Sẽ huy động 4.000 tỷ đồng bằng phát hành trái phiếu Chính phủ
07:57' 27/08/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Dự kiến 1/10, Chính phủ sẽ phát hành một đợt trái phiếu nhằm huy động vốn trong dân cho đầu tư phát triển, trước khi thực hiện việc phát hành trái phiếu ra nước ngoài'' - Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng sáng qua (26/8) đã cho biết như vậy. Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng vừa trình lên UBTV Quốc hội Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ do Bộ Tài chính soạn thảo.

Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng: ''Nguồn vốn trong dân còn rất dồi dào''.

- Thưa ông, việc huy động số tiền này có thể gặp khó khăn không vì dân cư chủ yếu muốn đầu tư ngắn hạn trong khi Chính phủ lại muốn huy động trái phiếu dài hạn?

- Việc này mình phải vận động dân, như công trái giáo dục cũng làm được đấy thôi. Để xem nếu làm thời hạn 5 năm không khả thi thì sẽ phải áp dụng thời hạn 3 năm, rồi mới lên 5 hay 10 năm. Quan trọng là xem Thị trường chứng khoán hoạt động thế nào.

- Mục tiêu của Chính phủ sẽ huy động khoảng bao nhiêu?

- Năm nay sẽ khoảng 4.000 tỷ. Trung bình mỗi năm tiếp theo là 7.000 tỷ.

- Có phải chúng ta cần huy động vốn để bổ sung vào quỹ lương?

- Không! Lương vẫn phải tăng và đầu tư cũng phải tăng. Dân còn nhiều người có nhiều tiền nên mình cần huy động họ bỏ ra đầu tư và khuyến khích. Bởi nếu ông không tự đầu tư được thì chúng tôi huy động vốn để Chính phủ đầu tư.

- Lãi suất trái phiếu Chính phủ dự kiến là bao nhiêu?

- Lãi suất khuyến khích nhưng dưới lãi suất thị trường.

- Nhưng hiện Việt Nam chưa khai thông được thị trường tài chính, nhất là thị trường thứ cấp. Việc này cản trở rất nhiều đến việc phát hành trái phiếu Chính phủ...

- Mục tiêu đến năm 2010, Việt Nam sẽ phải hình thành đồng bộ các định chế của kinh tế thị trường, nhất là thị trường vốn sơ cấp và thứ cấp. Phát hành trái phiếu rồi chúng tôi phải tìm cách cho người ta mua đi bán lại được trên thị trường vốn.

Thứ nhất, thị trường chứng khoán của chúng ta vốn gồm cổ phần và trái phiếu Chính phủ. Hoạt động chứng khoán sẽ phải đẩy nhanh lên để thúc đẩy lưu thông thị trường vốn, cho người ta mua đi bán lại trái phiếu và cổ phiếu. Thứ hai là thị trường bất động sản. Thứ 3 là thị trường khoa học công nghệ và thứ 4 là thị trường hàng hoá. Nếu 4 yếu tố thị trường này không đẩy lên phát triển đồng bộ được thì vốn sẽ bị chôn ở chỗ này hay chỗ khác. Cần nhất là phát triển thị trường bất động sản bởi hiện nguồn vốn đầu tư vào bất động sản rất lớn và cực kỳ vô hiệu quả. Phần lớn người ta mua đất để đấy chứ chưa chú trọng đến việc sẽ sử dụng vào việc gì và thu lợi nhuận bao nhiêu.

- Chính phủ có tính tới việc phát hành trái phiếu ra nước ngoài không?

Có, nhu cầu vốn trong nước và nhu cầu ngoại tệ đều rất cao. Việc phát hành trái phiếu quốc tế sẽ giúp tăng dự trữ quốc gia, mở thị trường vì Chính phủ đi vay thì bao giờ người ta cũng tin hơn, có uy tín hơn. Các công ty như dầu khí sẽ không vay ngoại tệ từ các ngân hàng nước ngoài nữa mà sẽ chuyển sang vay bằng trái phiếu, tạo ra một luồng đầu tư mới. Các ngân hàng thương mại Việt Nam cũng sẽ phát hành trái phiếu ra nước ngoài nhưng Chính phủ đi trước và ngân hàng sẽ đi sau.

 - Nhưng hiện nay chưa thấy Chính phủ đi trước?

- Thì do chủ trương chưa khai thông được nên còn chậm. Dự kiến sẽ làm trong nước trước và ngoài nước sau tuy vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi.

- Vậy quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này thế nào?

- Phải làm, càng sớm càng tốt vì hiện uy tín nước ta đang lên trên thị trường thế giới và lãi suất ngoại tệ đã hạ.

- Xin cảm ơn ông!

  • Hồng Phúc (ghi)
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Dung Quất sẽ trở thành khu kinh tế mở? (27/08/2003)
118.000 EUR giúp nông dân tự khuyến nông (27/08/2003)
Cổ phần hoá 30% doanh nghiệp sản xuất điện (26/08/2003)
''TP.HCM nên mời các nhà đầu tư khác vào cuộc'' (26/08/2003)
Doanh nhân Mỹ đã thấy một Việt Nam đổi mới (26/08/2003)
Đầu giá đất ở Hà Nội vẫn còn kẻ hở? (26/08/2003)
TP.HCM thu hồi đăng ký kinh doanh của 417 doanh nghiệp (26/08/2003)
Có thể thanh toán cước điện thoại bằng thẻ ATM (26/08/2003)
Trái phiếu đô thị ''giữ nhiệt'' cho thị trường tín dụng (26/08/2003)
Vòng 4 Hiệp định Hàng không Việt-Mỹ diễn ra vào tháng 10 (26/08/2003)
Thông qua Luật Hàng hải sửa đổi vào cuối năm 2004? (26/08/2003)
Bước ngoặt về phát triển Internet tại Việt Nam (26/08/2003)
Kinh doanh xăng dầu sẽ không được bù lỗ (25/08/2003)
Hai ngày, đạt 60 tỷ đồng đấu giá đất ở Đền Lừ 2 (25/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang