Đà Nẵng: Sôi động thị trường Tết
(VietNamNet) - Tuy gặp mưa trong 7 ngày mở cửa, song Hội chợ Xuân 2004 của Đà Nẵng (vừa kết thúc tối 15/1) vẫn thu hút gần 300.000 lượt người đ
ến tham quan, mua sắm. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy sự sôi động của thị trường Tết Giáp Thân tại Đà Nẵng.Từ sức thu hút của Hội chợ Xuân
Phó BTC Hội chợ Xuân Đà
Nẵng 2004 Lê Viết Tươi nhận xét, điểm đáng chú ý tại hội chợ lần này là tỉ lệ người đến mua hàng rất cao, hầu như khách hàng nào cũng mua vài món. Điều đó chứng tỏ, Hội chợ Xuân hàng năm là địa chỉ mua sắm Tết khá lý tưởng của người dân thành phố. Hàng may mặc, giày da, thực phẩm, đồ uống... được nhiều người quan tâm nhất. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ tung ra hàng loạt sản phẩm mới, chất lượng cao cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên càng tạo được sức thu hút. Tính chung qua 7 ngày mở cửa, Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2004 đã thu hút hơn 300.000 lượt người đến tham quan, mua sắm; tổng doanh số bán ra ước trên 7,5 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đạt doanh thu bán hàng khá cao; tiêu biểu như Công ty TNHH Ya Ho đạt doanh số bán lẻ 280 triệu đồng và bán buôn 450 triệu đồng; Công ty TNHH Đại Quang đạt 50 triệu đồng bán lẻ và 200 triệu đồng bán buôn, Công ty Biti’s đạt trên 200 triệu, Công ty Happy Cook đạt 140 triệu... Dự kiến có gần 80 đại lý phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ được mở tại TP. Đà Nẵng sau hội chợ lần này.Điểm đáng lưu
ý là các doanh nghiệp Đà Nẵng đã dần khẳng định được vị thế qua hội chợ. Đại diện Công ty Dệt may Hoà Thọ (Hotexco) cho biết, sản phẩm chính của đơn vị tại hội chợ là áo lạnh trẻ em, quần áo thời trang nam nữ, thời trang công sở, văn phòng... với nhiều mẫu mã phong phú, chất lượng tương đương hàng xuất khẩu. Công ty không không đặt nặng mục tiêu bán hàng mà chủ yếu là quảng bá thương hiệu, nhận diện đối tượng khách hàng để chuẩn bị kế hoạch mở rộng thị trường nội địa. Vậy mà doanh số bán ra vẫn đạt trung bình 25 triệu đồng/ngày, vượt dự kiến của Hatexco khi tham gia hội chợ.Cũng thế, Công ty Dệt Đà
Nẵng với các sản phẩm chủ lực áo sơ mi, quần kaki, màn tuyn... chất lượng cao. Xí nghiệp Cơ điện (Công ty Điện lực 3) với mặt hàng dây cáp điện PC3 – Cadivi và các thiết bị điện bằng composite... lần đầu tham gia hội chợ. Công ty TNHH Minh Anh với các sản phẩm mới như rượu Hồng Đào, rượu Bàu Đá, nước mắm Nam Ô truyền thống... cũng thu hút rất đông khách mua sắm. Điều đó chứng tỏ các doanh nghiệp Đà Nẵng có thể tìm chỗ đứng ngay tại thị trường thành phố.Ngoài ra, có thể thấy chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương hiện không thua gì sản phẩm cùng loại ở phía Nam và phía Bắc. Vấn đề là họ cần tăng cường khâu tiếp thị sản phẩm của mình. Ví như sản phẩm tôm, cá, mực... đông, đóng gói sẵn của Công ty chế biến thực phẩm D&N (Danifood) và Seaprodex Đà Nẵng lâu nay vốn dành cho xuất khẩu. Nhưng tại hội chợ vừa qua, các mặt hàng này đã được nhiều người quan tâm nhất. Đại diện các doanh nghiệp này cho rằng, đây là sự khởi đầu cho việc đưa sản phẩm thuỷ sản chế biến sẵn cung cấp cho thị trường Đà Nẵng thông qua các cửa hàng tự chọn, siêu thị...
Đến sự sôi động của thị tr
uờng TếtDạo quanh thị trường Đà
Nẵng mấy ngày này có thể thấy, hàng trang trí nội thất như rèm cửa, tranh điện, đèn trang trí... đang bán rất chạy. Những câu "Chúc mừng năm mới”, “An khang thịnh vượng”, “Tấn tài tấn lộc", "Cung chúc tân xuân"... in trên tấm nhựa hay trên vải hình thoi, hình tròn lấp lánh ánh vàng rất hút hàng. Cây thần tài vàng rực giá chưa tới 10.000 đồng nên được nhiều người chọn mua. Thợ quét vôi, dọn nhà cửa làm không hết việc. Giá công lau kính cho một ngôi nhà 5 tầng lên đến 400.000 đồng!Cũng đến thời điểm này, chuyện mua sắm quần áo mới diện Tết gần như đã
hoàn tất. Nhờ có thêm hàng chục gian hàng bán quần áo tại Hội chợ Xuân nên đã phần nào "giảm tải" lưu lượng người ở các chợ cũng như giữ giá ổn định. Nhận xét chung về hàng may mặc Tết năm nay là đẹp và giá khá mềm, kể cả hàng trong nước lẫn hàng Trung Quốc. Nhưng xem ra hàng nội đang lấn thế thấy rõ trên thị trường!Cận tết, nhu cầu mua sắm hàng ă
n uống tăng vọt và đây chính là thời điểm khó kiểm soát giá. Trong khi nước ngọt giữ giá thì bia tăng cao. Tuy nhiên một số loại bia sản xuất từ TP.HCM lại phải quay ngược từ Đà Nẵng vào Nam bởi hiện tại, giá ở đây thấp hơn. Rượu ngoại khá phong phú nhưng phục vụ cho nhu cầu quà biếu là chính. Thông tin về rượu ngoại giả về nhiều khiến người dân phải phân vân khi mua. Thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn còn bán lén lút với giá không rẻ chút nào. Chỉ có các loại bánh, mứt tương đối ổn định giá với sự lấn át của hàng nội; dự báo từ khoảng ngày 27 Tết trở đi mới được tiêu thụ mạnh. Thực phẩm tươi sống vẫn luôn là mối quan tâm của người tiêu dùng. Giá thịt bò, thịt heo nạc, thịt mông đã tăng từ giữa tháng 12 âm lịch cho dù hàng không thiếu, kéo theo giá thực phẩm chế biến cũng đang tăng nhanh và chưa ai tính được điểm dừng. Theo dõi cung cách mua sắm, nhiều chuyên gia cho rằng, Tết năm nay nhu cầu sử dụng thuỷ sản, thức ăn chế biến sẵn, đặc biệt là thực phẩm khô tẩm gia vị (như bò khô, bò rim, mực rim...), thức ăn nhanh và đồ hộp sẽ tiêu thụ mạnh hơn mọi năm. Thịt gà công nghiệp vốn ít được người tiêu dùng Đà Nẵng ưa chuộng, nay do dịch cúm gà đang lây lan nên càng ế ẩm. Cũng vì vậy mà gà ta càng đắt hơn. Gà trống lớn phải 70-80 ngàn đồng/con, gà mái 50-60 nghìn đồng/con. Cá nước ngọt bán chạy hơn trước; đặc biệt các chế phẩm từ cá basa được người tiêu dùng Đà Nẵng tỏ ra thích thú. Tôm cũng được xếp hàng đầu trong danh mục thực phẩm mua dành ăn Tết. Các nhà kinh doanh đã giới thiệu nhiều loại tôm hấp, tôm cấp đông, chả giò tôm cuốn... khá hấp dẫn. Các loại bánh tét, bánh chưng bán sẵn rất nhiều, cỡ trung bình từ 12-15 nghìn đồng/chiếc...Đang vụ đông nên rau xanh, rau củ về Đà
Nẵng nhiều, ngon và rẻ. Mỗi ngày có hàng chục ôtô tải chở rau từ Đà Lạt ra, Hà Nội vào, người dân tha hồ mua. Tiếc là trời mưa nhiều nên nhiều gia đình khó phơi được dưa chua, dưa món. Nhưng không sao, ngoài chợ bán rất nhiều, muốn bao nhiêu cũng có. Kể cả gia vị cũng được chế biến hay sơ chế sẵn, giúp cho các bà nội trợ thuận lợi hơn trong chế biến món ăn...Khác với các thị trường lớn trong nước có xu hướng xài hàng ngoại, trái cây bán ở thị trường TP. Đà Nẵng chủ yếu vẫn là trái cây Nam bộ và miền núi Bắc bộ với chất lượng tốt hơn hẳn mấy nă
m trước đây. Tết năm nay, bưởi Nam bộ về khá nhiều nhưng giá không rẻ tí nào, khoảng 15-17 ngàn đồng/quả. Dưa hấu hơi ít; nho quả lớn tiêu thụ mạnh dù giá tăng vọt từ 55 nghìn ngày thường lên 77 nghìn đồng/kg!Hoa xuân
cũng bắt đầu vào cuộcChợ hoa Xuân Đà Nẵng 2004 vừa được khai mạ
c tại quảng trường 29/3 với gần 400 lô bán hoa, tăng 30% so với Tết năm ngoái, chứng tỏ nhu cầu dùng hoa tươi đang tăng cao. Năm nay, các loại hoa, quất ở Đà Nẵng, Hội An đều trúng mùa. Người trồng hoa nhanh chóng nắm bắt được những đổi thay trong nhu cầu chơi hoa Tết của người tiêu dùng nên rất chủ động. Chẳng hạn, họ trồng các loại hoa, quất để bàn hoặc ở các cửa sổ, nóc tủ... cao từ 20-40cm, vừa đẹp, vừa rẻ (khoảng 15- 40 nghìn đồng/chậu). Hoa layơn, hoa hồng, cẩm chướng, cúc... cắm bình từ Đà Lạt, Hà Nội bắt đầu về nhiều từ chiều 20 âm lịch. Hoa đào cũng đã về nhưng ít có cành đẹp do thời tiết không thuận. Chưa ai có thể dự báo được giá hoa tươi vào ngày 29, 30 Tết nhưng dù sao, nhà nhà sẽ có ít nhất vài chậu hoa cho ngôi nhà thêm sắc xuân. Vài năm gần đây, dịch vụ cho thuê cây cảnh và bonsai, đặc biệt là mai xuân tiếp tục phát triển tuy giá cả không rẻ, được tính bằng một nửa hoặc 1/3 giá trị của cây.Tại làng hoa Hòa Cường có tiếng của Đà Nẵng, nghệ nhân trồng hoa Nguyễn Vă
n Quý ở tổ 73 cho hay, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên chắc chắn hoa sẽ đẹp và đem lại nguồn lợi lớn cho người trồng hoa. Ngoài ra, kinh nghiệm và chủ động lo nguồn phân chuồng đã giúp nông dân Hoà Cường nhanh chóng khắc phục đuợc cơn mưa bụi mới đây, giúp nụ, hoa và lá không bị bám bụi đen. Loại hoa truyền thống của làng hoa Hoà Cường vẫn là hoa cúc: cúc trồng chậu, cúc cắt cành... Trước Tết vài tuần, rất nhiều vườn hoa đã có người đến đặt mua; hoa cúc đẹp khoảng 25-30 nghìn đồng/cặp. Tuy nhiên ít có người tìm tòi loại hoa mới. Các loại hoa bát tiên, hồng tiểu muội, lan ý, dạ yến thảo... không nhiều lắm.Do diện tích
đất trồng hoa ngày càng bị thu hẹp theo đà phát triển đô thị, nhiều nông dân Hoà Cường đã chuyển sang trồng mai chậu và cây cảnh; nhiều nhất phải kể đến nghệ nhân Nguyễn Văn Quý. Riêng Tết này, anh đã chuẩn bị hơn 500 cây mai chậu, mai cảnh để bán. Theo dự đoán của anh, năm nay mai sẽ nở đúng dịp Tết chứ không như năm ngoái, nhờ thời tiết thuận. Chất lượng hoa mai cũng sẽ tốt hơn do trình độ của người trồng ngày càng đuợc nâng cao. Để có một chậu mai thế cao khoảng 30-40 cm phải mất 4-5 năm chăm bẵm; còn cây cao hơn thì phải mất nhiều thời gian hơn. Nhiều người trồng mai cho biết, hiện người tiêu dùng không còn ưa mai ghép như trước vì nó nhanh bị đào thải. Hoa mai truyền thống vẫn đuợc ưa chuộng lâu dài. Giá một chậu mai cao 30-60cm từ 250-400 nghìn đồng, cây mai cao 1,5-1,6m phải hơn 1 triệu đồng. Tuy vậy, ai cũng cho rằng mấy ngày cận Tết giá mai sẽ còn tăng!...Phải nói rằng dịp Tết là cơ hội làm
ăn của phần lớn các ngành nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Ai cũng cho rằng người tiêu dùng thường "dễ tính" trong dịp này nên giá cả cứ cao hơn ngày thường. Dù vậy, có lẽ ai cũng vừa lòng khi sắm sửa đuợc cho gia đình những thứ ưng ý trong dịp Tết. Một cái Tết đủ đầy đang đến với mọi nhà!-
Thanh Hải