(VietNamNet) - Bộ Thương mại đang đề nghị Chính phủ tăng kinh phí hoạt động cho các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để các cơ quan này có điều kiện nắm thông tin, tìm kiếm bạn hàng, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu.
|
Thị trường xuất khẩu được mở rộng có công đóng góp một phần của các thương vụ. Ảnh: Nguyên Vũ. |
|
Đây là một nội dung quan trọng trong Đề án ''Thành lập và Tăng cường cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2004-2005'' đang được Bộ Thương mại trình lên Chính phủ xem xét.
Năm 2003, Bộ Tài chính cấp kinh phí cho hoạt động của các thương vụ là 2.782.000 USD, trong đó tiền lương cho cán bộ chiếm 25,92%, tiền thuê trụ sở chiếm 30,98%, chi phí thường xuyên (điện, nước, xăng xe, thông tin liên lạc) là 43,1%. Đây là mức kinh phí tối thiểu cho hoạt động của các thương vụ, còn kinh phí để tiếp xúc DN, mua tài liệu thông tin hầu như không có.
Mặt khác, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật cho các thương vụ còn nghèo nàn, nguồn tài chính phục vụ việc thành lập các thương vụ mới và bảo đảm yêu cầu hoạt động của thương vụ trong tình hình mới rất eo hẹp. Trong số nhà làm việc của các thương vụ, nhà phải thuê chiếm tỷ lệ cao, kinh phí để sửa chữa, tu bổ hầu như không có, làm cho trụ sở cơ quan thương vụ chưa đáp ứng yêu cầu đối ngoại.
Ngoài ra, ngày 18/8/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 195/2003/QĐ-TTg thành lập Quỹ hỗ trợ các hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế. Theo đó, một số hoạt động của các thương vụ hiện nay đang thực hiện sẽ được phép sử dụng quỹ này theo quy định, nhưng thực tế lại chưa được cấp kinh phí.
Vì vậy, Bộ Thương mại cũng kiến nghị Chính phủ, hàng năm, căn cứ số liệu biên chế được duyệt, khối lượng công việc, địa bàn hoạt động... của từng thương vụ, Bộ sẽ xây dựng kế hoạch kinh phí, bảo đảm cho các thương vụ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, và tăng kinh phí cho các thương vụ phải kiêm nhiệm nhiều thị trường khác nhau.
|