Đà Nẵng thu hút mạnh các dự án đầu tư vào KCN
17:50' 16/09/2003 (GMT+7)

KCN Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại sẵn sàng đón các nhà đầu tư.
 

(VietNamNet) - Thời gian gần đây, các khu công nghiệp (KCN) ở Đà Nẵng ngày càng có sức thu hút rất lớn đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp. Kết quả này xuất phát từ việc thành phố đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình về chủ đầu tư phát triển hạ tầng KCN và áp dụng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước!

Gieo chính sách và lòng nhiệt thành

Tính đến nay, tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp tại các KCN của TP. Đà Nẵng tương đối cao, như Hoà Khánh gần 80%, Liên Chiểu gần 70% và Đà Nẵng trên 43%. Chỉ trong vòng nửa đầu năm nay, 100% diện tích vừa san ủi xong tại các KCN này đã được 36 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký đầu tư. Thực tế này thật trái ngược với hoàn cảnh "ế ẩm" mà các KCN ở Đà Nẵng đã phải trải qua trong vài năm trước đó.

Sự thay đổi nhanh chóng kể trên được đánh giá là xuất phát từ sự mạnh dạn của TP Đà Nẵng trong việc chuyển đổi về mô hình chủ đầu tư phát triển hạ tầng KCN, với sự ra đời của Công ty Phát triển hạ tầng và Khai thác KCN trực thuộc Ban quản lý các KCN và Khu chế xuất Đà Nẵng. Từ đó, tốc độ xây dựng, hoàn thiện các KCN đã được đẩy nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của nhiều doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trần Phúc Sinh, Quyền Giám đốc Nhà máy Gốm sứ Cosevco đang hoạt động tại KCN Hoà Khánh nhận xét: "KCN này nằm ở vị trí rất thuận tiện cho giao thông đường sắt và đường bộ. Đồng thời hệ thống hỗ trợ như điện, nước đã được cấp đầy đủ, hệ thống xử lý nước thải cũng đang được xây dựng và hoàn thiện...".

Bên cạnh đó, những chính sách cởi mở, thông thoáng và những quyết sách táo bạo để thu hút đầu tư của thành phố cũng đã tạo ấn tượng tốt đối với các nhà đầu tư. So với quy định hiện hành của cả nước, Đà Nẵng đã có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn về kinh tế đối với nhà đầu tư. Đơn cử như thành phố sẽ chịu toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng cũng như chịu trách nhiệm trong việc thực hiện bồi thường cho người dân trong vùng giải toả; ưu đãi về thuế...

Đặc biệt hơn nữa là thời gian miễn giảm tiền thuê đất. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Ban quản lý các KCN và khu chế xuất Đà Nẵng: "Thành phố đang thực hiện một chính sách ưu đãi đặc biệt mà điển hình là miễn giảm tiền thuê đất có cơ sở hạ tầng theo từng loại dự án trong nước và ngoài nước đến 10 năm và trên 10 năm. Điều này đã tạo ra sự khích lệ đặc biệt do tổng số tiền miễn giảm rất lớn, vì đây không phải chỉ miễn giảm đối với đất thô mà là miễn giảm tiền thuê đất có cả cơ sở hạ tầng". Cùng với chủ trương miễn phí cho các doanh nghiệp đi làm thủ tục đầu tư vào các KCN, thủ tục hành chính ngày càng thông thoáng hơn cũng đã tạo tâm lý an tâm cho các doanh nghiệp về môi trường đầu tư tại Đà Nẵng..

Gặt thêm nhiều dự án đầu tư

Nhà máy của Công ty Sài Gòn Knit Wear vừa đi vào hoạt động tại KCN Đà Nẵng.

Chính những sự nhiệt thành như vậy đã đem lại cái nhìn tốt đẹp từ phía các nhà đầu tư đối với Đà Nẵng. Ông Paul Hicks, Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư quốc tế GHC, nhận xét: "Tôi nhìn thấy rõ ràng chính quyền TP. Đà Nẵng thực sự cam kết trong việc thu hút đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động ở đây. Việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng hoạt động theo cơ chế một cửa để giúp đỡ các nhà đầu tư nước ngoài là một bước ngoặt to lớn và vô cùng ấn tượng. Đội ngũ cán bộ, công chức quản lý, điều hành của Đà Nẵng có đủ năng lực chuyên môn sẵn sàng giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Tôi đã nhìn thấy thái độ của họ rất cởi mở và nếu có khó khăn nào còn tồn tại thì đó cũng là điều khó tránh khỏi ở một nước đang phát triển. Nhưng cũng ở những lúc khó khăn đó mà tôi càng nhận thấy ở họ lòng nhiệt tình!".  

Ông Daniel Lee, Giám đốc Công ty TNHH Keyhinge Toys Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi xuất khẩu tại KCN Hoà Khánh cũng đánh giá: "Điều kiện khí hậu tốt cả năm, luôn đẹp như mùa hè ở Hongkong; một nguồn cung cấp lao động dồi dào, có khả năng nắm bắt nhanh các kỹ năng làm việc; các KCN có cơ sở hạ tầng phát triển tốt, sẵn sàng cho thuê đất với giá hết sức cạnh tranh; và trên hết là đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước vững nghiệp vụ, có thể nhanh chóng giải quyết mọi vấn đề cho nhà đầu tư đã đem lại cho Đà Nẵng sự hấp dẫn của một vùng đất dành cho đầu tư phát triển công nghiệp".
 
Vì vậy, sau 5 năm đưa nhà máy đầu tiên (vốn đầu tư 10 triệu USD) vào hoạt động, Công ty Keyhinge Toys đã quyết định đầu tư thêm 10 triệu USD mở nhà máy thứ hai cũng tại KCN Hoà Khánh, nâng số lao động từ 675 người năm 1996 lên gần 5.000 người hiện nay!   

Cái nhìn lạc quan về môi trường đầu tư ở Đà Nẵng của những người trước đã làm tăng thêm niềm tin nơi các nhà đầu tư khác, từ đó đem lại những kết quả ngày càng tốt đẹp hơn. Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó BQL các KCN và khu chế xuất Đà Nẵng phấn khởi cho biết, chỉ trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9/2003 đã có thêm 9 dự án trong và ngoài nước đăng ký đầu tư và mở rộng sản xuất tại các KCN Hoà Khánh, Hoà Cầm và Đà Nẵng với tổng vốn đăng ký hơn 81 tỷ đồng và 27,5 triệu USD.
 
Nhìn vào sự khởi sắc trong việc thu hút các dự án đầu tư vào Đà Nẵng nói chung, vào các KCN trên địa bàn nói riêng, có thể thấy chính sự phát triển toàn diện với tốc độ nhanh cùng quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của TP. Đà Nẵng trong những năm gần đây đã tạo ra sức hút mạnh mẽ ấy với các nhà đầu tư.
  • Thanh Hải
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Để có con bò sữa Việt Nam, cần 20 năm nữa (16/09/2003)
Nhà nước nắm giữ 80% cổ phần Vinamilk (16/09/2003)
Nâng mục tiêu xuất khẩu gạo năm nay lên 3,9 triệu tấn (16/09/2003)
Mở đường bay thẳng TP.HCM - Fukuoka và Hà Nội - Đài Loan (16/09/2003)
Công trình ở TP.HCM chậm vì chờ "ông" điện, nước (16/09/2003)
Nông dân treo cày vì... dự án nuôi tôm (16/09/2003)
Việt Nam xuất khẩu 160 triệu USD hạt điều (16/09/2003)
Trung Quốc thiệt hại hàng chục tỷ đôla do kiện bán phá giá (16/09/2003)
Hội chợ triển lãm Thực phẩm và Đồ uống (16/09/2003)
DN chưa được hưởng thuế ưu đãi tham gia AFTA (16/09/2003)
Có thể gọi 171 bằng điện thoại di động (16/09/2003)
Hợp tác xã là một đơn vị kinh tế, phải cạnh tranh để tồn tại (15/09/2003)
Vàng lên giá, nhà đất đóng băng - giữ gì có lợi? (15/09/2003)
Nhà máy điện khí Cà Mau chậm tiến độ một năm (15/09/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang