|
TP.HCM sẽ sớm có xe điện ngầm? |
Ban chuẩn bị Dự án Đường sắt nội đô TP.HCM đang cùng ngành điện bàn biện pháp di dời lưới điện cao thế để chuẩn bị mặt bằng cho việc triển khai thực hiện tuyến metro (xe điện ngầm) Bến Thành - Bến xe miền Tây, một trong 2 tuyến metro ưu tiên của thành phố.
Cùng thời gian này, các nhà tư vấn trong và ngoài nước cũng đang gấp rút hoàn thành dự án khả thi 2 tuyến metro này.
Siemens - một tập đoàn lớn đã từng cung cấp các loại tàu, xe, thiết bị cho hệ thống tàu điện, metro của nhiều thành phố trên thế giới đang xúc tiến lập dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến metro ưu tiên gần 22km, từ trung tâm thành phố đến Khu công nghiệp Tân Bình và đến Bến xe Miền Tây. Vào tháng 8/2003 tới, dự án khả thi sẽ được hoàn thành và trình UBND thành phố xem xét để quyết định.
Hướng tuyến metro thứ nhất đi ngầm từ chợ Bến Thành theo đường Cách Mạng Tháng Tám đến Bà Quẹo; sau đó chuyển lên đi trên mặt đất đoạn qua khu vực phễu bay sân bay Tân Sân Nhất rồi đi đến đoạn cong trước khi vào khu vực nhà ga Tham Lương.
Tuyến metro thứ hai từ chợ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây hiện còn đang được cơ quan chức năng lựa chọn hướng tuyến. Đơn vị tư vấn lập dự án đưa ra 2 phương án hướng tuyến để chọn lựa: một hướng từ chợ Bến Thành theo đường Trần Hưng Đạo - Hùng Vương - Bến xe Miền Tây và một hướng theo đường Cánh Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương - Bến xe Miền Tây.
Theo đơn vị tư vấn của Siemens, loại tàu dự kiến sử dụng trên 2 tuyến metro này có sức chứa tối đa 940 hành khách/đoàn tàu (chiều dài đoàn tàu là 60m); tốc độ tàu chạy tối đa 80 km/h. Với những tham số kỹ thuật như trên, năng lực chuyên chở của mỗi đoàn tàu có thể đạt đến 11.280 khách mỗi giờ một hướng và có thể tăng gấp đôi năng lực vận chuyển, nếu dùng 2 đoàn tàu nối kết. TS. Trần Luân Ngô (Ban chuẩn bị Dự án Đường sắt nội đô, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM) cũng cho biết phương án tuyến metro nối vào sân bay dự kiến sẽ thuộc giai đoạn 2 của dự án.
Nhiều tập đoàn nước ngoài cũng đã đến TP.HCM để chào hàng và thương thảo các dự án đầu tư monorail (đường xe lửa), tàu điện và metro khác. Tập đoàn Louis Berger và Công ty Pricewaterhouse Coopers của Mỹ đã đề xuất lập nghiên cứu khả thi tuyến Quang Trung - Tân Sơn Nhất - chợ Bến Thành - chợ Bình Tây, với sự tài trợ kinh phí của cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ.
Còn Georgia Monorail Consortium (GMC) - Hiệp hội gồm một số tập đoàn, công ty, ngân hàng của Mỹ cũng đã đề nghị được đầu tư khai thác BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) hệ thống monorail thế hệ 2 tại TP.HCM. Monorail thế hệ 2 chưa được sử dụng ở bất cứ nơi nào trên thế giới và GMC muốn đưa vào Việt Nam để là ''nước đầu tiên sử dụng phương tiện hiện đại thế kỷ mới''.
Hai tập đoàn khác lại đề nghị được đầu tư xây dựng tàu điện đi trên cao, đó là tập đoàn The Hongkong Chiaphua Group của Trung Quốc và tâp đoàn Nhật là Itochu Coporation và Chubuhst Development Coporation đã giới thiệu một loạt tàu siêu tốc chạy trên đệm từ HSST (hình thức và các tính năng của HSST giống như monorail, nhưng thay vì chạy trên ray, HSST chạy trên đệm từ), với mong muốn sẽ tiến hành hoạt động xúc tiến đầu tư (nếu được chấp thuận). |
(Theo Thanh Niên)
|