hành xác định phần trăm tỷ lệ các linh kiện để quy định phần trăm tỷ lệ nội địa hoá với 4 chủng loại ôtô đang lưu hành tại Việt Nam và sẽ sớm ban hành.
(Theo DĐDN)