Thông qua Luật Hàng hải sửa đổi vào cuối năm 2004?
14:08' 26/08/2003 (GMT+7)
Luật Hàng hải cần được sửa đổi cho phù hợp với xu hướng hội nhập.

(VietNamNet) - Cục Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Bộ Luật Hàng hải sửa đổi tại Đà Nẵng. Bà Nguyễn Thị Như Mai, Trưởng Ban Pháp chế Cục Hàng hải cho hay: "Ban soạn thảo hy vọng đến cuối năm 2004 sẽ trình Quốc hội dự thảo Bộ Luật Hàng hải sửa đổi và sẽ được Quốc hội xem xét để sớm ban hành bộ luật này''.

Với hơn 3.000km bờ biển và mạng lưới sông ngòi đa dạng, Việt Nam hiện có hơn 90 cảng lớn nhỏ và 10 khu chuyển tải đáp ứng các hoạt động hàng hải với cường độ cao. Luật Hàng hải là bộ luật chuyên ngành đầu tiên đã được Quốc hội thông qua tháng 6/1990 và đã hỗ trợ rất nhiều cho sự phát triển của ngành này. Tuy nhiên đến nay, việc sửa đổi bộ luật này một cách đẩy đủ và phù hợp hơn đang được đặt ra khá bức thiết để theo kịp sự phát triển của ngành hàng hải.

Theo Cục Hàng hải, trước sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng hải Việt Nam trong nền kinh tế thị trường, sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật Việt Nam và sự bổ sung, cập nhật các điều ước quốc tế thì phạm vi áp dụng Bộ Luật Hàng hải còn hạn chế. Các quy định về cảng biển, quản lý cảng biển chưa đẩy đủ, một số lĩnh vực và phương thức vận tải mới chưa được quy định trong bộ luật hoặc không phù hợp với thông lệ quốc tế, một số quy định liên quan đến hoạt động hàng hải chưa đáp ứng yêu cầu. Thực tế này cho thấy sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Hàng hải Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Công Đức, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải: “Bộ luật của chúng ta còn bất cập nhiều cũng là điều tất yếu. Đã còn bất cập thì phải sửa chữa. Chúng tôi cho rằng sửa đổi Bộ Luật Hàng hải lần này là hết sức cần thiết. Riêng ngành hàng hải có đặc thù là có mối quan hệ với tất cả các ngành kinh tế và mối quan hệ quốc tế rất cao, đòi hỏi phải có sự phù hợp, hoà nhập được với quốc tế. Mục tiêu của chúng tôi lần này là sửa đổi bộ luật làm sao để có thể hoà nhập được với khu vực và quốc tế. Như vậy ngành hàng hải chúng ta không những phát triển trong nước mà còn vươn rộng ra tầm quốc tế”.

Dự thảo Bộ Luật Hàng hải sửa đổi dựa trên nguyên tắc lấy Bộ Luật hàng hải hiện hành làm cơ sở chính, sửa đổi bộ luật phải phù hợp với các quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam, các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia hoặc các quy định quốc tế phù hợp đã được thừa nhận chung và phải đảm bảo tính ổn định lâu dài. Hiện dự thảo bộ luật này đang được đưa ra trưng cầu ý kiến của các đơn vị và cá nhân.

  • Thanh Hải
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bước ngoặt về phát triển Internet tại Việt Nam (26/08/2003)
Kinh doanh xăng dầu sẽ không được bù lỗ (25/08/2003)
Hai ngày, đạt 60 tỷ đồng đấu giá đất ở Đền Lừ 2 (25/08/2003)
Thanh toán không dùng tiền mặt phải trả thêm phí? (25/08/2003)
Giá tiêu dùng tháng 8 tiếp tục giảm (25/08/2003)
Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh (25/08/2003)
Máy bay ''made in Vietnam'' cất cánh (25/08/2003)
Thuỷ sản "sạch" - yêu cầu số 1 để vào thị trường EU (25/08/2003)
Việt Nam sở hữu chiếc Boeing đầu tiên (25/08/2003)
Việt Nam sở hữu chiếc Boeing đầu tiên (25/08/2003)
Cơ hội nhận tài trợ không hoàn lại (25/08/2003)
Việt Nam bị động trong nuôi trồng thuỷ sản bền vững (25/08/2003)
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ (24/08/2003)
Giá cá tra, basa nội địa quá cao (24/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang