Doanh nghiệp hãy đứng trên đôi chân của mình
15:57' 14/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau những kiến nghị nóng bỏng từ cộng đồng DN, hôm nay tại Hội nghị Thủ tướng gặp DN 2004, chính Thủ tướng và các Bộ, ngành đã yêu cầu DN hãy tập đứng trên đôi chân của chính mình. 

Soạn: AM 171205 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng: ''Vấn đề sống còn là DN phải nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh''.

Quan điểm của Chính phủ và các Bộ hữu quan là sẽ tháo gỡ khó khăn về môi trường chính sách, nhưng với những yêu cầu bảo hộ theo kiểu ''xin - cho'' như vay vốn Quỹ Đầu tư Phát triển để xây dựng nhà máy chế biến tôm, hay đánh thuế cao mặt hàng nhập khẩu này, mặt hàng nhập khẩu kia, Thủ tướng kiên quyết nói ''không''. 

DN phải minh bạch hoá tài chính 

Sau khi lắng nghe 65 kiến nghị về thuế, hải quan của DN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung sáng nay đã khẳng định sẽ trả lời cụ thể tới từng DN sau Hội nghị này. Ngành thuế hứa sẽ sửa đổi cách thu thuế theo hướng đơn giản hoá các loại thuế và các thủ tục nộp thuế. Tuy nhiên, Ông Trung cũng rất bức xúc với việc nhiều DN có sổ sách kế toán không rõ ràng. Ông khẳng định: ''Với những DN có khả năng minh bạch tài chính cao, xuất nhập khẩu chính ngạch, hoá đơn rõ ràng, chúng tôi sẵn sàng hoàn thuế VAT ngay, thậm chí hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Nhưng, đối với những DN sổ không rành mạch, thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt, ngành thuế buộc phải kiểm tra trước, hoàn thuế sau''.

Với các kiến nghị dành ưu đãi và mở rộng ưu đãi tín dụng, quan điểm của Chính phủ là ''chỉ dành ưu đãi cho những DN thực sự khó khăn, cấp bách và theo xu hướng giảm dần bao cấp''. Các DN phải chủ động tiếp cận các nguồn vốn, đừng trông chờ vào các quỹ tín dụng. 

Với các kiến nghị về đất đai, Bộ Tài chính trả lời sẽ sớm  đưa ra Nghị định về giá đền bù thu hồi đất, đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ thừa nhận với VietNamNet: ''Thời gian qua, các cơ quan làm công tác kiểm tra việc thi hành Luật Đất đai còn rất kém, gần như không làm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt công tác này theo hướng định kỳ, thường xuyên, cấp trên kiểm tra cấp dưới qua sổ cấp giấy chứng nhận. Mặt khác, Bộ kiên quyết công khai quy hoạch đất và xử lý nghiêm với những địa phương cố tình giấu giếm những thông tin về quy hoạch đất đai. Chúng tôi đã có đường dây nóng, DN có thể trực tiếp gửi kiến nghị về Bộ''. 

Doanh nhân phải bớt nhậu, dành thời gian học hỏi

''Đất nước đang mong mỏi có một đội ngũ doanh nhân mạnh, những doanh nhân có hoài bão, ước mơ, xây dựng được những thương hiệu mạnh mang tính khu vực và toàn cầu. Nhưng, thẳng thắn mà nói, doanh nhân của chúng ta còn yếu kém, riêng việc không thạo Anh đã là một điểm yếu. Biết yếu như thế thì các đồng chí phải học đêm học ngày chứ cứ chiều chiều rủ nhau đi nhậu thì làm sao nâng cao được trình độ'' - Thủ tướng Phan Văn Khải đã nói như vậy với doanh nhân sáng nay.

Ông cũng kiên quyết khẳng định, từ nay trở đi, Chính phủ sẽ không bao cấp, bảo hộ cho DN như cũ để DN phải tự phấn đấu và sử dụng hiệu quả đồng vốn đầu tư. ''Nếu cứ xuất thô như cà phê chẳng hạn, khi giá lên thì ngành cà phê được nhưng khi giá thế giới xuống, Chính phủ lại phải trả lãi suất ngân hàng gia hạn. Từ nay trở đi, sẽ không còn những trường hợp ấy nữa'' - Thủ tướng khẳng định như vậy. Chính phủ sẽ chỉ hỗ trợ DN thông qua đào tạo, bồi dưỡng các doanh nhân để nâng tầm cho họ. 

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phan Văn Khải cũng yêu cầu các địa phương phải định kỳ gặp DN vì cuộc gặp Thủ tướng một năm/lần không thể giải quyết từng trường hợp riêng lẻ của DN. 

  • Phương Thanh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngày doanh nhân, nhìn về sự kiện Phú Mỹ Hưng (14/10/2004)
2 tỷ đồng cho người nghèo nhân Ngày doanh nhân (14/10/2004)
Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh sẽ phân bổ quota (07/10/2004)
ATF hôm nay, cộng đồng kinh tế ASEAN ngày mai? (06/10/2004)
TP.HCM: Kinh tế dân doanh tăng trưởng vượt khu vực FDI (06/10/2004)
Bộ trưởng Trương Đình Tuyển: ''Thà đau một lần...'' (30/09/2004)
Một con người tận tụy với Việt Nam (29/09/2004)
Phú Mỹ Hưng: Biến cố không làm thay đổi KH đầu tư (27/09/2004)
"DN tìm đất như Đường Tăng đi lấy Kinh!" (27/09/2004)
Thuế, hải quan làm yếu sức cạnh tranh của DN (27/09/2004)
25/9, DN trẻ TP.HCM đối thoại với cơ quan quản lý (24/09/2004)
''Sức hút FDI'' của Việt Nam đứng thứ 50 thế giới (22/09/2004)
GDP 2004-2005 của Việt Nam sẽ tăng trên 7% (22/09/2004)
Doanh nghiệp VN: Chưa ''dám'' nghĩ tới thương mại điện tử! (20/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang