(VietNamNet) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc đối với một số mặt hàng chính của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay đạt gần 500 triệu USD. Con số này tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng còn quá nhỏ so với Indonesia, Singapore và Malaysia.
Tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng chủ lực của Malaysia vào Trung Quốc đứng đầu bảng trong bốn nước, đạt gần 4.500 triệu USD. Tiếp đến là Singapore với gần 3.100 triệu USD, Indonesia đạt xấp xỉ 1.900 triệu USD.
Chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc là sản phẩm khoáng sản đạt gần 324 triệu USD (bằng một nửa Singapore - hơn 601 triệu USD); nguyên liệu thô và hàng dệt may đạt 17,3 triệu USD (Indonesia tới gần 107 triệu USD). Đặc biệt, về sản phẩm hoá chất, Việt Nam chỉ xuất khẩu được khoảng 4,6 triệu USD trong khi ba nước còn lại, trị giá xuất khẩu mặt hàng cùng loại đều đứng ở con số trên 230 triệu USD.
Trong một dịp trả lời phỏng vấn VietNamNet, ông Vương Long Hổ, Lãnh sự Kinh tế Thương mại - Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM nhận định rằng, dầu thô là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc. Tiếp đến là cao su và thủy hải sản (khu vực miền Tây Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu lớn thuỷ hải sản tươi sống, hiện Thái Lan và Myanmar đang chiếm lĩnh thị trường này ở miền Tây). Rau quả, trái cây nhiệt đới Việt Nam cũng có điều kiện tốt vào thị trường Trung Quốc (tiêu thụ rau quả của Trung Quốc chiếm trên 30% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam). Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm 2003, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc chỉ dừng ở mức khá khiêm tốn là 67,5 triệu USD.
Tháng 6 vừa qua, Bộ Thương mại đã đề nghị Chính phủ cho phép thiết lập văn phòng thương mại tại Côn Minh và Quảng Châu để xúc tiến hoạt động xuất nhập khẩu cũng như kiểm soát số lượng hàng hoá nhập khẩu vào Trung Quốc. Đồng thời, Bộ cũng cam kết phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức cho DN tham gia nhiều hơn các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Trung Quốc với mục tiêu giúp DN quảng bá sản phẩm cũng như nắm bắt nhu cầu khách hàng.
|