Nâng thời hạn kháng án kinh tế từ 9 tháng lên 2 năm
17:00' 01/09/2003 (GMT+7)

Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án kinh tế hiện hành quy định thời hạn kháng án kinh tế là 9 tháng.

(VietNamNet) - TAND tối cao vừa trình lên UBTV Quốc hội việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án kinh tế. Theo Pháp lệnh hiện hành, thời hạn kháng án kinh tế là 9 tháng, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực. Tuy nhiên, Quốc hội cho rằng, thực tiễn thi hành quy định này cho thấy thời hạn trên là quá ngắn.

Mặt khác, Dự án Pháp lệnh cũng quy định sửa đổi, bổ sung nội dung thời hạn gửi đơn đề nghị giám đốc thẩm cho người có quyền kháng nghị là 6 tháng kể từ ngày bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật. Do đó, theo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, không thể giữ nguyên quy định thời hạn kháng án kinh tế là 9 tháng của luật hiện hành nêu trên mà phải sửa đổi cho phù hợp để tránh sự mâu thuẫn giữa các thời hạn này và bảo đảm sự thống nhất trong pháp luật tố tụng về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm các vụ án dân sự, kinh tế, lao động (thời hạn chung là hai năm) mà không có sự phân biệt như hiện nay.

Toà án sẽ ''gánh'' thêm số vụ án kinh tế

Các thành viên của UBTV Quốc hội thống nhất bổ sung thêm một số trường hợp những vụ án kinh tế thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án, gồm: Các hoạt động thương mại khác theo quy định của pháp luật; Các tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể  công ty; Các tranh chấp kinh tế khác.

Các đại biểu cho rằng việc bổ sung sẽ bảo đảm cho việc phân biệt chính xác hơn giữa vụ án kinh tế và vụ án dân sự. Nếu giữa mỗi loại chủ thể này với nhau hoặc giữa các chủ thể này với nhau trong hoạt động thương mại mà giao kết hợp đồng đều có mục đích thương mại hoặc phục vụ cho mục đích thương mại và có phát sinh tranh chấp thì tranh chấp đó là vụ án kinh tế. Trong trường hợp một bên hoặc các bên chỉ có mục đích sử dụng, tiêu dùng và có phát sinh tranh chấp thì tranh chấp đó là vụ án dân sự. Khi giải quyết, Toà án sẽ xem xét, giải quyết và nếu một trong các bên theo quy định của pháp luật phải có đăng ký kinh doanh nhưng không có đăng ký kinh doanh mà có hoạt động thương mại và giao kết hợp đồng có mục đích thương mại hoặc phục vụ cho mục đích thương mại và có phát sinh tranh chấp thì đây cũng là vụ án kinh tế, song trong trường hợp này hợp đồng đó là vô hiệu.

Huỷ Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế

Cùng với những sửa đổi trên, TAND tối cao đề nghị huỷ bỏ Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế bằng một Nghị quyết của UBTV Quốc hội. UBTVQuốc hội cũng tán thành với đề nghị của Ban soạn thảo. Tuy nhiên, cùng với việc huỷ bỏ Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế, các đại biểu đề nghị khẩn trương sửa đổi, bổ sung Luật Thương mại, đồng thời cần có Nghị quyết của UBTV Quốc hội để xử lý các tranh chấp kinh tế trong thời kỳ quá độ (giữa thời điểm Pháp lệnh hợp đồng kinh tế hết hạn trong khi Luật Thương mại chưa có hiệu lực).

Những vụ án kinh tế thuộc thẩm quyền giải quyết của toà án:

1/ Các tranh chấp phát sinh trong hoạt động thương mại giữa mỗi loại chủ thể hoặc giữa các loại chủ thể là cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác với nhau và đều có mục đích thương mại bao gồm:
Mua bán hàng hoá
Mua bán cổ phiếu, trái phiếu
Cung ứng dịch vụ
Phân phối
Đại diện, đại lý, thương mại
Ký gửi
Thuê, cho thuê, thuê mua
Xây dựng
Tư vấn, kỹ thuật
Về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ
Đầu tư, tài chính, ngân hàng
Bảo hiểm
Thăm dò, khai thác
Vận chuyển hàng hoá, hành khách bằng đường hàng không, đường biển, đường sắt, đường bộ.

2/ Các hoạt động thương mại khác theo quy định của pháp luật.
Các tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể  công ty.
Các tranh chấp kinh tế khác theo quy định của pháp luật.

(
Trích Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án kinh tế)
 
  • Hồng Phúc
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Vietnam Airlines mở đường bay Hà Nội - Xiêm Riệp (01/09/2003)
Doanh nhân trẻ kiến nghị lập Quỹ đầu tư mạo hiểm (01/09/2003)
Ra mắt quỹ đầu tư chứng khoán đầu tiên (01/09/2003)
Xuất khẩu cá tra, basa vào Ukraine (01/09/2003)
Giá cả hàng hoá cuối năm sẽ giảm nhẹ (01/09/2003)
4 doanh nghiệp được cung cấp điện thoại Internet (01/09/2003)
Hàng Việt Nam tiến vào Praha (01/09/2003)
Khởi công xây dựng công trình thuỷ điện A Vương (01/09/2003)
Những con thiêu thân trong ngành thép (01/09/2003)
Chọn máy tính cũ, hàng hiệu, giá bình dân (31/08/2003)
Quảng Ninh đón gần 500.000 lượt khách trong 2 tháng (31/08/2003)
Sắp tổ chức Tuần lễ Tin học Việt Nam 2003 (31/08/2003)
Giảm giá để tăng khách (31/08/2003)
Thêm 7 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp Đà Nẵng (30/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang