,
221
3662
Nhận định
nhandinh
/nhandinh/
935208
Chủ tịch WB từ chức và "xung đột lợi ích"
1
Article
null
,

Chủ tịch WB từ chức và 'xung đột lợi ích'

Cập nhật lúc 13:39, Thứ Hai, 21/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trong trường hợp có xung đột lợi ích, những người hữu quan phải tuyên bố rõ ràng các lợi ích của mình, nêu rõ chúng xung đột nhau ra sao, và không được tham gia quyết định trong những tình huống như thế.

Cuối cùng, sáng thứ sáu (theo giờ Việt Nam) 18/5/2007, ông Paul Wolfovitz, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) từ năm 2005, cũng đã đồng ý từ chức vào ngày 30/6/2007. Việc từ chức này đã chấm dứt những tranh cãi về “sai lầm” của ông cũng như bảo vệ được uy danh của WB.

Ch
Chủ tịch WB vẫy chào báo giới.
Lỗi của ông là lỗi “xung đột lợi ích”. Một ủy ban của WB kết luận Wolfovitz đã vi phạm các quy định nhân sự của WB khi ông dàn xếp nâng lương cho bạn gái ông (một nhân viên lâu năm của WB) và chuyển bà về làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Xung đột lợi ích là tình huống trong đó một người ở vị trí được ủy thác (như luật sư, nhà môi giới chứng khoán, các thành viên hội đồng quản trị hay giám đốc của các công ty, các chính trị gia, v.v.) có các lợi ích nghề nghiệp (hay lợi ích công) và các lợi ích riêng xung đột nhau. Xung đột lợi ích tồn tại ngay cả khi không xảy ra hành động trái đạo lý hay sai trái nào. Bạn đọc có thể bắt gặp vô vàn thí dụ về xung đột lợi ích như: công ty gia đình, chủ nghĩa cánh hẩu, tệ nạn lại quả khi ký hợp đồng, thưởng cảnh sát phạt vi phạm giao thông từ tổng số tiền phạt, “làm giá”, v.v. Có những hành vi xung đột lợi ích cấu thành tội hình sự, nhiều xung đột lợi ích chỉ ở mức đạo đức. Một nguyên tắc quản trị tối quan trọng là tránh xung đột lợi ích hay biểu hiện của xung đột lợi ích. Trong trường hợp có xung đột lợi ích, những người hữu quan phải tuyên bố rõ ràng các lợi ích của mình, nêu rõ chúng xung đột nhau ra sao, và không được tham gia quyết định trong những tình huống như thế.

WB có những quy tắc minh bạch như vậy, ông Wolfovitz đã vi phạm một trong những quy tắc đó, và cái giá là sự ra đi, bất chấp những ủng hộ của ông Bush.

Xung đột lợi ích luôn tồn tại, vấn đề có cách giải quyết những vi phạm một cách nhanh chóng, hữu hiệu, văn minh mới là quan trọng. Muốn thế phải có những quy định rõ ràng (từ luật đến quy tắc đạo đức). Phải thực thi các quy định đó một cách nghiêm minh. Cách giải quyết của WB là một tấm gương mà tất cả chúng ta đều có thể học.

  • Nguyễn Quang A

,

Tin khác

,
,