'Ngành công nghệ cao không hề bế tắc'
08:52' 14/08/2003 (GMT+7)

Bill Gates: ''Hầu như tất cả những bước đột phá vẫn còn đang chờ đợi ở phía trước''.

Đó là phát biểu của Bill Gates, Chủ hãng Microsoft. Bill Gates tin tưởng ngành công nghệ cao còn lâu mới bão hoà: ''Hầu như tất cả những bước đột phá vẫn còn đang chờ đợi ở phía trước''. Bill Gates ngụ ý rằng sự phục hồi sắp tới của ngành công nghiệp này sẽ không ồn ào như bong bóng dotcom cuối những năm 1990. Ông vừa có buổi trao đổi với tạp chí Business Week.

- Xin ông cho biết ngành công nghiệp này sẽ được định hình như thế nào?

- Nếu như có ai đó nghĩ rằng chúng tôi sẽ quay trở lại mô hình những năm 1990 thì họ đã nhầm. Điều đó sẽ không xảy ra. Nền kinh tế thế giới đã có những bước tiến đáng kể và ngành công nghệ cao cũng có những tiến bộ vượt bậc để hỗ trợ con người. Vì thế sẽ có rất nhiều xu hướng lựa chọn mô hình phát triển cho các công ty như Microsoft. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là chúng tôi sẽ quay trở lại với những ngày xưa cũ. Giai đoạn hiện tại của chúng tôi ổn định hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

- Liệu điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp này đã vững vàng?

- Ảnh hưởng của công nghệ sẽ tiếp tục rất ấn tượng. Chi phí dự tính và chi phí thực mua những sản phẩm phần mềm sẽ giảm đáng kể. Vì thế chúng ta sẽ đạt được những viễn cảnh mà trước kia chưa hề có, kể cả những điều trước kia cho là không tưởng thì nay cũng trở thành hiện thực. Tất cả những đột phá như tính hiệu quả của thương mại điện tử hay sự hợp tác giữa các tập đoàn công nghệ vẫn còn đang ở phía trước.

- Liệu quyết định của Microsoft chia cổ tức và phát hành cổ phiếu hạn chế có đồng nghĩa với Microsoft là một công ty trưởng thành với mức tăng trưởng chậm?

- Không! Chúng tôi hoàn toàn lớn mạnh hơn nhiều so với 25 năm trước. Nếu nói về tỷ lệ phần trăm tăng trưởng thì chúng tôi đã có nhiều năm liên tục với mức tăng trưởng 60%. Chúng tôi đâu phải là công ty mới nổi. Về cơ bản, chúng tôi là một công ty danh tiếng. Tuy nhiên chúng tôi sẽ chỉ thu được lợi nhuận khi đổi mới. Để tiến tới mục tiêu trở thành một công ty lớn, chúng tôi còn phải đổi mới rất nhiều. Và sự thật là công việc của chúng tôi có rất nhiều đổi mới trong vòng 5 năm tới, nhiều hơn rất nhiều so với bất kỳ giai đoạn 5 năm nào trong quá khứ.

- Những lĩnh vực nào sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất?

- Chúng tôi mới chỉ lướt qua những lĩnh vực như tin tức kinh doanh, lao động, hợp tác, xử lý tốc độ liên lạc... Làm thế nào để tất cả các hệ thống này trở nên dễ quản lý và bảo mật? Làm thế nào để có thể dễ dàng mở một trang web xuyên biên giới, trong một công ty và giữa các công ty với nhau? Hiện nay chúng ta đã kết nối Internet, làm thế nào để có thể mua, bán, lập kế hoạch một cách khác biệt? Đó là một giấc mơ chưa thành hiện thực. Thách thức đối với chúng tôi là phải biến tất cả những công việc trên trở nên đơn giản hơn.

- Sản phẩm nào là hứa hẹn nhất?

- Phương tiện công nghệ thông tin đang trở nên tốt hơn. Những sáng tạo mới như các trang Web dịch vụ hay máy tính Tablet mà người sử dụng có thể đưa dữ liệu vào máy dưới dạng chữ viết tay hay phần mềm Place Ware mà ngay cả khi bạn ngồi tại chỗ bạn cũng có thể lấy tài liệu. Và cứ mỗi năm thì những dịch vụ này càng trở nên hiện đại hơn. Nếu các ông chủ công ty sử dụng những dịch vụ này một cách hiệu quả thì chắc chắn là công việc của họ cũng sẽ đạt kết quả tốt hơn. Nếu như những con chip điện tử không được cải tiến, nếu như chúng không trở nên ngày càng tốt hơn, nếu như chúng tôi không bỏ ra 5 tỷ USD để nâng cấp phần mềm thì mọi thứ có lẽ sẽ chỉ dậm chân tại chỗ mà thôi. Ngành công nghiệp này hoàn toàn không dừng lại mà nó chỉ đang đi theo đúng lịch trình của nó.

- Ông có ý kiến gì về những trở ngại đối với ngành công nghiệp này?

- Nếu như bạn đi đến một cửa hàng nào đó, bạn sẽ thấy họ viết nguệch ngoạc lên trên những tờ giấy, họ bày biện la liệt giấy tờ ở chỗ này, thư từ ở chỗ kia, làm những công việc tay chân thuần tuý. Lý do là vì chúng tôi vẫn chưa tạo được chương trình máy tính có hướng dẫn đơn giản để giúp họ. Chúng tôi sẽ xây dựng những chuẩn mực cơ bản, những chuẩn mực của ngành công nghệ cao về những dịch vụ Web, về phần mềm và điều này sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn so với trước đây.

- Dường như rất nhiều khách hàng đã phàn nàn về mức giá quá cao của các sản phẩm công nghệ thông tin trong những năm 1990. Vậy tại sao giờ đây giá lại tiếp tục cao?

- Những vòng đời chủ yếu của một sản phẩm với số lượng khách hàng nhiều nhất đang làm thay đổi mọi thứ. Câu hỏi là tại sao rốt cuộc thì mọi người cũng bỏ rơi hệ thống Unix có giá cắt cổ? Tại sao mọi người cuối cùng cũng rời bỏ những máy tính khổng lồ? Tại sao cuối cùng thì mọi người cũng nhận thấy rằng số lượng những chỉ dẫn về những thứ họ cần giờ đây ít hơn nhiều so với trước kia?

Đối với hầu hết mọi người thì hoặc là những tiến bộ của phần cứng hoặc là những tiến bộ của phần mềm đã giúp họ thay đổi cung cách làm việc.

- Microsoft mỗi tháng tăng doanh thu thêm 1 tỷ USD. Ngoài cách phát hành cổ phiếu và mua lại liệu có còn cách nào để quản lý việc kinh doanh một cách tích cực hơn không?

- Đầu tư, phát hành cổ phiếu và mua lại là 3 việc hoàn toàn khác nhau và chúng chỉ có thể đôi khi cân bằng nhau. Trong lịch sử công ty, chúng tôi chưa bao giờ hạn chế nguồn tiền mặt. Chúng tôi thành lập công ty năm 1986 với số vốn là 1 USD. Mọi người có thể nói rằng: ''Thật tuyệt! Cái quan điểm thủ cựu của ông là rất đáng giá nếu xét về khía cạnh giá trị của một công ty. Nó không mang tính đòn bẩy. Nó không phải là một công việc kinh doanh cần tập trung nhiều vốn''.

Hội đồng quản trị của chúng tôi đã họp và thảo luận về những vấn đề này. Khoảng 1 năm trước chúng tôi đã quyết định sẽ trả cổ tức. Tôi cho rằng năm ngoái là năm chúng tôi thực hiện nhiều giao dịch mua lại nhất kể từ trước đến nay. Tôi tin rằng khi nào chúng tôi mở cuộc họp những nhà phân tích hay cuộc họp cổ đông thì mọi người sẽ góp tiền cho chúng tôi. Nhưng những vấn đề của công ty sẽ chỉ được thảo luận tại hội đồng quản trị.

(Hồng Hạnh - Theo Business)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VASEP đã chính thức khởi kiện Bộ Thương mại Mỹ (13/08/2003)
Cần làm cho kiều bào thấy được cái lợi của việc làm ăn ở trong nước (13/08/2003)
Đánh thuế cao thuốc lá, muối, bông ngoài hạn ngạch (13/08/2003)
Hà Nội nhập 300.000 con cá tra, basa giống (13/08/2003)
Nhật Bản giúp Việt Nam phát triển thị trường trái phiếu (13/08/2003)
Vinaphone và MobiFone sắp có dịch vụ và cách tính cước mới (13/08/2003)
Sẽ di dời thêm nhà máy đường đến Trà Vinh (12/08/2003)
USD giảm, vàng lên giá (12/08/2003)
Mở Trung tâm giới thiệu hàng Việt Nam tại CH Séc (12/08/2003)
Saigontourist đầu tư 2.000 tỷ đồng phát triển du lịch (12/08/2003)
Kiến nghị mở rộng cấp giấy chủ quyền nhà cho Việt kiều (12/08/2003)
Thêm 3 mặt hàng được hưởng tín dụng hỗ trợ xuất khẩu (12/08/2003)
Xuất khẩu thiết bị ngành xây dựng sang Lào, Thái Lan (12/08/2003)
Mở 4 điểm kiểm tra hàng xuất ngoài cửa khẩu tại Hải Phòng (12/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang