Cơ hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào Mỹ
09:11' 03/07/2003 (GMT+7)

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam còn mới lạ đối với thị trường Mỹ.

Nhiều khách hàng Mỹ đang chuyển những hợp đồng làm hàng thủ công mỹ nghệ trước đây đặt làm ở các nước lân cận sang làm tại Việt Nam. Đây la một cơ hội mới mở ra cho hàng gốm, giỏ đan mây tre Việt Nam đi vào thị trường rộng lớn này.

Công ty Haprosimex Saigon vừa xuất năm container gồm bán sứ dạng lọ đựng muối, tiêu trong nhà bếp cho khách hàng Mỹ chuyển hợp đồng từ Trung Quốc sang. Đây là những khách hàng lớn, có triển vọng làm ăn lâu dài.

Để duy trì những mối làm ăn mới, Haprosimex Saigon đã cử chuyên viên mẫu đi săn lùng những kiểu dáng đang ăn khách tại thị trường Mỹ. Xưởng sắt mỹ nghệ của Haprosimex Saigon ở Bình Dương kết hợp sắt mỹ nghệ với tre tạo ra những kiểu dáng bàn ghế mới. Trưởng phòng Thủ công mỹ nghệ Haprosimex Saigon Nguyễn Đức Mưu rất tự tin: ''Hiện tượng khách hàng Mỹ chuyển nhiều hợp đồng từ các nước lân cận sang Việt Nam là một thời cơ kịp thời nắm bắt để đưa hàng vào thị trường lớn này''.

Hợp tác xã Ba Nhất (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cũng là DN có nhiều khách hàng Mỹ tìm tới. Lượng khách hàng Mỹ tăng đột biến đến mức làm không kịp. Một số mẫu đan đay, cói, lục bình, dây chuối đang được chọn thương lượng giá. Thị trường Mỹ đã chiếm đến 30% sản lượng xuất khẩu của Ba Nhất. Một đơn hàng mẫu mới khá lớn cho khách hàng Mỹ trị giá 100.000 USD đang được Ba Nhất hoàn tất trong 3 tháng: khung gương đan bằng mây tre, dây chuối kết hợp mặt kính. Nhưng nỗ lực của Ba Nhất đã được đền đáp khi vừa rồi một tập đoàn Mỹ đã công nhận thương hiệu Ba Nhất trên đất Mỹ.

Lợi thế của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam là còn mới lạ đối với thị trường Mỹ. Khó khăn lớn nhất là DN mới chập chững vào thị trường Mỹ chưa hiểu hết luật lệ, phải lần mò, dò dẫm từ từ. Ba Nhất đang thuê thêm chuyên gia thiết kế Mỹ để tạo kiểu dáng mới theo ''gu'' thị trường Mỹ. Hợp tác xã cũng đưa ra kế hoạch đầu tư tăng máy móc lên 50% trong công đoạn sản xuất để lượng hàng ra nhanh hơn. Ba Nhất đã mở văn phòng giao dịch tại Mỹ từ tháng 6/2002.

(Theo Tuổi Trẻ)

 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Việt Nam đang trên đà tăng trưởng vững (03/07/2003)
Chưa sẵn sàng cắt giảm thuế tham gia AFTA từ 1/7? (03/07/2003)
TP.HCM xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực đợt 2 (03/07/2003)
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm  (02/07/2003)
DN được hỗ trợ 50% kinh phí (02/07/2003)
Sư Tử Đen cho thùng dầu đầu tiên vào tháng 11 (02/07/2003)
Giành hợp đồng 4 triệu USD nhờ đấu thầu qua mạng (02/07/2003)
Hơn 150 DN đăng ký tham gia Hội chợ Đà Nẵng 2003 (02/07/2003)
"Đầu tư phải dựa trên quy hoạch bài bản" (02/07/2003)
''Quảng bá du lịch sẽ đi vào từng sự kiện cụ thể'' (02/07/2003)
Nhiều quy định của Luật Thương mại không còn hiệu lực (02/07/2003)
Thủ tục thuế, hải quan ''hành'' doanh nghiệp (02/07/2003)
"Thuỷ sản Việt Nam cần tạo uy tín về chất lượng" (02/07/2003)
Dự án cung cấp máy tính thương hiệu Việt lớn nhất (02/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang