Kem Thái, pizza Thái "nhòm" thị trường Việt
14:54' 21/07/2003 (GMT+7)
Pizza Thái đang muốn thâm nhập thị trường Việt Nam

Royal Garden Resort (GCR) - một trong những tập đoàn khách sạn và fast food lớn nhất Thái Lan - dự định trong vòng một năm tới sẽ mở thêm các nhà hàng fast food (đồ ăn nhanh) tại Việt Nam; đồng thời đến cuối năm 2005, khai trương 5-6 khu nghỉ mát tại những nơi có suối nước khoáng.

Đây là đóng góp mới cho làn sóng "xuất khẩu nhà hàng" của Thái Lan trong vài năm gần đây. Các cửa hàng này sẽ hoạt động theo hình thức cấp quyền kinh doanh (franchise) từ GCR cho các chủ cửa hàng địa phương. 

GCR đã thăm dò thị trường Việt Nam từ cách đây khá lâu qua khách sạn Harbour View ở Hải Phòng, kem Swensen's và một số cửa hàng pizza. Ngoài Việt Nam, GCR còn "dòm ngó" Trung Đông và Trung Quốc. Tháng sau, GCR sẽ khai trương nhà hàng fast food đầu tiên ở Kuwait. Đến cuối năm, họ sẽ mở thêm 5-9 cửa hàng nữa tại đây, cùng một nhà hàng trên đất Trung Quốc.

Là một bộ phận của tập đoàn Minor Group, giữa tháng 7, GCR vừa hoàn thành việc mua lại người anh em cùng mẹ là Minor Food Group. Tốn kém tổng cộng 1,6 tỷ baht để sáp nhập, nhưng nay GCR đã là tập đoàn khách sạn và đồ ăn nhanh lớn nhất Thái Lan xét về doanh thu.

Đây là bước chuyển dài hạn của GCR nhằm phân tán rủi ro, nhất là sau những thiệt hại do SARS và chiến tranh Iraq đem lại. Bên cạnh đó, đối thủ đang cạnh tranh quyết liệt của họ là tập đoàn Central Plaza cũng kinh doanh cả khách sạn và đồ ăn nhanh.

Central Plaza là chủ của 11 khu nghỉ mát và khách sạn tại Thái Lan và Đông Timor. Bộ phận kinh doanh thức ăn nhanh của họ quản lý 320 cửa hàng Pizza Hut, KFC, Mr Donut, Baskin Robbins và Auntie Anne.

Một chín một mười, GCR hiện quản lý 9 khách sạn và suối nước khoáng tại Thái Lan và Việt Nam. Đó đều là các khách sạn nổi tiếng như Marriott, Regent, Amantara, Royal Garden, và Mandara. Còn MFG đang có hơn 360 nhà hàng trên đất Thái, với các thương hiệu The Pizza Company, Swensen's, Sizzler, Dairy Queen và Burger King.

Theo khảo sát của Ngân hàng Nông dân Thái Lan, trên thế giới (ngoài Thái Lan) đã có hơn 5.000 nhà hàng Thái, với 2.000 cửa hàng ở Mỹ và Canada, 300 ở Nhật, 500 ở Australia và New Zealand. "Xuất khẩu nhà hàng" đã đem lại cho người Thái 4,4 tỷ USD trong năm 2000. Ngoài ra, làn sóng này còn thúc đẩy xuất khẩu đồ làm bếp, gia vị và nguyên liệu chế biến món ăn.

Cũng theo kết quả khảo sát trên, dự kiến đến năm 2005, trên toàn thế giới sẽ có khoảng 8.000 nhà hàng Thái Lan, đem về cho đất nước này 11 tỷ USD. Chính phủ Thái đã có nhiều biện pháp và chiến dịch hỗ trợ xúc tiến mặt hàng đặt biệt này.

(Hoàng Lan - Tổng hợp từ Internet)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Các chuyến bay của British Airways tiếp tục bị hoãn lại (21/07/2003)
Thưởng xuất khẩu đến 300 đồng/USD vượt (21/07/2003)
Kymdan phải công khai xin lỗi hai đối thủ (21/07/2003)
Lượng cao su mua bán ở Móng Cái tăng nhanh (21/07/2003)
Anh thâm hụt 10 tỷ bảng trong tháng 6 (21/07/2003)
Doanh thu phí bảo hiểm dầu khí giảm 45% (21/07/2003)
Có thể lùi thời hạn bỏ phiếu vụ kiện cá tra đến 30/7 (21/07/2003)
Chiếc tàu biển đầu tiên của Việt Nam vượt 3 đại dương (21/07/2003)
DN và công chúng đầu tư không chọn TTCK? (20/07/2003)
Muốn phát triển, không thể không liên kết (20/07/2003)
Đà Nẵng hướng dẫn DN khai báo hải quan điện tử (20/07/2003)
458,5 tỷ đồng chi cho SEA Games 22 và Para Games 2 (19/07/2003)
Gian lận hàng tỷ đồng thuế bằng cách ''chơi chữ'' (19/07/2003)
Mặt trái của hành vi cạnh tranh sẽ được điều chỉnh (19/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang