Vụ kiện cá tra, basa:
VASEP phản đối việc DOC tăng mức thuế vô lý
09:34' 22/07/2003 (GMT+7)
Cá basa Việt Nam tại các nhà hàng Mỹ.

(VietNamNet) - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ngày 18/7 lại đưa ra quyết định mới về mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng filê cá tra, basa đông lạnh xuất khẩu vào Mỹ của các DN Việt Nam. Mức thuế này đã tăng lên một cách vô lý, bất chấp thực tế khách quan. Ngay lập tức, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã ra thông cáo phản đối quyết định trên.

VASEP cho rằng, quyết định này một lần nữa chứng minh DOC cố tình bỏ qua nhiều thông tin xác đáng từ phía DN Việt Nam, nhằm thực hiện ý đồ áp đặt mức thuế cao hết sức vô lý. Quyết định mới này lại tiếp tục chồng chất thêm khó khăn lên hàng chục nghìn nông dân nuôi cá tra, basa Việt Nam đang hết sức khốn đốn vì không bán được cá do việc Mỹ áp đặt thuế chống bán phá giá.

Trong khi xem xét lại tính toán của họ, DOC đã chấp nhận các đề nghị của Hiệp hội Chủ trại Cá nheo Mỹ (CFA), cố tình bỏ qua toàn bộ các yêu cầu của VASEP, không sửa chữa sai sót DOC đã phạm phải trong khi tính toán giá thành sản xuất cá cho phía DN Việt Nam. Do đó, thuế suất của các công ty Agifish, CATACO, Nam Việt và 7 công ty nhỏ đã tăng lên.

Các mức thuế sau khi đã sửa đổi như sau:

Tên công ty

Mức thuế theo quyết định ngày 18/6 (%)

Mức thuế mới (%)

Agifish 44,76 47,05
Nam Việt   52,90   53,68
CATACO  45,55 45,81
Vĩnh Hoàn 36,84 36,84
7 công ty nhỏ   44,66  45,55


Trao đổi với VietNamNet, Tổng Thư ký VASEP, TS. Nguyễn Hữu Dũng, cho biết, theo luật của Hoa Kỳ, trong vòng 5 ngày kể từ khi DOC thông báo quyết định cuối cùng, các bên có thể đưa ra ý kiến của mình. VASEP đã có văn bản yêu cầu DOC tính lại mức thuế sao cho thật công bằng, khách quan đối với các DN Việt Nam. Bộ Thương mại Hoa Kỳ có một tháng để xem xét lại cách tính thuế chống bán phá giá trong quyết định cuối cùng của họ. Và kết quả là, ngày 18/7, họ đã sửa lại mức thuế, theo TS. Dũng, tuy không nhiều lắm so với trước, nhưng điều đó vẫn thể hiện thái độ thiếu khách quan, thiếu thiện chí của DOC.

Một lần nữa, VASEP khẳng định, việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ kết luận các thành viên của VASEP bán phá giá các sản phẩm cá philê sang thị trường Hoa Kỳ là một quyết định bất công, hoàn toàn sai trái, mang đậm dấu ấn của định kiến cá nhân và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Hiệp hội hoàn toàn ủng hộ ý kiến xác đáng của 6 thượng nghị sĩ Mỹ trong thư ngày 18/7 gửi Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC): "Nếu các mức thuế chống bán phá giá bất công nhằm mục đích bảo hộ một nhóm nhỏ có lựa chọn các nhà sản xuất trong nước vẫn bị cố tình áp đặt dựa trên những thông tin và phân tích không đầy đủ, thì chính người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ phải gánh chịu hậu quả do việc suy giảm cạnh tranh, tăng giá, và có ít hơn cơ hội lựa chọn mặt hàng. Quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Việt Nam cũng sẽ bị tổn hại nghiêm trọng".

Hiện nay, Việt Nam sử dụng rất nhiều các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ. Chính phủ Việt Nam mới đây cũng đã phê duyệt cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam mua 4 chiếc máy bay Boeing 777 của Hoa Kỳ với giá trị của mỗi chiếc lớn hơn gấp chục lần tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ hàng năm. Song, những nỗ lực này dường như không mang lại kết quả khi DOC liên tiếp đưa ra những quyết định bất công và vô lý áp đặt cho các DN Việt Nam, gây hậu quả tiêu cực đối với quan hệ thương mại hiện có giữa hai nước, đi ngược lại lý tưởng tự do thương mại mà các chính khách Hoa Kỳ vẫn thường rao giảng.

Với mong muốn tránh tổn thất cho quan hệ thương mại và hữu nghị giữa hai nước, bảo vệ quyền lợi người sản xuất Việt Nam cũng như quyền lợi của người tiêu dùng và các DN Mỹ, VASEP kêu gọi các ủy viên USITC, trong khi biểu quyết ngày 23/7 tới, sẽ đưa ra phán quyết phù hợp, khẳng định việc nhập khẩu các sản phẩm cá filê Việt Nam hoàn toàn không đe dọa gây thiệt hại cho ngành sản xuất cá da trơn Hoa Kỳ. Kết luận ngược lại sẽ chứng tỏ phía các cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ chịu trách nhiệm xử lý vụ kiện này hành động thiếu công tâm, không có thiện chí, không thực thi tinh thần tự do thương mại.

Trong trường hợp đó, VASEP kêu gọi những người nuôi thủy sản và DN Việt Nam tẩy chay việc sử dụng các sản phẩm Mỹ phục vụ cho việc sản xuất thủy sản, đồng thời, yêu cầu Chính phủ Việt Nam xem xét lại việc mua máy bay Boeing và áp dụng các biện pháp thích hợp đối với các hàng hoá khác của Mỹ.

  • H. Yên
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đưa hoa cảnh vào thị trường Trung Quốc (22/07/2003)
Chưa dùng được tiền xúc tiến thương mại (22/07/2003)
197,5 tỷ đồng tự động hoá lưới điện miền Trung (22/07/2003)
Hàng trăm DN dệt may chưa nộp bảng kê hàng xuất khẩu (21/07/2003)
TP.HCM khởi động dự án xe điện ngầm (21/07/2003)
Bắt đầu lấy ý kiến dân chúng về Luật Đất đai từ ngày 1/8 (21/07/2003)
Thành lập Ngân hàng Hỗ trợ phát triển quốc gia (21/07/2003)
Nhật thúc giục Anh gia nhập khu vực đồng EUR (21/07/2003)
Kem Thái, pizza Thái "nhòm" thị trường Việt (21/07/2003)
Các chuyến bay của British Airways tiếp tục bị hoãn lại (21/07/2003)
Thưởng xuất khẩu đến 300 đồng/USD vượt (21/07/2003)
Kymdan phải công khai xin lỗi hai đối thủ (21/07/2003)
Lượng cao su mua bán ở Móng Cái tăng nhanh (21/07/2003)
Anh thâm hụt 10 tỷ bảng trong tháng 6 (21/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang