,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
96275
20.000 tỷ đồng phát triển công nghiệp ôtô
1
Article
null
,

20.000 tỷ đồng phát triển công nghiệp ôtô

Cập nhật lúc 09:12, Thứ Hai, 18/08/2003 (GMT+7)
,

Sẽ ưu tiên phát triển doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô?

Từ nay đến năm 2010, Việt Nam sẽ đầu tư 18.000-20.000 tỷ đồng để phát triển ngành công nghiệp ôtô. Quan điểm của Bộ Công nghiệp là không phát triển thêm các doanh nghiệp sản xuất xe ôtô cao cấp (trừ phục vụ xuất khẩu) mà ưu tiên phát triển doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô.

Đây là những nội dung đáng lưu ý tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp nhằm hoàn chỉnh Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2020, do Viện nghiên cứu chiến lược chính sách (Bộ Công nghiệp) vừa tổ chức.

Lượng ôtô sử dụng ở Việt Nam so với dân số còn thấp (6 xe/1000 dân vào năm 2002), trong đó, nhu cầu sử dụng xe chuyên dụng và xe phổ thông ngày càng tăng. Dự báo đến năm 2005, nhu cầu sử dụng là 80.000 chiếc và năm 2010 là 156.000 chiếc, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước và tạo động lực phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu chiến lược chính sách trình bày tại hội thảo, hiện cả nước có 11 doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài và trên 160 doanh nghiệp trong nước (tập trung ở hai vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam Bộ) tham gia vào lĩnh vực lắp ráp ôtô. Các doanh nghiệp trong nước có tổng công suất lắp ráp trung bình từ 2.500 đến 3.500 xe/năm. Hầu hết phụ tùng lắp ráp ôtô tại Việt Nam đều phải nhập khẩu.

Các Bộ Công nghiệp, Giao thông Vận tải, Khoa học Công nghệ đều phải ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy ước tính tỷ lệ nội địa hóa và hình thức lắp ráp xe ô tô dạng CKD, IKD..., trong đó, Bộ Công nghiệp là đầu mối thông qua các dự án đầu tư. Cả nước hiện có 45 dự án xin đầu tư vào lĩnh vực lắp ráp và sản xuất ôtô.

Tại hội thảo, đại diện liên doanh các hãng xe ô tô lắp ráp tại Việt Nam bày tỏ mối quan tâm đến các chính sách thuế có liên quan đến lĩnh vực sản xuất ôtô; trong đó có chính sách ưu tiên để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực cung cấp phụ tùng sản xuất ôtô. Đại diện các hãng xe liên doanh yêu cầu những chính sách ưu tiên hỗ trợ sản xuất trong nước phải rõ ràng và công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến tham luận cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào sản xuất phụ tùng, linh kiện ôtô; hỗ trợ mạnh chương trình sản xuất động cơ ô tô, hộp số và phụ tùng; đồng thời đàm phán với các tổ chức quốc tế để duy trì bảo hộ sản xuất trong nước.

(Theo TTXVN)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,