Bàn về dự án Luật Thuế sử dụng đất:
''Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 0,3% là quá cao''
10:50' 11/08/2003 (GMT+7)
TS. Tào Hữu Phùng.

Dự thảo Luật Thuế sử dụng đất (SDĐ) - một luật thuế rất mới dự định sẽ thay cho Pháp lệnh Thuế nhà đất và Luật Thuế SDĐ nông nghiệp hiện hành, đã gây nhiều ý kiến tranh luận. Sau đây là ý kiến của Tiến sĩ Tào Hữu Phùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội, thành viên trong ban soạn thảo dự án luật này.

- Thưa ông, vì sao trong lần đầu tiên trình ra tại một phiên họp của Chính phủ, dự án Luật Thuế SDĐ lại không đạt được sự nhất trí cao?

- Đã có rất nhiều ý kiến tranh luận về mức thuế suất, về hạn mức nhà ở không phải chịu thuế, về tính hợp lý của việc phân loại đất thành 3 loại (đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng)... Ví dụ: theo mức đề nghị của Ban soạn thảo, mức thuế sử dụng đối với đất phi nông nghiệp là 0,3%; như thế thì quá cao. Hiện nay cải cách tiền lương chưa xong, thực hiện luật thuế này thì ảnh hưởng đến đời sống, làm giảm thu nhập của cán bộ, công chức. Cho nên quy định như vậy là không khả thi. Do đó, theo tôi, nếu thu thuế SDĐ thì cũng phải có quy định về hạn mức thì mới đánh giá thuế, vượt hạn mức càng cao thì đánh giá thuế càng cao. Nếu dự án luật này đưa ra Quốc hội thì tôi cũng bảo vệ quan điểm này.

- Mục đích chính của việc xây dựng dự án Luật SDĐ và nguyên tắc xây dựng các quy định trong dự án luật này là gì?

- Là nhằm quản lý đất đai tiết kiệm, có hiệu quả hơn, vì đất đai là nguồn lực rất quan trọng của đất nước. Trên cơ sở điều kiện hợp lý nguồn lực đó mà nguồn thu cho ngân sách. Quan điểm của Quốc hội và Chính phủ là tổng mức huy động của luật mới (Luật Thuế SDĐ) sẽ chỉ tương đương tổng mức động viên của hai luật thuế hiện nay (mỗi năm khoảng 2.000 tỷ đồng). Luật thuế SDĐ không nhằm động viên nhiều hơn mà nhằm vào việc kinh doanh, chuyển nhượng đất đai, giảm những diện tích đất nào được sử dụng quá rộng rãi, sử dụng lãng phí. Chế độ thuế được điều chỉnh theo hướng giảm mức động viên cho đất nông nghiệp, tăng mức động viên ở đất phi nông nghiệp. Thuế đất ở phải thấp hơn đất phi nông nghiệp khác. Người sử dụng đất nhiều phải nộp thuế cao hơn.

- Giá đất để tính thuế sẽ theo giá thị trường hay do Nhà nước xác định?

- Nếu đất do Nhà nước giao, cho thuê thì sẽ theo giá chỉ đạo của Nhà nước, còn đất chuyển nhượng thì sẽ tính theo giá thị trường. Như đất cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê thì phải tính theo khung giá nhà nước chứ nếu theo giá thị trường thì sẽ không đủ hấp dẫn thu hút đầu tư nước ngoài được.

(Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
6,5 triệu USD cho hai vụ kiện tôm (11/08/2003)
Việt Nam kêu gọi thực hiện cam kết về hàng dệt may (11/08/2003)
Singapore đứng đầu về số vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam (10/08/2003)
Sản xuất và tiêu thụ giấy tăng (10/08/2003)
Hoa lan đã trở nên ''bình dân'' (10/08/2003)
DN băn khoăn về việc in giá lên bao bì thuốc (10/08/2003)
Không bảo lãnh vay vốn cho dự án Thủ tướng quyết định đầu tư (10/08/2003)
Sản phẩm SEA Games đã xuất hiện trên thị trường (10/08/2003)
Mỹ sẽ tham gia dự án phóng vệ tinh Việt Nam? (09/08/2003)
Hà Nội mở văn phòng đại diện thương mại tại Tokyo (09/08/2003)
Cải cách cảng biển nâng cao hình ảnh Việt Nam (09/08/2003)
Bổ sung hạn ngạch dệt may sang Mỹ cho những DN lớn (09/08/2003)
Giảm 100.000 tấn muối công nghiệp nhập khẩu (08/08/2003)
Du lịch biển Đà Nẵng thu hút nhiều nhà đầu tư (08/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang