Mỹ sẽ tham gia dự án phóng vệ tinh Việt Nam?
11:44' 09/08/2003 (GMT+7)

Ông Robert F.Young: ''Lockheed Martin tự tin là có nhiều lợi thế''.

Khởi động từ năm 1995, nhưng mãi tới cuối năm 2002, dự án phóng vệ tinh Việt Nam (VINASAT) mới chính thức được phê duyệt. Lockheed Martin - tập đoàn sản xuất thiết bị quốc phòng và công nghệ vũ trụ lớn nhất tại Mỹ, đã nộp hồ sơ dự thầu tham gia dự án. Ông Robert F.Young - Tổng Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Lockheed Martin đã trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề này.

Ông Robert F.Young cho biết, phương thức gọi thầu mà Việt Nam đưa ra là bàn giao quả vệ tinh sau khi đã phóng thành công lên quỹ đạo. Nghĩa là, công ty trúng thầu phải thực hiện trọn gói: Từ sản xuất vệ tinh, tên lửa đẩy, bảo hiểm và đảm bảo phóng vệ tinh lên quỹ đạo an toàn...Với những yêu cầu này, Lockheed Martin tự tin là có nhiều lợi thế...

- Những ''lợi thế'' mà ông vừa đề cập đến là gì?

- Nhiều quốc gia khi phóng quả vệ tinh đầu tiên đã chọn Lockheed Martin làm đối tác (Nhật, Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc...). Hệ thống phóng tên lửa ATLAS của Lockheed Martin đã phóng 60/74  quả vệ tinh hiện có trên quỹ đạo mà chưa hề có rủi ro.

Quả vệ tinh của Việt Nam sắp phóng nằm ở vị trí 132 độ đông, cùng quỹ đạo của quả vệ tinh mà Nhật đang dự định phóng. Không có một công ty nào dám đưa ra đảm bảo sẽ bắn chính xác ở vị trí 132 độ đông, vì đây là vấn đề của 2 quốc gia Việt Nam và Nhật. Tuy nhiên, Lockheed Martin đảm bảo có thể hỗ trợ Việt Nam đàm phán được với Nhật để có được khả năng phối hợp tần số tốt nhất cho quả vệ tinh VINASAT với lý do là Lockheed Martin chuyên cung cấp thiết bị cho công nghiệp quốc phòng và công nghệ vũ trụ tại Mỹ, có ảnh hưởng lớn với Chính phủ Mỹ nên có thể nhờ đó có tác động tích cực với Chính phủ Nhật. 

Mặt khác, quả vệ tinh của Nhật đang dự định phóng ở quỹ đạo 132 độ cũng do Lockheed Martin thiết kế nên có nhiều thuận lợi. 9 quả vệ tinh của Nhật đang có, hoàn toàn do các nhà sản xuất Mỹ cung cấp. Do đó, các công ty Mỹ có mối quan hệ rất đặc biệt với các nhà khai thác vệ tinh ở Nhật và Chính phủ Nhật, nên việc đảm bảo phối hợp tần số 132 độ cho Việt Nam có tính khả thi cao.

- Về mặt kỹ thuật, Lockheed Martin có những ưu thế gì?

- Chúng tôi đề xuất quả vệ tinh dự kiến phóng cho Việt Nam là A2100. Đây là vệ tinh có mức độ tin cậy cao nhất hiện nay. Còn tên lửa đẩy chúng tôi sẽ chọn Proton (loại tên lửa do Lockheed Martin liên doanh với Khrunichev của Nga vận hành). Đây cũng là hệ thống tên lửa có độ tin cậy cao, được đánh giá là phương tiện phóng hàng đầu thế giới trong các chương trình không gian vũ trụ. Nếu dự án này thành công, sẽ là dự án phóng vệ tinh "tay 3" đầu tiên: Việt Nam - Nga - Mỹ. Lockheed Martin cũng là công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc chuyển giao công nghệ cho các nước sử dụng vệ tinh, đặc biệt đối với quả vệ tinh đầu tiên.

- Còn về tài chính và giá cả, ông có đảm bảo Lockheed Martin sẽ có mức giá thấp nhất?

- Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (EXIMBANK) đã có văn bản chính thức xác nhận sẽ tài trợ cho Việt Nam 200 triệu USD để chi cho việc phóng quả vệ tinh VINASAT, nếu Lockheed Martin là công ty thực hiện dự án. Như vậy, với phương án này, Việt Nam sẽ không phải lo ngại về vấn đề tài chính. Chúng tôi cũng đảm bảo sẽ đưa ra công nghệ tốt nhất, tránh rủi ro cho phía Việt Nam với mức giá cạnh tranh nhất để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho Việt Nam.

Hy vọng dự án này sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho 3 bên: Việt Nam - Nga - Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao và các lĩnh vực khác.

(Theo Lao Động)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hà Nội mở văn phòng đại diện thương mại tại Tokyo (09/08/2003)
Cải cách cảng biển nâng cao hình ảnh Việt Nam (09/08/2003)
Bổ sung hạn ngạch dệt may sang Mỹ cho những DN lớn (09/08/2003)
Mỹ sẽ tham gia dự án phóng vệ tinh Việt Nam? (09/08/2003)
Giảm 100.000 tấn muối công nghiệp nhập khẩu (08/08/2003)
Du lịch biển Đà Nẵng thu hút nhiều nhà đầu tư (08/08/2003)
220 DN sẽ được thưởng xuất khẩu (08/08/2003)
TP.HCM khảo sát sản phẩm công nghiệp chủ lực đợt 2 (08/08/2003)
Cảnh báo xi măng Trung Quốc kém chất lượng (08/08/2003)
Đức thắng thầu thiết kế toà nhà Quốc hội Việt Nam (08/08/2003)
Việt Nam sẽ xây thêm 40 hồ chứa nước lớn (08/08/2003)
Chính phủ cùng ADB thúc đẩy chiến lược giảm nghèo (08/08/2003)
Cơ quan quản lý, thuế ''hành'' doanh nghiệp (07/08/2003)
TP.HCM phạt 5 công ty không được dự thầu (07/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang