Vật liệu xây dựng nội không thua kém ngoại nhập
14:49' 15/09/2003 (GMT+7)
 
 
Vietbuild đã thu hút được rất nhiều khách tham quan.

Tại TP.HCM đang diễn ra tuần lễ Triển lãm xây dựng, vật liệu xây dựng, nhà ở và trang trí nội thất Vietbuild 2003 do Bộ Xây dựng chủ trì, từ ngày 12 đến 17/9. Đây là triển lãm lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực xây dựng. Với 630 gian hàng của 244 đơn vị tham gia, Vietbuild 2003 trưng bày hàng nghìn sản phẩm, công nghệ mới của ngành xây dựng Việt Nam.

Công nghệ mới - sản phẩm mới

Sau một thời gian đổi mới trang thiết bị công nghệ, nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, hợp tác đầu tư..., các đơn vị chuyên ngành xây dựng Việt Nam đã từng bước phát triển về nhiều mặt. Điều này được thể hiện khá rõ qua từng sản phẩm, từng công nghệ mới được các đơn vị giới thiệu tại Vietbuild 2003.

Thu hút sự chú ý, trầm trồ của đông đảo khách tham quan là các gian hàng trưng bày sản phẩm gạch lát nền, ốp tường các loại bởi sự đa dạng về kiểu dáng, phong phú chất liệu và quan trọng là được sản xuất với kỹ thuật tinh xảo. Từ các mẫu gạch lát nền đến các mẫu đá nhân tạo, gạch giả gỗ, gạch xà cừ... qua bộ sưu tập ấn tượng của mỗi đơn vị, các nhãn hiệu Đồng Tâm, Mỹ Đức, Thạch Bàn, Bạch Mã, Hoàng Gia... đã khẳng định cho khách tham quan rằng sản phẩm của mình không thua kém gì so với sản phẩm ngoại nhập.

Ông Phạm Văn Luyện - Giám đốc Công ty Gốm xây dựng Xuân Hòa cho biết: "Gạch Cotto là một sản phẩm mới đang có nhiều tiềm năng phát triển ở thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á bởi có tính năng ưu việt hơn hẳn so với sản phẩm có cùng nguồn gốc. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng chất lượng và giá cả hợp lý đã khiến sản phẩm gạch Cotto chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới". Các sản phẩm đá nhân tạo của Việt Nam cũng thật phong phú và quan trọng hơn là các đơn vị sản xuất đã linh hoạt trong hoạt động kinh doanh khi không chỉ sản xuất những thiết bị vệ sinh, bồn rửa... bằng đá nhân tạo mà còn đảm nhận trang trí nội thất bằng đá nhân tạo, chẳng hạn như thiết kế hệ thống tủ bếp, bồn rửa bằng đá nhân tạo.

Không chỉ có những sản phẩm, công nghệ mới về vật liệu xây dựng, lĩnh vực trang trí nội thất của Việt Nam cũng gặt hái được những bước tiến thể hiện qua từng sản phẩm vật dụng, đồ dùng gia đình được chế tạo từ nhiều chất liệu gỗ, nhôm, nhựa composite, đá nhân tạo và kể cả mây tre, thủy tinh được các đơn vị giới thiệu với mức giá cạnh tranh.

Ông Tống Văn Nga - Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận xét: "Với hơn 600 gian hàng của các đơn vị trong và ngoài nước tham gia, Vietbuild 2003 là dịp giới thiệu các thành tựu phát triển về mọi mặt của ngành xây dựng Việt Nam trên các lĩnh vực: Xây dựng công nghiệp, xây dựng dân dụng, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất, thiết kế kiến trúc, quy hoạch đô thị, kinh doanh và phát triển nhà... Tại triển lãm, Ban tổ chức đã bình chọn, xét thưởng các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc và tôn vinh thương hiệu cho 50 doanh nghiệp tiêu biểu đoạt giải Cúp vàng thương hiệu ngành xây dựng Việt Nam".

Nội lực để cạnh tranh và hội nhập

Trong khuôn khổ của Vietbuild 2003, một hội thảo về sản phẩm mới, công nghệ mới của ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đã được tổ chức ngày 13/9. Qua hội thảo, bộ mặt mới của ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đã được giới thiệu rộng rãi với công chúng. Viện Khoa học công nghệ xây dựng giới thiệu công nghệ sản xuất phụ gia nở AC-89, công nghệ chế tạo và sử dụng vữa không co trong xây dựng.

Trước khi có công nghệ sản xuất phụ gia nở AC-89 và các loại vữa trộn sẵn GM-P, GM-F và GM-R, trên thị trường chỉ có các sản phẩm của nước ngoài. Các loại phụ gia nở là phần không thể thiếu trong việc chế tạo các loại bêtông mối nối, bêtông neo, bêtông chống thấm, bêtông toàn khối hoá cấu kiện... Tuy chiếm khối lượng không lớn, song những loại bêtông này có vai trò đặc biệt quan trọng trong những công trình lớn. Chính vì vậy, vữa trộn sẵn ngoại nhập để chế tạo các loại bêtông này có giá rất cao, bình quân 1 USD/kg. Sau khi thành công trong việc chế tạo phụ gia nở AC-89, kết hợp vào sản xuất các loại vữa trộn sẵn GM-P,GM-F, GM-R, những sản phẩm này đã được đưa vào xây dựng một số công trình lớn của Việt Nam như vòm hầm gian máy thuỷ điện Yaly, hầm nhiệt điện Phả Lại...

Khi những sản phẩm này có mặt trên thị trường, mặt bằng giá của các loại vữa trộn sẵn để chế tạo các loại bêtông đặc biệt đã hạ xuống chỉ còn 0,4 USD/kg. Hiện nay, công nghệ sản xuất AC-89 và GM-P, GM-F, GM-R đã hoàn thiện có thể chuyển giao từng phần hoặc toàn bộ công nghệ sản xuất. Có thể nói đây là thành công lớn của công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam.

Không chỉ sử dụng công nghệ trong nước, một số công ty đã nhập công nghệ để tổ chức sản xuất nhằm thay thế những sản phẩm trước đây phải nhập khẩu. Đối với sản phẩm kính, Công ty kính Đáp Cầu đã giới thiệu một loại sản phẩm mới, được sản xuất trong nước bằng công nghệ nước ngoài là kính dán an toàn. Đây là loại kính gồm 2 hay nhiều lớp được dán với nhau bằng vật liệu dính, khi bị vỡ thì lớp kết dính sẽ có tác dụng giữ không cho các mảnh vỡ bắn ra ngoài, hạn chế được kích thước chỗ vỡ và gây thương tích. Đây là một sản phẩm đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp va đập mạnh, thậm chí bị đạn bắn tấm kính vẫn nguyên dạng.

Nếu sử dụng sản phẩm này để xây dựng nhà ở còn hạn chế được sự đột nhập từ phía ngoài. Sản phẩm này được đánh giá có khả năng thay thế hoàn toàn hàng ngoại nhập. Công ty bêtông 620 giới thiệu sản phẩm bêtông nhẹ, trọng lượng từ 400 đến 1.400 kg/m3, với những tính năng nổi trội so với loại bêtông bình thường.

(Theo Lao Động)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tiền đâu để tăng lương? (15/09/2003)
Xây dựng Trung tâm tôm giống tại Phú Quốc (15/09/2003)
Hàng lậu thành... hợp pháp (15/09/2003)
Dành 1% thu từ đầu tư nước ngoài cho xúc tiến đầu tư? (15/09/2003)
Quảng Nam hỗ trợ doanh nghiệp làm nhà ở cho công nhân (15/09/2003)
Xây dựng xưởng chế biến cá basa tiêu thụ nội địa (15/09/2003)
Rộng đường xuất khẩu, dừa lên giá gấp đôi (15/09/2003)
Campuchia: Được và mất khi gia nhập WTO (15/09/2003)
Giá cà phê Việt Nam tăng mạnh (14/09/2003)
Làm thế nào để nông dân hội nhập? (14/09/2003)
Du khách nước ngoài đến TP.HCM tăng đáng kể (14/09/2003)
TP.HCM ''xoay'' tiền xây nhà cho người nghèo (14/09/2003)
Tín dụng ''nóng'', ngân hàng ''rên xiết''! (14/09/2003)
''Đụng độ'' nảy lửa trong vấn đề nông nghiệp (14/09/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang