(VietNamNet) - "Nghiên cứu quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi về GTVT đô thị khu vực TP.HCM" (HOUTRANS) là dự án lớn nhằm hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), hiện đang được Bộ GTVT VN và UBND TP.HCM triển khai. Chiều 5/3/2004, tại buổi báo cáo dự thảo cuối cùng, vẫn còn nhiều ý kiến đóng góp được đưa ra.
Ý kiến đóng góp của ông Lã Ngọc Khuê, cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam, được các đại biểu tham dự hội thảo thống nhất cao, đó là: phải đưa ra những tiêu chuẩn, định lượng cụ thể nhằm xác định tình trạng GTVT nội thị tại TP.HCM. Đồng thời, khi đi vào quy hoạch tổng thể phải chú ý sự gắn kết liên hoàn với các vùng xung quanh như: Long An, Đồng Nai, Bình Thuận..., và cần khai thác tính ưu việt của từng loại hình vận tải, không nên chỉ tập trung vào loại hình xe buýt; phải phát triển mạng lưới vận tải tổ hợp trong đó đường sắt là chủ lực.
|
Báo cáo dự thảo cuối cùng tại khách sạn Legend vào ngày 05/03/2004. |
Về việc di dời hệ thống cảng biển ra khỏi nội ô thành phố mà dự thảo đã nêu, còn có những ý kiến trái ngược nhau. Ông Cao Kim Phụng - Chi cục Đường sông phía Nam, tỏ ra băn khoăn: cần xem xét hậu quả của việc di dời này, vì lịch sử phát triển của TP.HCM gắn liền với phát triển đường thủy. TP.HCM có 1000km đường sông gắn kết chặt chẽ với các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, khối lượng vận tải chiếm đến 60-70%, khối lượng hàng hóa: 70-80%. Ông đề xuất: nên học tập kinh nghiệm của Amsterdam (Hà Lan), vì thành phố này cũng nằm thấp hơn so với mực nước biển như TP.HCM. Song, với tư cách đồng chủ tọa cuộc hội thảo, ông Trần Quang Phượng - Phó Giám đốc Sở GTCC, kiêm ủy viên Ban chỉ đạo dự án, đã xác định rõ: TP.HCM không xem thường năng lực của loại hình vận tải đường thủy mà chỉ chuyển hướng phát triển các cảng ra ngoài nội thành.
|
TP.HCM, nơi triển khai dự án nghiên cứu của JICA. |
Một vấn đề khác được các đại biểu góp ý khá sôi nổi, đó là tính khả thi cũng như sự thống nhất giữa các dự án cũ và dự án do JICA nghiên cứu. Các ý kiến đều nhất trí phải có sự chuyển tiếp từ dự án cũ sang dự án mới, tận dụng quy hoạch tổng thể cũ để tránh lúng túng trong quá trình nghiên cứu triển khai dự án mới.
TS Trần Luân Ngô - chuyên viên cao cấp, cố vấn của Sở GTCC TP.HCM, cảnh báo: trong báo cáo dự thảo cuối cùng của JICA có đề cập đến việc tuyến xe lửa sẽ được đưa ra giữa tim xa lộ Hà Nội. Điều này cần phải được xem xét kỹ, vì trên tuyến đường có hệ thống cấp nước quan trọng, là sự sống còn của toàn TP.HCM. Ông cũng cho rằng, phương án đề xuất đánh thuế trước bạ 300USD đối với xe gắn máy và 3.000USD đối với xe hơi nhằm hạn chế phương tiện cá nhân là chưa hợp lý và phù hợp với tình hình thực tiễn...
Dự án HOUTRANS đã được triển khai từ tháng 8/2002, theo kế hoạch sẽ kết thúc vào tháng 5/2004. Dự thảo cuối cùng sẽ được trình UBND TP.HCM, Bộ GTVT và Chính phủ phê duyệt.
|