TP.HCM ''xoay'' tiền xây nhà cho người nghèo
08:41' 14/09/2003 (GMT+7)

TP.HCM cần 15.000 tỷ đồng xây nhà cho người có thu nhập thấp.

Trong một cuộc làm việc mới đây với các cơ sở, ngành, 22 quận huyện và một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng trong địa bàn TP.HCM, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Đua cho rằng việc thời gian qua thi hành chỉ thị về nhà ở cho người có thu nhập thấp của thành phố chuyển động quá chậm, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người dân.

Khi đặt vấn đề về quỹ đất, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Đua đã khẳng định: "Chúng ta phải quyết liệt, trước hết có đất cứ xây dựng ngay, không chờ. Sau đó phải phát triển những khu đất công, nhà xưởng kho bãi, sử dụng sai mục đích, rồi các dự án chậm, bỏ hoang phế thu hồi để tạo quỹ đất".

Theo giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Dũng, cần thu hồi một một phần đất và nhà trong các dự án đã giao để tạo quỹ nhà, đất cho đối tượng có thu nhập thấp. Theo đó thành phố phải giữ lại 10% để xây ký túc xá (KTX), nhà lưu trú cho công nhân (CN), người thu nhập thấp và 10% này chủ đầu tư sẽ xây dựng theo yêu cầu của thành phố.

Theo Sở Xây dựng để đầu tư cho việc thực hiện 60 000 căn hộ mua trả góp, 10 000 căn hộ cho thuê, 8000 phòng trọ cho cônh nhân và 10000 phòng KTX cho SV phải cần đến 15 000 tỷ đồng, đó là số vốn không nhỏ.

Sở này đề nghị cần sử dụng vốn đầu tư hạ tầng, vốn ứng trước góp tiền mua nhà trên thiết kế của khách hàng (trả trước 30% khi mua trả góp 10-15 năm), vốn từ người thuê nhà (đóng tiền ký quỹ trước 3 năm, chia làm hai kỳ đóng trong hai năm đầu thuê ở), vốn do các trường đại học xin cấp từ TƯ thông qua Bộ GD&ĐT, vốn ứng trước của các đơn vị đầu tư chủ dự án, vốn của các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, vốn kích cầu... Riêng các dự án xây dựng nhà lưu trú cho CN và KTX SV, thành phố sẽ hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong công trình.

Ngoài ra, cần tìm quỹ đất trên cơ sở điều chỉnh tất cả các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư. Sở Xây Dựng kiến nghị thành phố đối với 525 dự án (trong 1.012 dự án) chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất (dù đã thông qua UBND quận huyện, Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn thoả thuận địa điểm) đề nghị UBND các quận huyện, Sở Quy hoạch kiến trúc hướng dẫn chủ đầu tư phải tự điều chỉnh dự án hoặc kết nối các dự án xung quanh để cùng điều chỉnh theo tinh thần kế hoạch của thành phố về xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Đối với 487 dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, các dự án này nếu vi phạm điều 2, Chỉ thị 20 của UBND thành phố thì sẽ bị nhà nước thu hồi, điều chỉnh quy hoạch và giao cho chủ đầu tư theo hình thức đấu giá dự án (trong đó quy định các suất đầu tư cũng như tỷ lệ phần trăm quỹ nhà dành cho những người có thu nhập thấp). Trường hợp các chủ đầu tư không vi phạm và đã thực hiện xây dựng phân lô bán nền thì vẫn phải dành lại cho nhà nước 10% diện tích đất ở bằng nền (hoặc bổ sung thay thế bằng một dự án khác của chủ đầu tư). Để điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu chung cư cao tầng cho người có thu nhập thấp, nhà lưu trú cho CN hoặc KTX SV.

Ông Dũng đề nghị để có quỹ đất phục vụ chương trình nhà ở thu nhập thấp cũng cần sử dụng các mặt bằng, nhà xưởng, kho bãi, cơ sở sản xuất  ô nhiễm trong nội thành không còn phù hợp quy hoạch, phải di dời, sắp xếp lại theo hướng cho phép đấu giá hoặc cho xây nhà ở. Các đơn vị quản lý sử dụng  được đầu tư xây dựng cho người có thu nhập thấp (trong đó một phần dành cho nhà ở của CBCNV chưa có nhà của đơn vị, một phần bán cho đối  tượng có thu nhập thấp do Liên đoàn Lao động thành phố giới thiệu, một phần để lại cho đơn vị chủ đầu tư dự án kinh doanh).

Vốn ở đâu?

Theo Sở Xây dựng, quỹ đất thành phố còn nằm trong việc chỉnh trang các khu nhà lụp xụp, nhà ở ven và trên kênh rạch, tháo dỡ các chung cư, cư xá nhà tập thể hư hỏng nặng tại các quận nội thành để có mặt bàng trống xây dựng chung cư. Bên cạnh đó điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng nhà ở nhà lưu trú cho CN ở các khu chế xuất, khu công nghiệp. Huy động vốn đầu tư xây dựng các nhà máy, xí nghiệp có trên 3000 CN. Công đoàn các doanh nghiệp (DN) đang đầu tư sản xuất sẽ ký hợp đồng góp vốn hoặc thuê đất theo giá ưu đãi để xây dựng nhà lưu trú cho CN của DN.

Theo phó chủ tịch Nguyễn Văn Đua, thành phố sẽ có quỹ phát triển cho người có thu nhập thấp. Ông cũng cho rằng vốn cũng từ quỹ đất mà ra. Hiện một số quận còn có khá nhiều đất. Ông Đua yêu cầu Liên đoàn Lao động thành phố sử dụng nội lực từ công đoàn  các cơ sở trong công tác rà soát, điều tra nắm số lượng, thống kê nhu cầu về nhà ở của đối tượng có thu nhập thấp. Các ngành thiết lập nhanh chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, đặc biệt về thuế. Khuyến khích những trường hợp người dân có diện tích dư thừa làm nhà trọ cho CN, SV thuê, các nhà đầu tư tự xây nhà cho CN thuê... Thành phố sẽ miễn giảm thuế cho các DN bỏ vốn ra xây dựng nhà cho CN thuê với các giá rẻ hoặc nhà của các hộ dân làm cho thuê với số lượng lớn trên một số năm nhất định.

Được biết, UBND thành phố cũng vừa giao trách nhiệm cụ thể cho 22 quận huyện, các ban ngành đoàn thể, ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, quỹ đầu tư phát triển đô thị, các tổ chức tín dụng ngân hàng, các tổng công ty, các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, các DN nhà nước, các DN đang là chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở mới tham gia tích cực vào chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tín dụng ''nóng'', ngân hàng ''rên xiết''! (14/09/2003)
''Đụng độ'' nảy lửa trong vấn đề nông nghiệp (14/09/2003)
Luật Phá sản sẽ điều chỉnh cá nhân kinh doanh (13/09/2003)
Hungary miễn đàm phán gia nhập WTO với Việt Nam (13/09/2003)
Khởi công công dự án tổ hợp kim loại màu lớn nhất nước (13/09/2003)
Việt Nam cần đẩy mạnh cổ phần hoá (13/09/2003)
Campuchia và Nepal chính thức là thành viên WTO (13/09/2003)
Wave Alpha lại... "sốt" (13/09/2003)
Có gian lận trong xuất hàng dệt may vào Mỹ (13/09/2003)
Giảm hàng trăm tỷ đồng vốn đầu tư cho một số dự án (13/09/2003)
Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn việc mua bán đất trao tay (12/09/2003)
Bãi bỏ việc cấp, đầu tư trở lại từ các khoản thu ngân sách (12/09/2003)
Một số mẫu xe nổi bật tại Triển lãm ôtô Frankfurt 2003 (12/09/2003)
TP.HCM đầu tư 11 tỷ đồng xây dựng trang web (12/09/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang