Sôi động Khu Kinh tế mở Chu Lai
Cập nhật lúc 06:34, Thứ Năm, 27/11/2003 (GMT+7)
(VietNamNet) - Sau gần 4 tháng kể từ ngày công bố quyết định 108/TTg về việc thành lập và ban hành quy chế hoạt động
, nhịp độ đầu tư vào khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai đang ngày càng sôi động.Lấy công tác
đền bù giải toả và tái định cư làm khâu đột pháBan quản lý khu KTM Chu lai cho biết, hiện 11 khu tái
định cư (TĐC) thuộc khu KTM này đã được triển khai quy hoạch; trong đó ưu tiên tập trung đầu tư cho các khu TĐC Tam Quang, Tam Hiệp, Tam Tiến, An Phú và khu TĐC đường ĐT 617. Những ngày này, tuy đang mùa mưa bão nhưng không khí làm việc trên công trường xây dựng các khu TĐC vẫn rất khẩn trương. Hàng trăm công nhân và hàng chục máy xúc, máy ủi đang hối hả san ủi mặt bằng, rà phá bom mìn, làm đường giao thông và các cơ sở hạ tầng để kịp hoàn thành vào cuối năm nay. Riêng khu TĐC Tam Hiệp 1 cơ bản hoàn tất và bước đầu đã đón 200 hộ dân. Được biết, Quảng Nam đã đầu tư gần 20 tỉ đồng xây dựng các khu TĐC. Tuy nhiên, so với trên 3.000 hộ dân trong diện phải di dời thì sự đầu tư trên vẫn còn quá ít. Tỉnh đang tranh thủ các nguồn vốn để có thể đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng và hoàn tất các khu TĐC với quyết tâm đến cuối năm 2005, toàn bộ các hộ dân thuộc diện tái định cư đều có chỗ ở ổn định.Để
đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho khu KTM Chu Lai, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng đã chỉ đạo Ban quản lý khu KTM cùng các ban ngành hữu quan của tỉnh phải xác định công tác đền bù giải toả và tái định cư cho các hộ dân di dời là bước đột phá để xây dựng thành công khu KTM. Vì vậy, trong kế hoạch năm 2004, tỉnh sẽ chú trọng đặc biệt đến nguồn vốn bố trí cho công tác này. Tỉnh đồng ý cho triển khai nhiều khu TĐC ở các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên và thị xã Tam Kỳ. Nguồn vốn đầu tư sẽ được phân bổ từ ngân sách và do doanh nghiệp bỏ ra trước để đầu tư. Giá đền bù được thực hiện theo cơ chế chung của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh sẽ có quy định riêng bổ sung cho khu KTM. Lãnh đạo tỉnh cũng quyết định giao cho UBND các huyện chủ trì chủ đầu tư và Ban quản lý khu KTM cùng phối hợp thực hiện giải toả đền bù, TĐC. Hình thức đền bù là "đất đổi đất” và trả bằng tiền; Nhà nước sẽ bù lỗ khi đổi đất đền bù cho diện giải toả trắng và giải toả theo quy hoạch.Nhiều người dân trong diện giải toả cũng hiểu và cảm thông với những khó khăn của tỉnh nên sẵn sàng nhường đất cho khu KTM
. Chúng tôi được giới thiệu với gia đình chị Lê Thị Liền ở xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành) đã nhường phần đất gần 1ha ở ngay vị trí mặt đường cho việc xây dựng khu KTM đầu tiên của cả nước. Chị nói: "Tôi không biết bao nhiêu sào nữa. Họ tính đất 500 đồng/m2, cây thì 2.000 đồng/cây, thành ra chỉ đền bù có mấy triệu bạc thôi nhưng tôi cũng vui lòng. Hy vọng là mấy đứa trẻ sau này có công ăn việc làm, chuyển nghề, chuyển nghiệp. Việc đó thì dân đồng tình hết. Nay mình đã tuổi già sức yếu, chịu thiệt thòi một chút để con em sau này sung sướng thì cũng vui mừng".Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tiếp thị khu KTM Chu Lai tại Thượng Hải (Trung Quốc) |
Không khí thu hút
đầu tư ngày càng sôi độngĐến nay, khu KTM Chu Lai (Quảng Nam) đã thu hút được
87 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và du lịch với tổng vốn trên 960 triệu USD. Nhiều nhà đầu tư khác cũng đang đến Chu Lai với mong muốn tìm được cơ hội hợp tác đầu tư.Ngoài những cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, vượt trội hơn hẳn các khu công nghiệp trong cả nước,
các dự án đầu tư vào khu KTM Chu Lai cũng không bị giới hạn ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, lắp ráp mà còn vươn rộng ra nhiều lĩnh vực khác như du lịch, dịch vụ, thương mại, nông nghiệp, xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến, chế biến nông lâm sản, vật liệu xây dựng và đầu tư hạ tầng cơ sở... Đến thời điểm này, 20 trong tổng số 87 dự án đăng ký đầu tư đã được cấp phép và triển khai hoạt động với tổng vốn gần 41 triệu USD. Các doanh nghiệp này đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các hạng mục đầu tiên để có thể đi vào sản xuất kinh doanh trong thời gian sớm nhất. Ông Bùi Quảng Bắc, Chỉ huy công trường xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô Trường Hải cho hay: "Thiết bị xe máy của đơn vị tập trung ở đây nhiều lắm, công nhân hơn 100 người. Chúng tôi tập trung làm cả ban đêm, tăng ca, tăng giờ để đến cuối năm này đưa nhà máy vào hoạt động!”.Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng như sân bay Chu Lai, cảng Kỳ Hà... cũng
được các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhận thầu và hoàn tất các thủ tục triển khai xây dựng. Mới đây Cụm cảng hàng không miền Trung đã quyết định đầu tư gần 100 tỉ đồng xây dựng nhà ga hành khách, đường băng, hệ thống tín hiệu và các công trình phụ trợ. Bộ Quốc phòng vừa văn bản bàn giao gần 400ha đất đang sử dụng cho Cụm cảng hàng không miền Trung để sớm khởi công nâng cấp sân bay này. Theo kế hoạch, đến cuối năm tới sẽ đưa vào sử dụng và khai thác một số đường bay nội địa và đến năm 2005 sẽ đầu tư tiếp đường băng thứ hai ở phía Đông để mở thêm các đường bay trung chuyển quốc tế. Từ nay đến cuối năm 2003, Ban quản lý khu KTM Chu Lai sẽ tập trung hoàn tất các thủ tục và lập dự án mở rộng cầu cảng số 2, 4. Đặc biệt cầu cảng số 3 (cảng container) đuợc đầu tư kinh phí 90 tỉ đồng sẽ đảm bảo đến cuối năm nay có thể hoàn thành và tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn.Cùng với không khí khẩn trương, sôi
động trên công trường, nguồn nhân lực cho khu KTM Chu Lai cũng đã đuợc tỉnh Quảng Nam đặc biệt quan tâm và triển khai ngay từ những ngày đầu thành lập. Ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng Ban quản lý khu KTM Chu Lai cho biết về những giải pháp tập trung đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao cho khu KTM này: "Chúng tôi đang có chính sách thu hút những người có kinh nghiệm, năng lực thực tế và trình độ chuyên môn cao; đồng thời tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá trở lên. Tỉnh cũng đang có các chương trình đào tạo công nhân lành nghề, sắp đến sẽ thành lập Trung tâm đào tạo nghề của khu KTM Chu Lai bằng các nguồn vốn ngân sách và tài trợ của các tổ chức quốc tế. Ngoài ra, cũng cho phát triển một số trung tâm dạy nghề dân lập. Bên cạnh đó, Ban quản lý khu KTM Chu Lai có thêm cơ chế chính sách hỗ trợ 20% chi phí đào tạo cho các nhà đầu tư nếu đào tạo nghề cho dưới 500 công nhân có trình độ bậc 2 trở lên, nếu đào tạo đuợc trên 500 lao động thì đuợc hỗ trợ 30% chi phí đào tạo, còn nếu gửi vào trong các trung tâm đào tạo của tỉnh thì đuợc hưởng thêm 10% nữa".Tỉnh Quảng Nam
đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương tạo môi trường thông thoáng nhất cho các nhà đầu tư vào khu KTM Chu Lai, đổi mới bộ máy quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng “một cửa, một dấu”. Nhiều thủ tục về đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư vào đây đã được giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư vào khu KTM Chu Lai mà mới đây nhất là chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Thượng Hải (Trung Quốc) để tìm cơ hội và mời gọi đầu tư, càng thể hiện quyết tâm của tỉnh Quảng Nam trong việc xây dựng và phát triển khu KTM Chu Lai trở thành khu kinh tế động lực của Quảng Nam nói riêng và cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung.-
Thanh Hải
,