Lần đầu tiên tổ chức Hội chợ thương mại ASEAN tại Việt Nam
09:32' 09/07/2003 (GMT+7)
Các nước ASEAN đang nỗ lực hợp tác kinh tế.

(VietNamNet) - Hội chợ Thương mại ASEAN 2004 (ATF 2004) dự kiến được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội vào tháng 4/2004. Đây sẽ là hội chợ thương mại quốc tế lớn nhất được tổ chức từ trước đến nay tại Việt Nam với 500 gian hàng trưng bày của doanh nghiệp (DN) Việt Nam, 10 nước ASEAN và các nước đối thoại.

Chủ đề của Hội chợ Thương mại ASEAN 2004 (ATF 2004) do Việt Nam tổ chức là Tự hào Thương hiệu ASEAN (The Pride of ASEAN's Brands), có ý nghĩa tôn vinh những Thương hiệu đã được khẳng định trong khu vực đồng thời xây dựng một chiến lược chung bảo vệ và phát triển các Thương hiệu ASEAN ra thế giới. Là chủ nhà của ATF 2004, các DN Việt Nam có cơ hội rất tốt để giới thiệu hình ảnh của mình đến các cộng đồng kinh tế trong ASEAN và các đối tác quan trọng như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Hội chợ Thương mại ASEAN (ATF) lần đầu được tổ chức tại Philippines năm 1978, ATF lần 2 tổ chức tại Singapore năm 1980, lần 3 tại Thái Lan (1984), lần thứ 4 tại Indonesia (1989) và lần thứ 5 tại Malaysia (1991). Từ năm 1991, do nhiều nguyên nhân, ATF bị gián đoạn cho đến năm 2002. Tại cuộc họp thứ 33 Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN tại Thái Lan năm 2000, các quốc gia ASEAN đã nhất trí nối lại việc tổ chức Hội chợ Thương mại ASEAN 2 năm một lần và luân phiên theo thứ tự chữ cái. Theo nguyên tắc đó, năm 2002 là Thái Lan và năm 2004 do Việt Nam tổ chức.

Theo truyền thống, lễ khai mạc ATF được tổ chức một cách trang trọng với sự tham gia của Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng nước chủ nhà và Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN.

ATF 2004 dự kiến được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội vào tháng 4 năm 2004 và sẽ được gộp cùng với Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2004). Hội chợ sẽ diễn ra trong 5 ngày, 2 ngày đầu dành cho thương nhân, 3 ngày sau dành cho công chúng. Theo ông Đỗ Thắng Hải, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ATF 2004 sẽ bị hạn chế về quy mô do Việt Nam chưa có một địa điểm nào lớn hơn thích hợp cho một sự kiện lớn như vậy.

Các ngành hàng triển lãm tại hội chợ là: Công nghiệp điện, điện tử và tin học; Đồ gia dụng, hàng tiêu dùng; Thủ công mỹ nghệ; May mặc, da giày; Nông sản, thực phẩm; Thủy sản. Theo Ban Tổ chức, các mặt hàng công nghiệp điện tử, tin học sẽ đặc biệt được chú trọng vì đây là những lĩnh vực mà các nước ASEAN đang phát triển nhanh song cũng rất thiếu công nghệ cao. 

Theo dự kiến sẽ có 500 gian hàng của các DN đến từ các quốc gia ASEAN và các nước đối tác. Ban Tổ chức sẽ tổ chức 10 khu vực trưng bày quốc gia của các nước ASEAN, diện tích mỗi gian 150-200m2 (tại ATF 2002 ở Thái Lan, mỗi gian rộng trên 300m2).

Trong 500 gian hàng trưng bày tại Hội chợ, các DN Việt Nam chiếm 300 gian, các nước ASEAN 120 gian, các nước ngoài ASEAN 80 gian. Ông Hải cho biết, 500 là con số tối đa mặc dù đến thời điểm này Bộ Thương mại đã nhận được rất nhiều đơn xin tham dự của nhiều DN đến từ các nước ngoài ASEAN như Mỹ, EU... Số lượng DN Việt Nam đăng ký cũng vượt xa tiêu chuẩn nên Ban Tổ chức sẽ xem xét rất kỹ để chọn những Thương hiệu Việt thật sự có uy tín trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp điện, điện tử, tin học, gia dụng... để đại diện cho Việt Nam tham dự Hội chợ. Các DN được chọn sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí thuê gian hàng.

Một nội dung không thể thiếu tại các ATF là Diễn đàn kinh doanh ASEAN (ASEAN Business Forum). Diễn đàn này là cơ hội cho nước chủ nhà và các nước thành viên ASEAN giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của mình trên các lĩnh vực thu hút đầu tư, trao đổi thương mại. Trong thời gian diễn ra Hội chợ cũng sẽ có các cuộc hội thảo về phát triển, quảng bá thương hiệu của các DN ASEAN, gặp gỡ giữa DN Việt Nam và ASEAN cùng nhiều hội thảo thương mại chuyên đề của các nước thành viên. 

Cũng trong sáng nay, Ông Mai Văn Dâu, Thứ trưởng Bộ Thương mại, đã thay mặt Ban Tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng ATF 2004. Cuộc thi kéo dài trong một tháng, từ 15/7 đến 15/8/2003, gồm 1 giải nhất và 2 giải khuyến khích. Các mẫu biểu trưng phải thể hiện được tiềm năng kinh tế, thương mại, nét văn hóa truyền thống, tình đoàn kết giữa các nước ASEAN, đồng thời phải có tính đặc thù cao, không trùng lặp với các biểu trưng của các tổ chức và hội chợ trước đó. Bạn đọc có thể xem chi tiết thể lệ cuộc thi tại địa chỉ www.vietrade.gov.vn.
  • Quang Dũng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cán bộ thuế giúp DN ''ma'' mua bán hoá đơn (09/07/2003)
Bán gạo qua Iraq sẽ phải đấu thầu (09/07/2003)
Sẽ có đường bay trực tiếp TP.HCM-San Francisco vào cuối 2004 (09/07/2003)
Thách thức đối với doanh nghiệp Iraq thời hậu chiến (09/07/2003)
IDG thành lập chi nhánh tại Việt Nam (09/07/2003)
Ngày 11/7, Cục Đầu tư trực tiếp nước ngoài đi vào hoạt động (09/07/2003)
Cá chim trắng, không phải Piranhas (08/07/2003)
Xuất khẩu công nghiệp Hà Nội tăng gần 30% (08/07/2003)
Thực phẩm Việt Nam vào Mỹ bị từ chối gia tăng (08/07/2003)
Một nông dân ở Bến Tre được cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hóa (08/07/2003)
Thị trường huy chương và cúp: 10 triệu USD bị bỏ ngỏ (08/07/2003)
''VCB là đại lý tốt nhất về thanh toán SWIFT'' (08/07/2003)
Thương hiệu phải đi đôi với sản phẩm cạnh tranh (08/07/2003)
EU công nhận thêm 4 vùng nhuyễn thể an toàn (08/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang