Ngày của niềm tin
(VietNamNet) - Sau chuyến viếng thăm hi hữu của tân Bộ trưởng Bộ GD - ĐT với thầy Đỗ Việt Khoa, xã hội đang chờ đợi những việc làm cụ thể khác. Đó là áp lực, lại cũng là cơ hội để tân Bộ trưởng giải xong bài toán xử lý gian lận thi cử.
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trong buổi gặp thầy giáo Đỗ Việt Khoa. Ảnh: Thành Yến |
Ngày 12-7 có hai sự kiện đáng ghi nhớ đối với ngành giáo dục: Hội đồng Quốc gia Giáo dục họp bàn về những vấn đề cấp thiết và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đến thăm thầy Đỗ Việt Khoa sau khi có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tây.
Diễn ra đồng thời trong một ngày, cả hai sự kiện trên đã thể hiện quyết tâm chấn hưng nền giáo dục nước nhà.
Ngày 13.7, câu chuyện này đều được hầu hết các báo đăng tải. Điều đó chứng tỏ dư luận đang đặc biệt quan tâm đến "hậu kỳ" của việc thầy Khoa chống tiêu cực thi cử và ứng xử của tân Bộ trưởng giáo dục.
Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi nhậm chức, tân Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã có những việc làm rất ấn tượng đối với dư luận xã hội: lắng nghe ý kiến của dân được phản ảnh qua các phương tiện truyền thông và mở cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử”, tỏ rõ quyết tâm đẩy lùi tiêu cực trong ngành giáo dục. Thư hồi đáp gần như ngay sau khi có bức thư ngỏ của một công dân thể hiện một phong cách làm việc mới đáng trân trọng của vị tân Bộ trưởng, mặc dù không phải tất cả những điều viết trong thư đều nhận được sự đồng tình của mọi người. Rồi gần nhất, là việc đến nhà thăm và cảm ơn một thầy giáo đã dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực thi cử. Hành động ấy chính là tiếng nói ủng hộ mạnh mẽ nhân tố tích cực trong ngành.
Hóa ra, những việc làm thật tâm rất bình thường, nhưng ít khi được các quan chức cấp cao quan tâm, lại đáp ứng tốt lòng mong mỏi của người dân và dễ dàng đi vào lòng dân. Tuy từ tâm huyết đến thực thi những giải pháp thích hợp và đạt được kết quả mong muốn là một chặng đường dài, nhưng Bộ trưởng đã gây dựng được niềm tin ban đầu về triển vọng giải quyết những vấn đề bức xúc đã tồn đọng quá lâu trong giáo dục.
Ai cũng hiểu là những tồn tại trong giáo dục nước nhà không thể giải quyết ngay một sớm một chiều, nhưng với quyết tâm cao và những biện pháp đấu tranh quyết liệt, con đường đi đến thành công không phải là quá xa.
Từ trước đến nay những người tâm huyết đối với giáo dục không thiếu, những kiến nghị về các biện pháp chấn hưng giáo dục cũng đã nhiều. Cái thiếu là tinh thần dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, thái độ thật tâm trọng dụng những nhân tố tích cực để cùng hợp sức giải quyết các yếu kém, tiêu cực trong ngành. Xã hội đang chờ đợi những việc làm cụ thể phía sau. Đó là áp lực, lại cũng là cơ hội để tân Bộ trưởng giải xong bài toán xử lý gian lận thi cử.
Trong cuộc họp Hội đồng Quốc gia Giáo dục, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã đề nghị Bộ GD-ĐT phải có hành động quyết liệt để đẩy lùi tiêu cực trong giáo dục và phải tăng cường công tác thanh tra tiến tới chấm dứt vào năm 2007. Còn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu quyết tâm thực hiện chấn hưng toàn diện, bền vững nền giáo dục nước nhà.
Có thể xem đó là điều kiện rất thuận lợi để tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT hoàn thành tâm huyết của mình và ngày càng củng cố thêm niềm tin của người dân.
-
Trần Thượng Tuấn
Ý kiến của bạn: